Ghế massage là gì? Cấu tạo ghế massage và lợi ích khi sử dụng?

Ghế massage là gì? Cấu tạo ghế massage và lợi ích khi sử dụng?
Nội dung bài viết

    Trong những năm gần đây, ghế massage không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt nam. Thậm chí, ghế massage còn đang dần trở thành một trong những nội thất không thể thiếu trong không gian sống của những công dân hiện đại.

    Cuộc sống mệt mỏi và bận rộn khiến bạn hầu như không có đủ thời gian để đi đến spa thư giãn. Ghế massage toàn thân sử dụng tại nhà chính là giải pháp cho sự bế tắc của bạn.

    Ghế massage là gì? 

    Ghế massage là một loại thiết bị chăm sóc sức khỏe tại nhà. Nó là chiếc ghế được thiết kế để tích hợp các tính năng massage giữa con lăn và  sự xoa bóp của các túi khí, mang đến cho người sử dụng cảm giác thư giãn, khỏe khoắn, giảm đau nhức mỏi và tăng cường lưu thông khí huyết, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

    Đó là những tính năng cơ bản của một chiếc ghế massage. Thời gian gần đây, ghế massage được nâng cấp thành nhiều  phiên bản mới với những tính năng hiện đại hơn như gia tăng phạm vi hoạt động của con lăn và túi khí, con lăn massage gan bàn chân, công nghệ con lăn 4D, công nghệ tự động dò tìm huyệt đạo, tư thế massage không trọng lực,...

    Ghế massage là một loại thiết bị chăm sóc sức khỏe tại nhà

    Cấu tạo ghế massage

    Cấu tạo của ghế massage gồm 2 bộ phận chính: Phần ghế và phần công nghệ massage.

    Trong cấu tạo ghế mát xa, phần ghế chính là những gì người sử dụng được tiếp xúc với sản phẩm như lưng ghế, chân ghế, phần gối đầu, con lăn, túi khí,... Ghế massage tùy theo model mà có nhiều thiết kế riêng. Từ những model đơn giản chỉ bao gồm phần lưng ghế và mông ghế, đến những model cao cấp có thêm phần tay ghế, chân ghế, hay những tính năng ngả, chuyển động của ghế. Cụ thể về từng bộ phận như sau:

    Cấu tạo bên ngoài:

    1 - Phần lưng và mông ghế
    Đây là phần cấu tạo quan trọng có chức năng nâng đỡ toàn bộ phần lưng và mông người dùng. Phần lưng và mông ghế được thiết kế bằng các loại chất liệu phù hợp giúp người dùng cảm thấy êm ái, thoải mái nhất khi sử dụng ghế massage toàn thân.
    2 - Phần gối đầu
    Phần gối đầu có thể tháo rời và điều chỉnh lên hay xuống tùy thuộc vào chiều cao của từng người. Phần gối đầu thường có độ căng nhất định giúp nâng đỡ phần cổ, vai, gáy cho người dùng, mang lại những trải nghiệm êm ái nhất khi sử dụng ghế massage. 
    3 - Bảng điều khiển ghế
    Đây là nơi mà bạn có thể tùy chỉnh các loại hình massage và mức độ (mạnh, trung bình, nhẹ) của ghế massage toàn thân. Người dùng chỉ cần ngồi trên ghế và chọn bất kỳ chế độ massage nào họ muốn thông qua bảng điều khiển.
    4 - Chân ghế
    Phần chân ghế thường được trang bị túi khí, nhiệt hồng ngoại, bi lăn chân giúp bạn có cảm giác được thư giãn chân một cách toàn diện. 
    5 - Các bộ phận khác
    Bánh xe để di chuyển ghế, nơi đặt nước uống, tay vịn ghế… 

    Cấu tạo bên ngoài của ghế massage có thể khác nhau đôi chút tùy vào từng phân khúc nhưng các kích thước của ghế massage thì cũng không quá khác nhau

    Cấu tạo bên trong:

    Cấu tạo bên trong của ghế massage chính là linh hồn của thiết bị này. Với các bộ phận bên trong càng tiên tiến hiện đại thì sẽ đem lại cho bạn trải nghiệm thư giãn và chăm sóc sức khỏe tuyệt vời hơn cả.
    1 - Hệ thống túi khí

    Túi khí được cấu tạo gồm 2 phần gồm lớp túi bên ngoài và lớp túi khí bên trong. Túi khí massage hoạt động dựa trên nguyên lý bơm - nén - xả khí theo một quy trình hiện đại được thiết lập sẵn. Nhờ vậy mà các van của túi khí sẽ tự động điều khiển quá trình này sao cho lượng khí được cung cấp vừa đủ để tạo lực sao cho phù hợp với bài massage được lựa chọn.

    Túi khí thường đặt ở nhiều nằm ở các vị trí cơ bắp như bả vai, cánh tay, hông, mông, đùi, bắp chân. Ghế massage được trang bị nhiều túi khí sẽ mang đến cho bạn cảm giác thư giãn thỏa mái nhất.

    2 - Hệ thống con lăn

    Con lăn của ghế massage được cấu tạo gồm đường ray, tay lăn, bi lăn hoặc bánh xe và động cơ con lăn. Các con lăn được thiết kế để di chuyển linh hoạt khắp các vùng lưng để tạo ra lực tác động sâu và mô cơ, xương khớp giúp làm giảm đau nhức, tê mỏi hiệu quả.

    Dưới đây là bảng tóm tắt về một số loại con lăn thường được sử dụng trong ghế massage và đặc điểm của chúng.

    Loại con lăn Đặc điểm
    2D Con lăn nằm ở vị trí cố định chỉ có khả năng di chuyển hạn chế theo chiều trái - phải, lên - xuống.
    3D Di chuyển theo chiều trái - phải, lên - xuống và cả trước - sau.
    4D Kích thước cấu tạo lớn hơn con lăn 3D, massage sâu hơn, di chuyển theo chiều trái - phải, lên - xuống, trước - sau, ra - vào mang lại cảm giác massage chân thực hơn.
    5D Kích thước con lăn 5D lớn hơn con lăn ghế 4D giúp mang lại massage sâu hơn, massage dài hơn theo chiều quãng đường, di chuyển theo chiều trái - phải, lên - xuống, trước - sau, ra - vào.

    3 - Khung ghế
    Có thể coi đây là phần khung xương của ghế massage. Đây là nơi các con lăn được gắn cố định để trượt khắp các vùng cơ thể. Khung ghế massage cần phải chắc chắn để nâng đỡ tốt cơ thể người dùng nên thường làm từ các kim loại có khả năng chịu lực tốt như sắt, thép chống gỉ…

    4 - Một số linh kiện bên trong

    Bảng mạch điều khiển, Bộ cơ ghế massage, Mô-tơ ghế massage, Piston ghế massage, Adaptor ghế massage… Đây là những linh kiện cơ điện tử quan trọng để ghế massage có thể vận hành đúng cách và mượt mà, giúp mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng.

    Phần công nghệ massage chính là những kỹ thuật bên trong mà chúng ta không nhìn thấy được, nhưng chúng ta cảm nhận được chúng trong quá trình sử dụng. Nó được mô tả như các tính năng massage của một chiếc ghế. Từ những tính năng cơ bản như các động tác đấm, bóp, day, miết,.. của con lăn và sự bóp nhả của hệ thống túi khí, đến những tính năng được nâng cấp như massage kéo giãn toàn bộ cơ thể, massage tư thế không trọng lực, massage “mẹ bồng con”, công nghệ con lăn 4D , công nghệ dò tìm huyệt đạo,....từ đó ghế massage có những chế độ phổ biến và nâng cao khác nhau 

    Phần công nghệ của ghế massage càng hiện đại thì trải nghiệm cũng như lợi ích cho sức khỏe người dùng sẽ càng được nâng cao.

    1 - Công nghệ massage không trọng lực Zero-gravity 

    Đây là tình năng mô phỏng chuẩn tư thế “không trọng lực” của các phi hành gia trong không gian. Với góc nghiêng từ đỉnh đầu tới bàn chân là 126 độ, chế độ không trọng lực làm giảm áp lực lên lưng, cổ và toàn bộ cơ thể của bạn vì nó phân bổ trọng lượng cơ thể của bạn một cách đồng đều. Tư thế này không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu mà còn cải thiện lưu lượng máu đến tim, tăng độ giãn nở của phổi và tăng cường lưu lượng oxy đến cơ bắp của bạn.

    2 - Công nghệ Scanning Body

    Scanning body là công nghệ tiên tiến sử dụng các máy quét thông minh để thực hiện quét phát hiện cơ thể mỗi khi bạn sử dụng ghế massage. Khi bắt đầu massage trên ghế, các con lăn sẽ nhẹ nhàng di chuyển khắp các vùng lưng để có thể xác định chính xác vị trí của cổ, vai, eo và hông của bạn để phát hiện hình dạng và chiều cao của bạn. Sau đó, nó sẽ tùy chỉnh massage của bạn để hoàn toàn phù hợp với bạn.

    3 - Công nghệ AI điều khiển thông minh

    Đây là công nghệ hiện đại được trang bị trên hầu hết những mẫu ghế massage cao cấp. Công nghệ AI điều khiển thông minh có khả năng xác định chính xác chiều dài, cân nặng, hệ thống huyệt đạo trên cơ thể. Từ đó, ghế sẽ tự động điều chỉnh vị trí, cường độ và mức độ massage sao cho phù hợp nhất với từng đối tượng.

    Xem thêm ngay: 8 đối tượng NÊN sử dụng ghế massage và 5 nhóm cần tránh xa

    4 - Hệ thống sưởi ấm bằng hồng ngoại

    Nhiệt hồng ngoại ghế massage sẽ được truyền qua các sợi carbon được tích hợp ở đầu của con lăn. Khi con lăn linh hoạt di chuyển thì nhiệt lượng cũng liên tục được truyền vào cơ thể để sưởi ấm. Công nghệ sưởi ấm bằng hồng ngoại mang đến công dụng tăng cường giãn mạch và lưu thông máu, giúp giảm tình trạng đau nhức cơ, xương khớp hiệu quả hơn.

    5 - Công nghệ dò tìm huyệt đạo

    Những chiếc ghế massage được trang bị công nghệ dò tìm huyệt đạo sẽ được gắn cảm biến quang học tại đầu con lăn. Khi ghế bắt đầu hoạt động, con lăn sẽ di chuyển quét qua khắp các vùng của cơ thể. Các cảm biến quang học ở đầu con lăn sẽ thu thập thông tin và xác định chính xác vị trí huyệt đạo của người dùng, từ đó giúp ghế massage có thể tác động chính xác vào các huyệt đạo đó.

    6 - Công nghệ điều khiển giọng nói

    Với những dòng ghế massage được trang bị tình năng này thì việc điều khiển, sử dụng ghế massage sẽ trở nên vô cùng đơn giản và dễ dàng. Ngay cả những người cao tuổi cũng có thể tùy ý điều khiển và lựa chọn các chế độ massage phù hợp theo ý muốn. Rất đơn giản, người dùng chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói, ghế sẽ hoạt động theo yêu cầu của bạn. Hoàn toàn không cần sử dụng đến bảng điều khiển đi kèm mà bạn vẫn có thể thao tác với ghế không cần đến những hành động quá phức tạp. 

    Những lợi ích khi sử dụng ghế massage 

    Sau khi đã tìm hiểu về cấu tạo của ghế massage thì hãy cùng tìm hiểu những lợi ích của ghế massage mang lại: 

    Ghế massage làm thư giãn các cơ, giảm đau nhức toàn cơ thể.

    Hầu hết các khách hàng mua ghế massage với mục đích làm giảm những cơn đau mỏi ở nhiều vị trí trên cơ thể.

    Ngày nay, các model cải tiến của ghế massage đã được thiết kế để chăm sóc đến những vùng cơ thể nhỏ nhất của người sử dụng. Không còn đơn thuần là các động tác xoa bóp, đấm ở vùng đầu, cổ, lưng,.. Ghế massage nay được mở rộng vùng làm việc của cả con lăn và hệ thống túi khí ôm khắp cơ thể. Đồng thời, phần chân và tay cũng được quan tâm với những tính năng như massage xoa bóp lăn gan bàn chân, sưởi ấm bàn tay,.. Ghế massage có khả năng làm giảm đau mỏi cho mọi vị trí trên cơ thể của bạn.

    Chỉ cần khởi động ghế, chọn 1 bài massage toàn thân tự động bất kỳ, toàn bộ cơ thể của bạn sẽ được chăm sóc kỹ lưỡng, giảm đau mỏi toàn thân chỉ với 15 phút sử dụng mỗi ngày.

    Trong trường hợp bạn cần chăm sóc đặc biệt đến một vùng cơ thể nào đó, hãy chọn sang chế độ massage tự chọn, và lựa chọn các tùy chỉnh về vị trí, động tác massage với cường độ, tốc độ phù hợp và tận hưởng những phút giây thư giãn cùng với chiếc ghế massage toàn thân ngay tại nhà.

    Cải thiện cấu trúc xương

    Một số model ghế massage toàn thân cao cấp và hiện đại như ghế massage kéo giãn toàn thân INADA FLEX 3S S373D, ngoài chức năng làm giảm nhức mỏi thông thường, còn có thêm chức năng cải thiện cấu trúc xương.

    Với hệ thống con lăn 3D có gắn cảm biến hồng ngoại cho phép định vị chính xác các huyệt đạo giúp quá trình massage trở nên chuẩn xác, bài massage kéo giãn toàn bộ cơ thể giúp phục hồi tự nhiên đường cong chữ S cột sống của bạn. Ngoài ra, việc kéo căng cơ thể cũng giúp kích thích cơ bụng hoạt động mạnh mẽ hơn giúp bạn có vòng 2 săn chắc.

     

    Tăng cường lưu thông tuần hoàn máu

    Mạch máu trong cơ thể con người như một mạng lưới giao thông khép kín đóng vai trò dẫn máu, cung cấp oxi và các chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể và thải các chất độc hại ra bên ngoài.

    Những người có tuần hoàn máu tốt sẽ có cơ thể khỏe mạnh, nhưng những người có tuần hoàn máu kém sẽ rất nguy hiểm, nhất là nguy hiểm cho não bộ.

    Ngoài việc đi bộ, tập thể dục hay tập yoga hàng ngày, thì sử dụng ghế massage hàng ngày cũng là một liệu pháp rất hữu ích để tăng cường lưu thông tuần hoàn máu.

    Cải thiện chất lượng giấc ngủ

    Thời gian ngủ lý tưởng cho 1 ngày là từ 6-8h. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà chất lượng giấc ngủ của chúng ta không được đảm bảo. Các dấu hiệu của một giấc ngủ không tốt: trằn trọc khó ngủ, giấc ngủ ngắn về đêm, ngủ không sâu,... Sử dụng ghế massage giúp tăng cường lưu thông tuần hoàn máu lên não, cải thiện nhanh chóng chất lượng giấc ngủ của bạn.

    Một số model ghế massage cao cấp Nhật Bản hiện nay như Maxcare Max669 còn cung cấp bài massage chuyên biệt về hỗ trợ giấc ngủ. Tham khảo thêm cách chọn ghế massage tốt cho người già.

     

    Là thiết bị chăm sóc sức khỏe, thư giãn cho cả gia đình ngay tại nhà

    Quan niệm ghế massage chỉ dành cho người lớn tuổi hoặc người đau bệnh ốm yếu đã trở nên lỗi thời. Ngày nay, tất cả mọi người đều có nhu cầu được chăm sóc sức khỏe sau 1 ngày làm việc căng thẳng.

    Khi có một chiếc ghế massage trong nhà, điều đó đồng nghĩa với việc bạn có thể tranh thủ chăm sóc sức khỏe bất cứ khi nào có thời gian rảnh rỗi, bất kể thời tiết mưa nắng, và bất cứ thành viên trên 14 tuổi nào cũng có thể sử dụng được.

    Với những lợi ích kể trên, ghế massage là một sản phẩm đáng đầu tư cho sức khỏe của cả gia đình.

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu ghế massage với những cấu tạo ghế massage khác nhau. Tuy nhiên ghế massage Nhật Bản luôn là lựa chọn hàng đầu bởi uy tín và chất lượng sản phẩm. Tham khảo các mẫu ghế massage Nhật Bản bán chạy tại đây.

    Copyright © 2022 Maxcare Corporation. All rights reserved. Giấy phép ĐKKD số 0102685345 do Sở KHĐT TP.HN cấp ngày 02/01/2019