Tác dụng của tăm nước có thay thế chỉ nha khoa không? Nên chọn sản phẩm nào?

Tác dụng của tăm nước có thay thế chỉ nha khoa không? Nên chọn sản phẩm nào?
Nội dung bài viết

    Hiện nay có rất nhiều sản phẩm/ dụng cụ chăm sóc răng miệng được các nha sĩ và chuyên gia chăm sóc răng miệng khuyên dùng. Bạn băn khoăn liệu giữa máy tăm nước và chỉ nha khoa thì đâu là lựa chọn hiệu quả? Và, liệu tác dụng của tăm nước có thay thế chỉ nha khoa được không? 

    Tất cả sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết này thông qua phân tích cụ thể sự khác biệt về đặc điểm, công dụng, ưu nhược điểm giữa chỉ nha khoa và máy tăm nước.

    Thông tin chung về chỉ nha khoa

    Chỉ nha khoa ra đời từ cuối thế kỷ 19, là dụng cụ được sử dụng để lấy các mảng bám thức ăn ở vùng kẽ răng - nơi mà bàn chải khó tiếp cận. Chỉ nha khoa có cấu tạo từ hàng trăm vi sợi siêu nhỏ. Ngày nay chỉ nha khoa trở nên vô cùng phổ biến, đa dạng về thiết kế và chất liệu khác nhau như: chỉ nha có sáp, không sáp, chỉ polytetrafluorethylene floss, chỉ nha khoa dạng băng rộng, cây chỉ nha khoa,...

    Cách dùng chỉ nha khoa làm sạch răng

    Bước 1: Lựa chọn sử dụng chỉ nha khoa dạng cây; hoặc đối với những ai sử dụng chỉ nha khoa dạng cuộn thì cắt lấy một đoạn chỉ dài từ 20 - 30cm.

    Bước 2: Dùng ngón trỏ và ngón cái giữ cố định đoạn chỉ, cuốn đoạn chỉ quanh hai ngón trỏ của tay trái và tay phải và căng dây.

    Bước 3: Xác định vị trí kẽ răng cần lấy mảng bám/ thức ăn bị giắt, sử dụng ngón trỏ và ngón cái kéo chỉ lên - xuống, vào trong - ra ngoài để loại bỏ mảng bám trong kẽ răng.

    Bước 4: Vệ sinh chân răng và viền lợi bằng cách vòng chỉ nha khoa theo hình chữ C dọc theo đường chân răng và di chuyển chỉ theo chiều lên xuống.

    Bước 5: Linh hoạt điều chỉnh chỉ dao động lên xuống trong từng kẽ răng. Lưu ý cầm chỉ và di chuyển tay đúng cách để tiếp cận và vệ sinh triệt để các vùng răng hàm ở sâu bên trong.

    Bước 6: Nhẹ nhàng nhấc chỉ ra khỏi kẽ răng. Súc miệng với nước thường/ nước muối/ nước súc miệng để loại bỏ hoàn toàn các mảng bám vụn thức ăn khỏi khoang miệng.

    Tac-dung-của-chi-nha-khoa

    Thông tin chung về chỉ nha khoa

    Hiệu quả khi dùng chỉ nha khoa làm sạch răng

    Chỉ nha khoa vô cùng hiệu quả trong việc loại bỏ các mảng bám thức ăn ở các vị trí như: răng hàm hoặc vị trí sâu trong khoang miệng mà việc chải răng bằng bàn chải không thể làm sạch hoàn toàn. 

    Điều này giúp tăng cường sức khỏe răng miệng, giúp răng trắng sáng hơn, giảm nguy cơ sâu răng và các bệnh liên quan tới vệ sinh răng miệng như: hôi miệng, cao răng, viêm chân răng, viêm nướu,...

    Ưu điểm/Nhược điểm khi dùng chỉ nha khoa

    Chỉ nha khoa được nha sĩ khuyên dùng bởi nhiều tác dụng tuyệt vời. Song song với đó, dụng cụ này cũng còn tồn tại một số nhược điểm cần khắc phục. Điểm qua một vài đặc điểm của dụng cụ này: 

    Về ưu điểm

    • Người dùng có đa dạng lựa chọn về đường kính của chỉ nha khoa, vì vậy, thích hợp để làm sạch từ các kẽ răng thưa nhất cho tới kẽ răng chặt và khít nhất. 
    • Thành phần của chỉ nha khoa được bổ sung thêm các chất có lợi răng miệng như: sodium fluoride, anti-yeast, anti-amoebic, stannous fluoride, triclosan,... giúp kháng khuẩn răng miệng, ức chế sự lên men, làm trắng răng,... 
    • Chỉ nha khoa cũng được bổ sung thêm các dược liệu có mùi hương như: hương cam, bạc hà, dâu,... giúp khử mùi hôi khoang miệng, đem lại hơi thở thơm mát hơn cho người dùng.

    Về nhược điểm

    • Việc điều chỉnh chỉ nha khoa để làm sạch các kẽ răng sâu bên trong tương đối khó, đòi hỏi bạn phải có sự khéo léo để đưa được chỉ vào các kẽ răng. 
    • Nếu chưa quen dùng chỉ nha khoa, bạn dễ dùng lực mạnh làm chảy máu lợi, về lâu dài có thể gây viêm nướu. 
    • Việc sử dụng chỉ nha khoa có thể gây khó khăn khi thao tác, nếu không khéo có thể khiến thức ăn giắt sâu hơn.

    Thông tin chung về máy tăm nước

    Tăm nước còn được biết đến với cái tên khác là máy xỉa răng bằng nước. Các tác dụng của tăm nước bao gồm làm sạch răng, kẽ răng, nướu và khoang miệng dựa vào áp suất nước. Thiết bị này giúp tiết kiệm thời gian hơn và làm sạch răng miệng hiệu quả hơn so với sử dụng chỉ nha khoa.

    Tac-dung-cua-may-tam-nuoc

    Thông tin chung về máy tăm nước

    Cấu tạo của máy tăm nước

    Tăm nước, đặc biệt là tăm nước cầm tay có cấu tạo đơn giản, thiết kế nhỏ gọn, đẹp mắt, gồm có 3 bộ phận chính:

    • Đầu tăm nước: đầu tăm tiêu chuẩn và đầu tăm chuyên dụng.
    • Thân máy tăm nước: gồm hệ thống nút khởi động và điều chỉnh chế độ áp lực nước, khoang chứa nước, bộ phận pin.
    • Dụng cụ sạc

    Bên cạnh máy tăm nước cầm tay, máy tăm nước gia đình cũng rất phổ biến. Sự khác nhau chính giữa hai dòng máy này là về kích thước và thiết kế. Ngoài ra, đối với tăm nước gia đình thì phần khoang chứa nước sẽ lớn hơn rất nhiều. Đồng thời, khi sử dụng thiết bị tăm nước gia đình, bạn cần cắm trực tiếp vào nguồn điện thay vì sạc pin.

    Tăm nước có tốt không?

    Tác dụng của tăm nước rất hiệu quả trong việc làm sạch răng triệt để, đánh bay các mảng bám thức ăn nhỏ nhất, vệ sinh nướu, lưỡi, khoang miệng - những vị trí mà việc chải răng hay dùng chỉ nha khoa khó có thể tiếp cận. 

    Hiệu quả ưu việt của máy tăm nước đã được kiểm chứng thông qua hàng nghìn thí nghiệm của các nha sĩ chuyên khoa trước khi ra mắt công chúng. Chính vì lý do đó mà tăm nước tuy ra đời sau chỉ nha khoa nhưng kể từ khi xuất hiện trên thị trường, thiết bị này đã được đón nhận bởi đông đảo người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe răng miệng. 

    Ưu/nhược điểm khi dùng máy tăm nước

    Là một thiết bị chăm sóc răng miệng tại nhà, tác dụng của tăm nước có rất nhiều ưu điểm nổi trội, được người tiêu dùng đánh giá cao như:

    • Giúp làm sạch sâu răng miệng nhờ vào công nghệ tạo áp suất từ các tia nước siêu nhỏ. Vì vậy, giúp ngăn ngừa sâu răng, giúp răng trắng sáng tự nhiên, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến vệ sinh răng miệng như: giảm tình trạng viêm lợi, viêm nướu, giảm hôi miệng, chảy máu chân răng.

    Uu-nhuoc-diem-khi-dung-may-tam-nuoc

    Ưu nhược điểm khi dùng máy tăm nước

    • Người dùng có thể linh hoạt điều chỉnh áp lực từ tia nước. Các tia nước ở mức độ nhẹ - trung bình hoạt động như một thiết bị mát-xa nướu và khoang miệng, không gây ma sát mạnh hay tổn thương.

    Bên cạnh các ưu điểm, máy tăm nước cũng tồn tại một số nhược điểm như: người dùng nếu lựa chọn áp lực nước quá mạnh có thể dẫn tới tổn thương nướu. Ngoài ra, giá thành của thiết bị này tương đối cao và bạn cũng không thể sử dụng máy tăm nước gia đình khi không có nguồn điện. 

    >> Máy tăm nước cho người niềng răng dùng có tốt thật không?

    Đánh giá và so sánh chỉ nha khoa với tăm nước

     

    Tiêu chí Chỉ nha khoa Tăm nước
    Giá thành 50.000 - 100.000 VND/ cuộn/ gói 1.500.000 - 3.000.000 VNĐ
    Tiện lợi

    - Nhỏ, gọn, dễ mang theo.

    - Có thể dễ dàng mua ở các tiệm thuốc/ dược phẩm.

    - Máy tăm nước cầm tay có kích thước nhỏ, gọn, dễ dàng mang theo khi đi du lịch.

    - Máy tăm nước gia đình có kích thước tương đối lớn, cần cố định với nguồn điện.
    Có dễ dàng sử dụng? Cần có thời gian để làm quen với cách điều khiển chỉ. Đơn giản, dễ dàng sử dụng
    Đối tượng sử dụng

    - Phù hợp với người trưởng thành.

    - Trẻ em và người già rất khó sử dụng.

    - Không phù hợp với những người bị viêm lợi/ nướu vì dễ gây kích ứng, chảy máu,...

    - Phù hợp với tất cả mọi lứa tuổi, từ trẻ em tới người già.

    - Phù hợp với những người mắc vấn đề về các bệnh liên quan tới răng miệng.

    - Là lựa chọn hoàn hảo cho những người niềng răng, cấy răng implant, làm răng thẩm mỹ,...

    Hiệu quả làm sạch - Làm sạch từ 80 - 90% những vùng răng miệng mà bàn chải khó tiếp xúc.

    - Hiệu quả làm sạch từ 95 - 100% những vùng răng miệng bàn chải khó tiếp xúc.

    - Làm sạch toàn diện răng, lợi/ nướu, lưỡi, nha chu, khoang miệng,...

    Mức độ tổn thương

    - Dễ gây tổn thương vùng lợi/ nướu.

    - Có thể làm chảy máu chân răng.

    - Ma sát quá mạnh khiến lớp men răng bị tổn thương.

    Sử dụng chỉ nha khoa không đúng cách có thể dẫn tới làm thưa chân răng.

    - Điều chỉnh áp lực nước phù hợp 5 cấp độ giúp hạn chế tổn thương.

    - Tia nước siêu nhỏ giúp làm sạch từng kẽ răng mà không gây ma sát mạnh.

    Nen-su-dung-chi-nha-khoa-hay-may-tam-nuoc 

    Nên sử dụng chỉ nha khoa hay tăm nước 

    >> Tiết lộ chiếc máy tăm nước chính hãng được hàng triệu khách hàng tin dùng

    Nên sử dụng chỉ nha khoa hay tăm nước?

    Qua những so sánh cụ thể, chi tiết về các đặc điểm, công dụng, ưu nhược điểm giữa tác dụng của tăm nước và chỉ nha khoa, người tiêu dùng chắc hẳn đã tự mình có đáp án giải đáp cho thắc mắc liệu máy tăm nước và chỉ nha khoa thì đâu là lựa chọn hiệu quả.

    Chỉ nha khoa tuy ra đời sớm hơn nhưng phương pháp đang dần trở nên kém hiệu quả và được thay thế bởi thiết bị chuyên biệt, hiện đại và ưu việt hơn chính là máy tăm nước

    Sử dụng chỉ nha khoa trong chăm sóc răng miệng sẽ không đạt hiệu quả 100%. Bởi chỉ nha khoa chỉ có tác dụng lấy đi những vụn thức ăn/ mảng bám lớn, giúp đỡ giắt răng. Trong khi đó, máy tăm nước là một thiết bị sử dụng công nghệ siêu âm tạo ra các tia nước với vi bọt khí có hiệu quả làm sạch toàn diện răng, lợi/ nướu, khoang miệng, túi nha chu,... 

    >> Giá máy tăm nước bao nhiêu? Kinh nghiệm mua tăm nước chính hãng giá tốt

    Chi tiêu cho sức khỏe răng miệng là một khoản đầu tư thông minh và dài hạn. Hiểu được tác dụng của tăm nước, nếu bạn không gặp vấn đề về ngân sách tài chính thì việc sở hữu cho bản thân và gia đình thiết bị này là một lựa chọn tối ưu nhất được các nha sĩ và chuyên gia chăm sóc sức khỏe răng miệng khuyên dùng. Hãy cùng đón chờ bài viết tiếp theo của chúng tôi để được giải đáp thắc mắc về vấn đề nên mua tăm nước loại nào tốt.

     

    Copyright © 2022 Maxcare Corporation. All rights reserved. Giấy phép ĐKKD số 0102685345 do Sở KHĐT TP.HN cấp ngày 02/01/2019