Tuổi sinh học là gì? Có ý nghĩa gì đối với cơ thể bạn?

Tuổi sinh học là gì? Có ý nghĩa gì đối với cơ thể bạn?
Nội dung bài viết

    Cùng 30 tuổi, khi bạn cảm thấy thể trạng của mình như đã 40 tuổi, thì cô bạn đồng nghiệp vẫn còn sức vóc của tuổi 25? Bạn đã bao giờ cảm thấy sự chênh lệch “tuổi tác” này chưa? Bí quyết mấu chốt của một người trông tươi trẻ nằm ở tuổi trao đổi chất, hay còn gọi là tuổi sinh học đấy. Hãy cùng Maxcare Home tìm hiểu về chỉ số này nhé. 

    Tuổi sinh học là gì? Tại sao cần biết tuổi sinh học?

    Tuổi sinh học là gì?

    Bạn có đang già nhanh hơn tuổi thật? Hay bạn đang có một thể chất tuyệt vời hơn bạn đồng trang lứa? Liệu độ tuổi chính xác của cơ thể bạn là bao nhiêu? Chỉ số để bạn có thể biết chính xác điều này gọi là “Tuổi sinh học”

    Tuổi sinh học ảnh hưởng bởi tỷ lệ trao đổi chất (Basal Metabolic Rate - BMR). Hiểu đơn giản, nó bao gồm lượng calo bạn đốt cháy trong khi bạn không làm gì. Ngay cả lúc đó, cơ thể bạn vẫn đang đốt cháy calo cho những việc như: thở, tiêu hóa và lưu thông máu. Những việc này tuy thế mà lại chiếm khoảng 60% - 75% lượng calo bạn đốt cháy mỗi ngày đấy. 

    Chính tốc độ trao đổi chất này tạo nên tuổi sinh học của bạn. Tuổi sinh học sẽ so sánh tuổi trao đổi chất này so với tuổi thật của bạn. 

    Tuổi sinh học cho bạn biết điều gì? 

    Tiến sĩ Natasha Trentacosta, chuyên gia y học thể thao và bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Viện Cedars-Sinai Kerlan-Jobe ở Los Angeles cho biết: “BMR có thể cung cấp chi tiết về tình trạng sức khỏe của bạn đấy.”

    Cụ thể là thế nào nhỉ? Cùng Maxcare tìm hiểu nhé

    • Nếu tuổi trao đổi chất của bạn thấp hơn tuổi thật, đây có thể là một dấu hiệu tốt. 
    • Nhưng nếu nó cao hơn, bạn nên xem xét thói quen ăn kiêng và thói quen tập thể dục của mình đó nha. Bởi tốc độ lão hóa của bạn đang nhanh hơn so với độ tuổi. 
    • Không bao giờ là quá muộn: bạn vẫn có thể cải thiện độ tuổi trao đổi chất của mình đấy. 

    Những yếu tố nào đang ảnh hưởng đến tuổi sinh học của bạn?

    Những thói quen của bạn hàng ngày đang ảnh hưởng đến quá trình “lão hóa” nhanh hay chậm.

    • Lối sống: cách ăn uống, vận động, stress, chất lượng giấc ngủ, hút thuốc hay không,...
    • Gen di truyền: Nếu như gia đình của bạn đa số đều sống thọ, duy trì chung cùng nhau lối sống khá tương đồng, thì khả năng là tuổi thọ của bạn cũng cao tương tự đấy. Lý do khoa học là vì có bộ gen chịu trách nhiệm về một phần tuổi sinh học này của bạn đấy.
    • Cộng đồng xung quanh bạn: những người vẫn đang ít nhiều ảnh hưởng đến lối sống của bạn. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, cộng đồng văn minh sẽ thường thúc đẩy nhau đi ra ngoài, tập thể dục thể thao. 

    Lựa chọn lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ

    Những cách nào có thể giúp bạn cải thiện tuổi sinh học?

    Ăn kiêng và tập thể dục

    Cách tốt nhất để giữ sức khỏe là kết hợp giữa tập thể dục và thói quen ăn kiêng. Hãy cố gắng không nạp nhiều calo hơn mức đốt calo cần cháy nhé

    Một số gợi ý cho bạn như: 

    • Sử dụng các dạng protein nạc;
    • Hạn chế hoặc có thể thay đồ uống có đường bằng nước lọc;
    • Cắt giảm khẩu phần ăn, không ăn quá nhiều;
    • Tốt nhất, bạn có thể làm việc với một chuyên gia dinh dưỡng về khẩu phần ăn;
    • Tăng hoạt động thể chất của bạn;
    • Và bỏ thuốc lá nhé.

    Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp bạn đốt cháy calo trong thời điểm này mà còn cải thiện chỉ số BMR của bạn, vì vậy cơ thể sẽ đốt cháy nhiều calo hơn so với khi bạn không tập thể dục.

    Tăng các hoạt động thể chất

    Từ hôm nay, hãy cùng Maxcare thay đổi những điều sau nhé:

    • Cắt giảm thời gian bạn ngồi.
    • Chọn cầu thang bộ thay vì dùng thang cuốn hoặc thang máy,
    • Đi dạo quanh khu nhà sau bữa tối mỗi tối, hoặc vận động nhẹ nhàng. 
    • Đạp xe nếu được. 
    • Tham gia một lớp tập thể dục hoặc lớp học dance mà bạn yêu thích 
    • Hoặc bạn có thể thử các hoạt động workout nhé. 

    Cải thiện chất lượng giấc ngủ

    Ngủ ngon hơn sẽ tốt cho tuổi sinh học của bạn. Nghiên cứu cho thấy giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng để cơ thể có thể chuyển hóa năng lượng tốt. Ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến tăng cân. Nếu bạn khó ngủ, hãy thử tự thư giãn và giãn cơ trước khi đi ngủ hoặc sử dụng ghế massage nhé.

    Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn cải thiện tuổi sinh học 

    Làm thế nào để xác định chính xác tuổi sinh học của bạn? 

    Chắc chắn không thể ngắm mình trong gương, hay lấy cân nặng của mình so với người khác để thật sự biết được tuổi sinh học. Chính điều này, khiến nhiều người đang bắt đầu sử dụng các thiết bị có tích hợp công nghệ trở kháng điện sinh học BIA. Bạn có thể tìm hiểu thêm về công nghệ BIA này của Tanita tại đây nhé.

    Các thiết bị cân Tanita tích hợp công nghệ này ngoài xác định tuổi sinh học, còn giúp bạn biết được chính xác các chỉ số cơ thể khác bao gồm: lượng cơ, mỡ, tỷ lệ nước,... Hãy tham khảo ngay Maxcare Home những mẫu cân sức khỏe Tanita đang được phân phối độc quyền tại Việt Nam nhé. 

    Hãy tập thói quen bước lên cân mỗi ngày để hiểu bản thân hơn cùng Maxcare Home bạn nha.

     

    Copyright © 2022 Maxcare Corporation. All rights reserved. Giấy phép ĐKKD số 0102685345 do Sở KHĐT TP.HN cấp ngày 02/01/2019