4 điều bạn cần biết về chỉ số cơ thể BMI

4 điều bạn cần biết về chỉ số cơ thể BMI
Nội dung bài viết

    Nếu bạn truy cập vào bài viết này vì tò mò về chỉ số cơ thể BMI: Nó là gì? Quan trọng thế nào? Tại sao bạn thường nghe các trung tâm fitness, dinh dưỡng và bệnh viện nhắc về nó? Tất tần tật những thắc mắc của bạn về chỉ số quan trọng này sẽ được giải đáp dưới đây. Cùng Maxcare Home tìm hiểu ngay thôi! 

    Chỉ số cơ thể BMI là gì? Tại sao nó quan trọng?

    BMI là gì?

    BMI - Body Mass Index được hiểu là chỉ số khối cơ thể. Chỉ số này giúp đánh giá tổng quan về tình trạng dinh dưỡng của người trưởng thành. Ví dụ:

    • Thiếu cân,
    • Cân đối,
    • Thừa cân
    • Hay béo phì.

    Chỉ số cơ thể BMI được tính dựa vào chiều cao và cân nặng. Tuy nhiên, có nhiều hiểu nhầm về cách tính chính xác BMI. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về điều này, cùng Maxcare Home đọc tiếp nha! 

    Chỉ số cơ thể BMI quan trọng vậy ư?

    BMI được sử dụng làm thước đo tương đối để xác định trọng lượng của bạn đã hợp lý chưa. 

    Ngoài ra, BMI còn liên quan đến các rủi ro sức khỏe khác. Ann-Marie Hedberg, Phó giám đốc về dinh dưỡng lâm sàng tại trung tâm MD Anderson, Đại học Texas cho biết: “Có mối liên hệ giữa nguy cơ mắc bệnh ung thư và chỉ số BMI của bệnh nhân. Nếu BMI cao, điều ngày có nghĩa tỉ lệ mắc bện ung thư cũng tăng theo” 

    Tuy nhiên, BMI không thể nói lên toàn bộ câu chuyện về cơ thể bạn. Dưới đây là 4 điều bạn cần biết về BMI nhé!

    4 điều bạn cần biết về chỉ số cơ thể BMI

    BMI - thang đo sức khỏe

    Chỉ số BMI của bạn cho biết tình trạng cân nặng của bạn thuộc loại nào sau đây:

    • 18,5 trở xuống: nhẹ cân
    • 18,5 đến 24,9: cân nặng bình thường, khỏe mạnh
    • 25 đến 29,9: thừa cân
    • 30 - 34,9: béo phì
    • Từ 35 trở lên: béo phì trầm trọng
    Thang so sánh chỉ số cơ thể BMI với các mức độ cân nặng

    BMI cao - nguy cơ sức khỏe cao

    Nếu bạn có chỉ số BMI cao hơn, bạn có nhiều khả năng mắc các vấn đề sức khỏe như:

    • Bệnh tim, 
    • Đột quỵ, 
    • Tiểu đường, 
    • Bệnh túi mật, 
    • Ngưng thở khi ngủ 
    • Và viêm xương khớp. 

    Ngoài ra, béo phì cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm:

    • Ung thư thực quản, 
    • Ung thư tuyến tụy, 
    • Ung thư đại trực tràng, 
    • Ung thư Vú, 
    • Ung thư nội mạc tử cung và thận.

    Theo dõi BMI càng thường xuyên, càng tốt

    Tin vui là bạn vẫn có thể kiểm soát và thay đổi chỉ số này dựa vào chế độ ăn uống và tập luyện hàng ngày. 

    • Thực hiện cân phân tích chỉ số BMI mỗi buổi sáng, cố gắng tạo thành thói quen nhé;
    • So sánh chỉ số BMI của mình với thang đo chuẩn;
    • Xác định các nguy cơ: thiếu cân hoặc thừa cân;
    • Tiến hành xây dựng menu dinh dưỡng và luyện tập hàng ngày;
    • Cập nhật sự thay đổi BMI liên tục nhé. 

    BMI không nói lên toàn bộ câu chuyện

    Tuy quan trọng là thế, nhưng đây chỉ là yếu tố phân tích sức khỏe tổng thể thôi. Còn về chi tiết tình trạng cơ thể, bạn còn cần phải theo dõi thêm về chỉ số mỡ, cơ, xương, mỡ nội tạng hay huyết áp nữa. 

    Chỉ số BMI cao không phải lúc nào cũng có nghĩa là bạn thừa cân. Trên thực tế, những người có cơ bắp săn chắc thường có chỉ số BMI cao, nhưng tỷ lệ mỡ trong cơ thể không cao.

    Hãy sử dụng BMI như một công cụ sàng lọc nhé. 

    Làm thế nào để có chỉ số cơ thể BMI tốt

    Theo dõi chỉ số BMI thường xuyên

    Có nhiều lầm tưởng rằng tính BMI rất đơn giản, chỉ cần dựa vào cân nặng và chiều cao là được. Nhưng công thức này không đem lại kết quả chính xác. Các bạn lưu ý nhé. Để đánh giá BMI chuẩn, cần phải dựa vào nhiều yếu tố như: lượng cơ, mỡ, xương,...

    Nhưng để theo dõi thường xuyên vậy, bạn cần phải đến bệnh viện hay trung tâm theo dõi sức khỏe sao? Nếu có điều kiện, cũng tốt thôi! Vì ở đó bạn còn có thêm những bài phân tích khác (máu, tim mạch, huyết áp..) Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là theo dõi hàng ngày tại nhà. 

    Hiện nhiều người đã bắt đầu sử dụng các thiết bị cân sức khỏe tích hợp công nghệ BIA, giúp phân tích BMI và nhiều chỉ số cơ thể khác. Thiết bị này được sản xuất phù hợp với gia đình, nhỏ gọn nên có thể sử dụng ngay tại nhà. 

    Điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt

    Khi đã biết được BMI của mình, hãy tiến hành thay đổi các thói quen ăn uống, sinh hoạt chưa tốt nhé:

    •  BMI thấp: hãy bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng vào thực đơn, ăn uống đều đặn, luyện tập thể dục thể thao để kích thích trao đổi chất và tăng cường sức khỏe. 
    • BMI cao: hãy lưu ý tìm những cách giảm cân lành mạnh, tránh những biện pháp cực đoan. Bạn có thể tìm hiểu cách giảm cân đúng tại đây nhé.

     

    Xây dựng chế độ thực đơn phù hợp giúp điều chỉnh chỉ số cơ thể BMI

     

    Tham vấn bác sĩ ngay nếu BMI bạn quá cao

    Tốt nhất bạn nên tìm đến  bác sĩ khi bạn có chỉ số BMI được coi là thừa cân hoặc thiếu cân trầm trọng.

    Chuyên gia sẽ giúp bạn xác định xem bạn có các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn hay không. Ví dụ, tăng cân đột ngột có thể liên quan đến các vấn đề về tuyến giáp. Thay đổi đột ngột về cân nặng, trong một số trường hợp, có thể là một triệu chứng ung thư.

    “Đừng chỉ nhảy vào một chế độ ăn kiêng mới. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến trọng lượng mà không chỉ là thức ăn." - Hedberg chia sẻ

    Nếu chỉ số cơ thể BMI quá cao, bạn nên tham vấn bác sĩ ngay.

     

    Thiết bị phân tích BMI là gì? Tìm hiểu ở đâu?

    Sử dụng các loại cân thường ngày khiến nhiều người thấy lạ lẫm với những thiết bị nhỏ gọn có thể phân tích được những chỉ số cơ thể. Tuy nhiên, thiết bị cân sức khỏe này đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới, chỉ là vẫn còn khá “lạ lẫm” ở Việt Nam. 

     

    Cân sức khỏe Tanita giúp xác định chỉ số cơ thể BMI

    Công nghệ BIA, được phát minh đầu tiên và độc quyền bởi thương hiệu Tanita (Nhật Bản), được giới khoa học công nhận là chính xác nhất. Công nghệ này được tích hợp vào các thiết bị cân phân tích sức khỏe Tanita chuyên dụng và dành cho gia đình. Cụ thể, khi bạn bước lên cân, công nghệ này cùng các thuật toán Tanita sẽ giúp thiết bị phân tích được 10 chỉ số cơ thể bạn trong vòng 20 giây. Chi tiết về BIA, Maxcare Home sẽ giải đáp ở bài viết này nhé.

    Các sản phẩm Tanita chính hãng hiện đang được phân phối độc quyền tại Việt Nam bởi Maxcare Home. Một số đơn vị như: Bệnh viện VinMec, bệnh viện Chợ Rẫy, California Fitness & Yoga,.. đều đang sử dụng các thiết bị này do Maxcare Home phân phối. Các dòng cân dành cho gia đình cũng đều có thông tin công khai và niêm yết trên website, fanpage và có sẵn tại hệ thống 10 showroom của Maxcare Home. 

    Các sản phẩm cân sức khỏe đã thay đổi hàng triệu gia đình trên thế giới theo hướng tích cực hơn. Còn bạn, bạn đã sẵn sàng thay đổi chưa? Hãy để Maxcare Home bắt đầu hành trình khỏe lên từng ngày của bạn nhé.

     

    Copyright © 2022 Maxcare Corporation. All rights reserved. Giấy phép ĐKKD số 0102685345 do Sở KHĐT TP.HN cấp ngày 02/01/2019