TẠI SAO CẦN SẤY KHÔ & KHỬ KHUẨN ĐẦU BÀN CHẢI SAU MỖI LẦN SỬ DỤNG?

TẠI SAO CẦN SẤY KHÔ & KHỬ KHUẨN ĐẦU BÀN CHẢI SAU MỖI LẦN SỬ DỤNG?
Nội dung bài viết

    Một trong những vật dụng cá nhân mà chúng ta sử dụng hàng ngày chính là bàn chải đánh răng. Việc đánh răng hai lần một ngày là cần thiết để hạn chế tối đa các bệnh về răng miệng do vi khuẩn gây ra như sâu răng, viêm lợi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng bàn chải có nhiều điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn và mầm bệnh có hại sinh sôi và phát triển. Các nhà khoa học của Trường Đại học Manchester (Anh) đã nghiên cứu và chỉ ra rằng mỗi chiếc bàn chải để trong buồng tắm có thể chứa đến hơn 100 triệu con vi trùng, trong đó có cả khuẩn E.coli gây tiêu chảy và khuẩn tụ cầu gây nhiễm trùng da.

    Bật mí về công nghệ sấy khô và khử khuẩn

    Sấy khô và khử khuẩn là biện pháp được dùng để tiêu diệt vi khuẩn, mầm bệnh gây hại trên các bề mặt, vật thể. Sấy khô tạo môi trường khô ráo hoàn toàn, ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Còn khử khuẩn sẽ loại bỏ, tiêu diệt vi khuẩn bằng mắt thường không thấy được để đảm bảo vi khuẩn không có cơ hội đe dọa đến sức khỏe của chúng ta.

    Nguyên lý hoạt động

    Công nghệ sấy khô và khử khuẩn sử dụng tia cực tím có bước sóng cực ngắn UV-C có bước sóng từ 200 đến 280 nanomet. Sau khi được khử trùng 360 độ với tia cực tím, vật thể sẽ được sấy đối lưu bằng không khí nóng của tia cực tím. Không khí nóng tiếp xúc với đầu bàn chải, làm cho hơi ẩm bốc hơi rồi chuyển động ra ngoài theo luồng không khí đó để môi trường bên trong cũng như đầu bàn chải được khô ráo hoàn toàn.

    Xem thêm: Giải mã công nghệ sấy khô và khử khuẩn đầu bàn chải - Duy nhất có trong bàn chải điện sonic Maxcare

    Cơ chế hoạt động của ổ sấy khô khử khuẩn của bàn chải điện Maxcare

    Cơ chế hoạt động của ổ sấy khô khử khuẩn của bàn chải điện Maxcare

    Bàn chải điện tốt nào tích hợp công nghệ sấy khô và khử khuẩn?

    Để việc chăm sóc răng miệng được tốt hơn, một số mẫu bàn chải điện được tích hợp công nghệ sấy khô và khử khuẩn đầu bàn chải đi kèm đế sạc. Mẫu bàn chải điện sóng siêu âm Maxcare Hera Whitening là bàn chải điện hiện đại nhất có ổ sạc tích hợp ổ khử khuẩn và sấy khô, mang lại nhiều tiện lợi cho người dùng. Chiếc bàn chải điện này được các tín đồ chăm sóc răng miệng cũng như các chuyên gia đánh giá cao vì chất lượng tốt, bền bỉ và nhiều tính năng đi kèm. Đây sẽ là lựa chọn thông minh để hàm răng của bạn được làm sạch hiệu quả mà vẫn an tâm sử dụng vì đầu bàn chải luôn được khử khuẩn và sấy khô sau mỗi lần sử dụng.

    Bàn chải điện tích hợp công nghệ sấy khô và khử khuẩn Maxcare Hera Whitening

    Bàn chải điện tích hợp công nghệ sấy khô và khử khuẩn Maxcare Hera Whitening

    Vì sao đầu bàn chải cần được sấy khô và khử khuẩn sau khi sử dụng?

    Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trung bình một đầu bàn chải đánh răng chứa hơn 10 triệu vi khuẩn, chẳng hạn như E.coli - vi khuẩn gây tiêu chảy hay vi khuẩn tụ cầu gây nhiễm trùng da. Đầu bàn chải cũng có thể có cả virus như là herpes simplex và viêm gan A, B, C nếu bàn chải được dùng chung hay tiếp xúc với bàn chải của người bệnh.

    Các nhà khoa học cũng tìm thấy một số loài nấm trên đầu bàn chải đánh răng, phổ biến nhất là nấm candida albicanas. Đây là loại nấm có thể gây tưa miệng và các tổn thương màu trắng trên lưỡi. 

    Phần đầu bàn chải nhỏ như vậy nhưng lại chứa vô số vi khuẩn. Vậy điều gì khiến vi khuẩn có thể tồn tại và sinh sôi trên bàn chải? Bạn có thể đọc các nguyên nhân chủ yếu sau đây.

    Đầu bàn chải tích tụ nhiều vi khuẩn, mầm bệnh

    Đầu bàn chải tích tụ nhiều vi khuẩn, mầm bệnh

    Đầu bàn chải khó vệ sinh sau mỗi lần sử dụng

    Thực chất, tự thân đầu bàn chải cũng có vi khuẩn. Sau khi đánh răng, vi khuẩn trong miệng có thể chuyển sang bàn chải đánh răng và các vụn thức ăn thường bám vào lông bàn chải. Hơn nữa, do được sử dụng mỗi ngày nên bàn chải thường ẩm ướt, các mảnh thức ăn trở thành thức ăn cho vi khuẩn và nấm, tạo điều kiện cho chúng sinh sôi.

    Trên bài chải đánh răng, vị trí dễ bị vi khuẩn xâm nhập nhất là giữa các lông bàn chải và nơi các sợ lông bàn chải gắn vào bàn chải đánh răng. Các sợi lông bàn chải gắn thành chùm khiến hơi ẩm và các mảnh thức ăn khó bị loại bỏ. Chúng tích lũy dần khiến cho bàn chải đánh răng sử dụng bẩn hơn sau mỗi lần sử dụng.

    Môi trường ẩm ướt, có nhiều vi khuẩn

    Chúng ta thường sử dụng và cất bàn chải trong phòng tắm - căn phòng có độ ẩm cao. Mà những nơi tối, ấm và ẩm ướt lại là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển. 

    Ngoài ra, một số phòng tắm được thiết kế chung với nhà vệ sinh. Điều này khiến cho bàn chải càng dễ bị nhiễm khuẩn hơn do mỗi lần xả nước bồn cầu, những giọt nước nhỏ sẽ được phát tán trong không khí và lưu lại đến 2h. Sau đó, chúng sẽ đọng lại trên các bề mặt, có thể gồm cả bàn chải đánh răng của bạn.

    Đầu bàn chải để chung với các bàn chải khác

    Chúng ta thường để chung bàn chải của những người cùng chung sống vào chung một kệ/ ngăn đựng khiến cho các đầu bàn chải có thể tiếp xúc với nhau. Sự tiếp xúc này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, mầm bệnh trên bàn chải đánh răng này có thể lây lan sang bàn chải đánh răng khác, gọi là lây nhiễm chéo. 

    Có thể thấy, bàn chải đánh răng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại đến sức khỏe của bạn. Để có thể chăm sóc răng miệng toàn diện hơn, bạn có thể tham khảo một số mẹo sau đây để khử khuẩn và sấy khô bàn chải sau khi sử dụng.

    Để chung nhiều bàn chải với nhau

    Để chung nhiều bàn chải với nhau 

    Một số mẹo khử khuẩn bàn chải sau khi sử dụng

    Rửa sạch bằng nước nóng

    Trước và sau khi đánh răng, bạn có thể rửa sạch bàn chải đánh răng bằng nước nóng vừa phải. Nước nóng sẽ giúp làm mềm lông bàn chải và rửa sạch kem đánh răng cũng như các mảnh vụn thức ăn. Nhớ rửa lại lông bàn chải với nước lạnh để lông hồi phục tinh trạng ban đầu.

    Ngâm trong nước súc miệng

    Bạn có thể ngâm đầu bàn chải vào dung dịch nước súc miệng hoặc các dung dịch diệt khuẩn an toàn cho sức khỏe. Một nghiên cứu chỉ ra rằng ngâm bàn chải đánh răng trong oxy già 3% hoặc nước súc miệng Listerine giúp giảm đáng kể (tức là 85%) lượng vi khuẩn. 

    Bạn nên ngâm bàn chải đánh răng trong nước súc miệng khoảng 15 phút, không lâu hơn. Nếu không, lông bàn chải của bạn sẽ bị hỏng. Sau đó, nhớ rửa sạch bàn chải trước khi sử dụng. Và hãy đổ nước đã dùng để ngâm đầu bàn chải đi thay vì dùng để súc miệng hay để lần sau ngâm tiếp nhé! 

    Làm khô bàn chải

    Môi trường khô ráo sẽ ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Do đó, sau khi sử dụng, bạn có thể khử khuẩn, rửa sạch bàn chải bằng các mẹo trên và vẩy sạch phần nước đọng lại. Dùng ngón tay lướt qua lông bàn chải nhiều lần để làm khô nhanh hơn. Để đứng bàn chải riêng biệt ở cốc hoặc kệ đứng để bàn chải được khô tự nhiên.

    Tia UV

    Sử dụng tia cực tím là biện pháp hiệu quả nhất để diệt khuẩn đầu bàn chải. Tia UV-C có thể loại bỏ đến 99,9% vi khuẩn bám trên đầu bàn chải, kể cả những siêu vi khuẩn len lỏi ở các ngóc ngách.

    Hiện nay, sấy khô và khử khuẩn đầu bàn chải bằng các thiết bị sử dụng tia UV-C đang phổ biến hơn bao giờ hết. Ngoài các thiết bị có chức năng sấy khô và khử trùng bàn chải riêng biệt, công nghệ này đã được tích hợp vào các bàn chải điện và bán trên thị trường. Bằng cách này, bạn không cần những bước thủ công rườm rà mà chỉ cần đưa đầu bàn chải vào thiết bị khử khuẩn sau mỗi lần sử dụng, vừa tiết kiệm thời gian, lại vừa an tâm sử dụng. 

    Kết

    Bàn chải là công cụ có thể nói là hiệu quả nhất để răng miệng của bạn được làm sạch. Chúng ta sử dụng bàn chải mỗi ngày và đều đặn 2 lần/ngày. Vì thế cần khử khuẩn và sấy khô bàn chải thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn gây hại trên đầu bàn chải, an toàn cho sức khỏe của chính chúng ta và những người xung quanh.

    Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc bàn chải điện bền đẹp hơn và kháng khuẩn tốt hơn thì Maxcare Home xin gợi ý chiếc bàn chải điện sóng siêu âm tích hợp ổ sấy khô và khử khuẩn đầu tiên trên thị trường, tham khảo ngay sản phẩm chính hãng tại đây nhé: Bàn chải điện sóng siêu âm Hera Whitening tích hợp ổ sấy khô và khử khuẩn

    Ngoài bàn chải điện, bạn còn có thể tham khảo các dòng ghế matxa bán chạy tại Maxcare Home.

    Copyright © 2022 Maxcare Corporation. All rights reserved. Giấy phép ĐKKD số 0102685345 do Sở KHĐT TP.HN cấp ngày 02/01/2019