09 chỉ số phân loại vóc dáng bạn nên biết

09 chỉ số phân loại vóc dáng bạn nên biết
Nội dung bài viết

    Chỉ số phân loại vóc dáng ư? Tại sao bạn cần biết? Trước khi trả lời những câu nói này, bạn có đồng ý với Maxcare Home rằng hình mẫu phụ nữ “càng ốm càng đẹp” giờ đã là “dĩ vãng”? Bây giờ, xu hướng body khỏe khoắn trở nên nhiều sức hút hơn.  Vậy làm thế nào để đạt được hình ảnh đầy năng lượng này? Hãy cùng thảo luận về  chỉ số vóc dáng và cách bạn có thể sử dụng nó để “đẹp” hơn nhé!

    1. Phân loại vóc dáng là gì?

    Hầu như các trung tâm fitness chuyên nghiệp đều sử dụng chỉ số phân loại vóc dáng này để hỗ trợ gymer trong quá trình tập luyện. Tại sao ư?

    Không thể chỉ nhìn mình trong gương hoặc số cân là có thể biết được bạn khỏe hay chưa. Ví dụ, bạn có thể thừa cân nhưng lại nhìn đẹp hơn so với khi bạn ốm hơn một chút. Nghe khá khó hiểu đúng không? Thực tế, để đánh giá vóc dáng, các nhà khoa học đã xây dựng thang điểm từ 1-9, dựa trên tình trạng mỡ-cơ và một số thông tin khác của bạn. Hiểu được mình đang ở thang điểm nào, bạn sẽ có thể thay đổi việc tập luyện và chế độ ăn uống của mình theo hình tượng vóc dáng mà bạn hướng tới.

    09 chỉ số phân loại vóc dáng bạn nên biết

    2. Làm thế nào để xác định chỉ số phân loại vóc dáng? 

    Xác định chỉ số vóc dáng này bằng công nghệ phân tích trở kháng điện sinh học (BIA). Đây là công nghệ được tiên phong sáng chế bởi Tanita (Nhật Bản). Thương hiệu này nổi tiếng với các thiết bị phân tích sức khỏe có độ chính xác cao. 

    Điển hình, bạn có thể sử dụng cân phân tích Tanita, loại dành cho gia đình. Công nghệ BIA sẽ giúp bạn không chỉ biết số kg mà còn cung cấp một bức tranh chân thực về 10 chỉ số khác. 

    • Chỉ số cân nặng
    • Chỉ số mỡ cơ thể
    • Chỉ số BMI (cs khối cơ thể)
    • Khối lượng cơ
    • Chỉ số mỡ nội tạng 
    • Khối lượng xương
    • BMR (tỉ lệ trao đổi chất cơ bản)
    •  % lượng nước
    • Chỉ số Phân loại vóc dáng
    • Tuổi sinh học

    Tất nhiên, bạn có thể biết được chính xác vóc dáng bạn đang ở bao nhiêu điểm đấy. 

    3. 09 chỉ số phân loại vóc dáng bạn nên biết

    Từ 1-9, hãy cùng xem những kiểu cơ thể này và tìm hiểu vị trí của bạn nhé!

    Hạng 1: Béo ẩn

    Có vẻ ngoài trung bình nhưng lượng mỡ cao hơn so với khối lượng cơ. Điều này có thể dẫn đến béo phì nếu bạn không theo dõi thường xuyên và điều chỉnh. Hãy giữ một chế độ ăn uống lành mạnh và chế độ tập thể dục nếu bạn ở thang 1 nhé.

    Hạng 2: Béo phì - phân loại vóc dáng nguy hiểm nhất

    Ngay cái tên cũng đã nói lên tất cả về vóc dáng của bạn. Hạng 2 nghĩa là bạn có lượng mỡ cao hơn mức bình thường. Điều này rất nguy hiểm, nó dẫn đến các nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch hay tiểu đường!

    Hạng 3: Béo chắc

    Nếu bạn có xếp hạng vóc dáng là 3, hãy yên tâm! Nhìn bề ngoài bạn có thể to hơn nhưng bên dưới lại có cơ bắp rắn chắc. Bạn có thể có tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao nhưng bạn cũng có mức độ cơ bắp cao.

    Hạng 4: Vận động kém

    Bạn đang có khối lượng cơ bắp thấp hơn và độ béo ở mức trung bình. Điều bạn cần làm là tăng thời gian workout nhé. 

    Hạng 5: Chuẩn

    Thật tuyệt nếu bạn nhận được điểm 5 này. Bạn đang có khối lượng cơ và lượng mỡ trong cơ thể ở mức trung bình, rất vừa phải!

    Hạng 6: Cơ bắp - gymer nên hướng đến phân loại vóc dáng này.

    Hãy tự hào về bản thân nhé! Hầu hết các gymer thường sẽ hướng đến thang điểm này. Ở mức này, cơ thể bạn có tỷ lệ mỡ trung bình và khối lượng cơ cao hơn.

    Biết vóc dáng ban đã chuẩn gymer chưa?

    Hạng 7: Gầy

    Mặc dù nhiều người sẽ rất thích gầy, nhưng đây không phải là một xếp hạng lành mạnh! Quá gầy cũng sẽ dẫn đến nhiều vấn đề, tương tự, béo phì cũng thế. 7 điểm là khi cả lượng mỡ và cơ trong cơ thể bạn đều thấp. 

    Hạng 8: Gầy nhưng Cơ bắp

    Thang điểm lý tưởng dành cho những ai yêu thích bikini và thích đi biển là đây! Lúc này, bạn có khối lượng cơ lý tưởng nhưng lượng mỡ cơ thể thấp hơn!

    Hạng 9: Rất cơ bắp - phân loại vóc dáng vận động viên

    Đa số ở thang này thường là những vận động viên thể hình! Họ có khối lượng cơ bắp cao hơn và lượng chất béo cơ thể cực thấp!

     

    Bạn đang nhắm đến thang điểm nào? Hãy cùng Maxcare Home sử dụng các thiết bị cân với Công nghệ phân tích trở kháng điện sinh học để có thể lên kế hoạch tập thể dục cho riêng mình nhé. Ngoài ra, đừng quên để bản thân thư giãn với ghế massage toàn thân sau những giờ tập thể thao căng thẳng nhé.

    Copyright © 2022 Maxcare Corporation. All rights reserved. Giấy phép ĐKKD số 0102685345 do Sở KHĐT TP.HN cấp ngày 02/01/2019