25 tuổi đã phải lo chống lão hóa? Tin được không?

25 tuổi đã phải lo chống lão hóa? Tin được không?
Nội dung bài viết

    Nhiều người từng tin rằng làn da chỉ bắt đầu lão hóa khi họ đạt đến tuổi 30. Tuy nhiên, ngày nay, quá trình lão hóa da thường xảy ra sớm hơn. Điều này có thể được gây ra bởi áp lực cuộc sống, căng thẳng, ô nhiễm môi trường và chế độ dinh dưỡng không cân đối.

    Do đó, quan trọng là bạn nên bắt đầu chống lão hóa từ sớm, thậm chí từ khi bạn 25 tuổi. Vậy có những phương pháp nào có thể giúp làn da giữ được tuổi thanh xuân lâu dài? Hãy cùng Maxcare Home khám phá qua bài viết dưới đây.

    1. Nguyên nhân chính khiến da lão hóa

    1.1. Lão hóa nội sinh

    Lão hóa nội sinh hay lão hóa tự nhiên là quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể khi con người già đi. Lão hóa nội sinh thường do các nguyên nhân sau:

    • Thời gian: Như các bộ phận khác, làn da cũng chịu tác động bởi tuổi tác. Theo thời gian, số lượng và chất lượng của collagen sợi và elastin có sẵn trong cơ thể sẽ giảm đi. Sau 25 tuổi, làn da sẽ mất 1% - 1.5% số lượng collagen và cứ thế mất nhiều hơn qua các năm.
    • Mất cân bằng nội tiết tố: Sự mất cân bằng nội tiết tố và quá trình mãn kinh có thể làm thay đổi kết cấu và độ đàn hồi của da. Da trở nên mỏng và kém săn chắc hơn. Ngoài ra, lỗ chân lông cũng mở rộng và mụn xuất hiện nhiều hơn.
    • Sự suy giảm mỡ và xương: Quá trình này cũng khiến cho da quanh vùng mắt bị trũng sâu và gương mặt hốc hác hơn so với khi trẻ tuổi. 
    • Chu trình tái tạo da chậm hơn

    1.2. Lão hóa ngoại sinh

    Lão hóa ngoại sinh là hiện tượng da bị lão hóa chủ yếu do tác động của tia UV. Da bị lão hóa ngoại sinh thường có nếp nhăn sâu, da chùng nhão hơn và dễ bị tăng sắc tố. Nguyên nhân là việc tiếp xúc liên tục với ánh mặt trời trong thời gian dài, tia UV phá hủy collagen, sợi elastin và ADN, những yếu tố giúp tạo ra các tế bào da khỏe mạnh.

    2. Dấu hiệu da bị lão hóa sớm

    Từ năm 25 tuổi, quá trình lão hóa da đã bắt đầu xuất hiện với những dấu hiệu giúp nhận biết sớm như:

    • Da mất nước, thiếu ẩm: Tình trạng này thường gặp do bổ sung không đủ nước hoặc làm giảm quá trình hydrat hóa giữ nước ở tế bào da, khiến da bị mất cân bằng độ ẩm và trở nên khô sạm, sần sùi và dễ bong tróc.
    • Da nhiễm trùng/ dị ứng/ viêm da: Khi độ pH ở lớp biểu bì da cao hơn mức lý tưởng, hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, khiến da mất khả năng kháng khuẩn tự nhiên. Điều này làm da dễ bị nhiễm trùng, dị ứng và xuất hiện các triệu chứng viêm da.
    • Giảm collagen và elastin: Các sợi collagen ở da lão hóa trở nên phân mảnh và phân bố thô hơn cùng hệ thống sợi đàn hồi elastin bị ảnh hưởng và thay đổi cấu trúc khiến cho làn da mất đàn hồi, xuất hiện nếp nhăn.​

    3. Các biện pháp chống lão hóa sớm

    Lão hóa là quá trình tự nhiên của cơ thể mà chúng ta không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn có thể làm chậm quá trình này bằng cách sử dụng công nghệ thẩm mỹ hoặc mỹ phẩm chứa các thành phần chống lão hóa trong chu trình chăm sóc da hàng ngày.

    3.1. Sử dụng hoạt chất Retinol/ AHA, BHA/ Peptide

    • Retinol:

    Retinol, một thành phần giao tiếp tế bào, chuyển tín hiệu cho da, tăng cường quá trình tái tạo tế bào và sản xuất collagen. Collagen mới được tạo ra di chuyển lên bề mặt da, tạo ra hiệu ứng làm đầy đặn da và giảm đường nhăn, nếp nhăn cũng như làm nhỏ lỗ chân lông.

    Ngoài ra, Retinol cũng kích thích sản xuất GAGs, chất giữ nước của lớp trung bì, giúp da trở nên đàn hồi và căng bóng sau thời gian ngắn sử dụng.

    Tuy Retinol là một hoạt chất quý trong việc chống lão hóa, nhưng cũng có khả năng gây kích ứng da cao. Do đó, tốt nhất là sử dụng Retinol ở nồng độ thấp, bắt đầu từ 0.5% và tăng dần lên 1%.

    • AHA và BHA:

    AHA (Alpha Hydroxy Acid) và BHA (Beta Hydroxy Acid) là nhóm thành phần hóa học được sử dụng để tẩy tế bào chết một cách nhẹ nhàng, loại bỏ lớp sừng trên cùng của da và tăng cường sự thẩm thấu của các sản phẩm chống lão hóa da.

    AHA có khả năng kích thích sản xuất ceramide trong da và giữ nước một cách linh hoạt, giúp cải thiện độ ẩm, giữ nước và giảm tổn thương từ ánh nắng mặt trời. Phương pháp tẩy tế bào chết AHA nhẹ nhàng hơn so với tẩy tế bào chết vật lý, phù hợp với da khô, da mụn cám và da mụn đầu đen.

    BHA có khả năng tan trong dầu và thâm nhập sâu vào lỗ chân lông, loại bỏ tế bào chết, bụi bẩn, dầu thừa và bã nhờn lên đến 90%. Ngoài ra, BHA còn có tính chất kháng viêm giúp giảm tình trạng mụn viêm và mẩn đỏ trên da, phù hợp với da dầu hoặc vùng da dầu mụn trên làn da hỗn hợp.

    • Peptide:

    Vì các yếu tố nội sinh và ngoại sinh, tế bào da thường bị tổn thương, dẫn đến sự hình thành các tế bào khiếm khuyết và mất khả năng liên kết với các tế bào khác. Trong tình trạng này, peptide tổng hợp đóng vai trò là thành phần giao tiếp tế bào, truyền tín hiệu để tế bào liên kết với nhau, từ đó kích thích sản sinh thêm các tế bào da khỏe mạnh.

    3.2. Kết hợp máy nâng cơ trong skincare routine

    Ngoài các hoạt chất kể trên, bạn có thể sử dụng kết hợp các thiết bị nâng cơ tại nhà để kích thích sản sinh collagen và cải thiện tuần hoàn máu, giúp cải thiện nếp nhăn và làm săn chắc da.

    Việc sử dụng máy nâng cơ mặt đòi hỏi sự kiên trì để thấy được hiệu quả và chúng không thể thay thế hoàn toàn các phương pháp nâng cơ truyền thống như phẫu thuật căng da hay tiêm filler, botox. Tuy nhiên, với sự tiện lợi và an toàn, máy massage nâng cơ mặt đóng vai trò quan trọng trong quy trình chăm sóc da hàng ngày, đặc biệt là đối với những người muốn tìm kiếm giải pháp không xâm lấn để cải thiện độ đàn hồi và săn chắc của làn da.

    Tham khảo ngay 02 dòng máy nâng cơ do Maxcare Home phân phối độc quyền:

    3.3. Bảo vệ da khỏi tia UV

    Chống nắng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa lão hóa da. Sử dụng sản phẩm chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia UV và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa trên da.

    Để chống nắng hiệu quả, bạn nên sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF 30 trở lên mỗi ngày, với liều lượng khoảng 2mg/cm2 da, tương đương khoảng 1/3 đến 1/4 thìa cafe. Ngoài ra, cần thoa lại kem chống nắng mỗi 2-3 tiếng nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng thường xuyên.

    Bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng, cũng nên mặc áo chống nắng và sử dụng mũ, nón, găng tay, khẩu trang và kính râm khi ra ngoài để bảo vệ làn da khỏi tác động của tia cực tím một cách tối đa.

    3.4. Duy trì thói quen sinh hoạt tốt

    Duy trì một lối sống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại quá trình lão hóa da. Để có làn da rạng rỡ và trẻ lâu, bạn nên:

    • Đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày 7-8 giờ
    • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin như B, C, E
    • Thực hiện các bài tập thể dục
    • Uống đủ nước để cung cấp độ ẩm cho da và duy trì trạng thái cân bằng
    Copyright © 2022 Maxcare Corporation. All rights reserved. Giấy phép ĐKKD số 0102685345 do Sở KHĐT TP.HN cấp ngày 02/01/2019