Xoa bóp trị đau mỏi vai gáy: Lợi ích và lưu ý khi áp dụng

Xoa bóp trị đau mỏi vai gáy: Lợi ích và lưu ý khi áp dụng
Nội dung bài viết

    Chứng bệnh đau vai gáy không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Khi điều trị chứng bệnh này, cách xoa bóp đau mỏi vai gáy đang được nhiều người ưa chuộng nhờ an toàn và hiệu quả cao. Cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về xoa bóp và những lợi ích mà phương pháp này đem lại cho người đau mỏi vai gáy.

    1. Xoa bóp giúp giảm đau mỏi vai gáy hiệu quả

    Đau mỏi vai gáy là tình trạng xuất phát từ nhiều nguyên nhân như thoái hóa ở tuổi cao, vận động và sinh hoạt sai tư thế, dinh dưỡng kém, các bệnh lý thần kinh và xương khớp như thoát vị đĩa đệm, vẹo cột sống, viêm dây thần kinh, viêm gân khớp,... Triệu chứng thường thấy của tình trạng này bao gồm đau mỏi, co cứng vùng cổ, bả vai và khớp vai, đôi khi đau tê lan xuống cánh tay và bàn tay.

    Trừ các trường hợp nặng cần can thiệp y tế, đau mỏi vai gáy thông thường có thể cải thiện hiệu quả ngay tại nhà bằng các phương pháp như chườm nóng, lạnh, nghỉ ngơi, điều chỉnh tư thế và massage đau mỏi vai gáy. Trong đó, xoa bóp là một trong những phương pháp phổ biến nhất bởi tính an toàn cao và khả năng cải thiện triệu chứng nhanh chóng.

    Xoa bóp là phương pháp phổ biến bởi tính an toàn cao và khả năng cải thiện triệu chứng nhanh chóng

    Xoa bóp là phương pháp phổ biến bởi tính an toàn cao và khả năng cải thiện triệu chứng nhanh chóng

    Xoa bóp là phương pháp sử dụng lực từ tay (bàn tay, ngón tay, khuỷu tay) tác động trực tiếp lên mô mềm, cơ bắp, xương khớp và các huyệt đạo trên cơ thể. Xoa bóp có tác dụng thư giãn cơ bắp, giảm tình trạng co cứng, thúc đẩy lưu thông mạch máu vùng vai gáy và hạn chế sự chèn ép lên dây thần kinh. 

    Nhờ vậy xoa bóp có thể làm giảm đau nhức hiệu quả, thúc đẩy phục hồi các tổn thương và cải thiện chức năng vận động cũng như tính linh hoạt của cơ xương khớp vai gáy. Bên cạnh đó, xoa bóp cũng đem lại nhiều hiệu quả tuyệt vời khác đối với sức khỏe như giúp làm giảm căng thẳng, thư giãn tinh thần và cải thiện giấc ngủ cho người đau mỏi vai gáy. 

    Phương pháp xoa bóp có hiệu quả nhất trong các trường hợp điều trị đau mỏi vai gáy do chấn thương mô mềm, tư thế sinh hoạt không đúng, vận động hoặc tập luyện sai cách. Các trường hợp bệnh lý như thoái hóa, thoát vị đĩa đệm hoặc viêm gân khớp cũng có thể xoa bóp để cải thiện triệu chứng, tuy nhiên không có tác dụng hỗ trợ điều trị.

    2. Ưu - nhược điểm của phương pháp xoa bóp trị đau mỏi vai gáy

    Bất kỳ phương pháp điều trị đau mỏi vai gáy nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp xoa bóp:

    Ưu điểm

    Nhược điểm

    • An toàn: Xoa bóp không gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến những cơ quan khác như khi dùng thuốc Tây y nên an toàn cho người đau mỏi vai gáy và thích hợp để cải thiện những cơn đau nhức mãn tính.
    • Đơn giản, dễ thực hiện, ít tốn kém: Các bước xoa bóp đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà giúp tiết kiệm chi phí, không mất nhiều thời gian và tiền bạc khi đến các cơ sở y tế.
    • Giúp cải thiện cả thể chất và tinh thần: Xoa bóp không chỉ giảm đau nhức mà còn xoa dịu căng thẳng mệt mỏi, cải thiện tinh thần, giúp người bệnh ngủ ngon hơn.
    • Phối hợp được với các phương pháp khác: Xoa bóp vai gáy có thể kết hợp với nhiều phương pháp trị đau nhức khác như uống thuốc Đông y, Tây y, châm cứu, vật lý trị liệu,… giúp tăng cường hiệu quả và duy trì tác dụng trong thời gian dài.
    • Áp dụng được trên nhiều đối tượng: Xoa bóp có thể thực hiện cho những người đau mỏi vai gáy ở mọi độ tuổi, giới tính.
    • Hiệu quả giới hạn: Xoa bóp chỉ có khả năng khắc phục những cơn đau nhức, tê bì mức độ nhẹ, không có khả năng ngăn chặn những cơn đau dữ dội, cấp tính và những cơn đau do các bệnh xương khớp.
    • Tác dụng chậm: Xoa bóp có tác dụng giảm đau mỏi tức thì tốt nhưng để cải thiện hoàn toàn tình trạng bệnh, người đau mỏi vai gáy phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả rõ rệt.
    • Yêu cầu thực hiện đúng kỹ thuật: Cách xoa bóp đơn giản nhưng vùng gáy là vùng nhạy cảm, do đó người đau mỏi vai gáy cần chú ý thực hiện đúng kỹ thuật khi xoa bóp tại nhà hoặc đến cơ sở uy tín để được chuyên gia tiến hành trị liệu. Xoa bóp không đúng cách, đặc biệt trong xoa bóp bấm huyệt có thể xảy ra một số biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như: tắc nghẽn mạch máu, gãy xương, liệt, hôn mê,...

    Xoa bóp có tác dụng chậm và yêu cầu thực hiện đúng kỹ thuật

    Xoa bóp có tác dụng chậm và yêu cầu thực hiện đúng kỹ thuật

    3. Các phương pháp xoa bóp trị đau mỏi vai gáy

    Hiện nay, có 3 phương pháp xoa bóp trị đau mỏi vai gáy chính: 

    3.1. Xoa bóp thuần túy

    Với xoa bóp thuần túy, người đau mỏi vai gáy có thể tự thực hiện hoặc nhờ người thân xoa bóp ngay tại nhà. Cách này có hiệu quả thư giãn cơ, dây chằng và giảm đau vùng vai gáy. Người đau mỏi vai gáy có thể xoa bóp trực tiếp hoặc dùng mẹo chữa đau mỏi vai gáy: xoa bóp kèm bột Talc, tinh dầu hoặc các loại rượu thuốc dân gian như tinh dầu gừng, tinh dầu bạc hà,  rượu hạt gấc, rượu gừng,...

    Người đau mỏi vai gáy có thể tham khảo một số bài xoa bóp sau đây:

    Bài thứ nhất:

    • Bước 1: Mở 2 bàn tay, chụm 3 ngón tay giữa và vuốt dọc từ cổ xuống gáy liên tục trong khoảng 3 phút.
    • Bước 2: Gập các đầu ngón tay sao cho hướng vào lòng bàn tay rồi dùng các đốt ngón tay tác động day, xoay tròn, vuốt, kéo từ cổ xuống vai 10 - 20  lần với lực vừa phải.
    • Bước 3: Duỗi 2 ngón cái duỗi ra đồng thời ấn xuống và xoa bóp theo chiều kim đồng hồ từ cổ xuống vai khoảng 10 lần.
    • Bước 4: Mở lòng bàn tay và dùng tất cả các ngón tay xoa bóp, day ấn từ vùng cổ xuống vai. Mỗi bên thực hiện 10 lần.
    • Bước 5: Sử dụng ngón cái ấn với lực vừa phải từ đốt sống cổ sang vai gáy 10 lần

    Người đau mỏi vai gáy có thể xoa bóp trực tiếp hoặc xoa bóp kèm bột Talc, tinh dầu hoặc các loại rượu thuốc dân gian

    Người đau mỏi vai gáy có thể xoa bóp trực tiếp hoặc xoa bóp kèm bột Talc, tinh dầu hoặc các loại rượu thuốc dân gian

    Bài thứ hai:

    • Bước 1: Người bệnh nằm sấp hoặc ngồi thẳng lưng sao cho cảm thấy thoải mái nhất.
    • Bước 2: Chườm nóng hoặc thoa dầu nóng vùng vai gáy và xoa nhẹ để giãn cơ bắp.
    • Bước 3: Nắm bàn tay lại và ấn, day, xoa theo đường tròn từ cổ xuống gáy và kéo dọc sang 2 bên vai.
    • Bước 4: Mở nắm tay, dùng các ngón tay bóp vùng cơ 2 bên vai, kết hợp với động tác kéo thịt ra.

    3.2. Xoa bóp kèm bấm huyệt

    Xoa bóp kèm với bấm huyệt sẽ giúp tăng cường tác dụng lưu thông khí huyết và hỗ trợ điều hòa hoạt động thần kinh, giảm chèn ép dây thần kinh vùng vai gáy. Nhờ vậy phương pháp này giúp khắc phục tình trạng đau nhức hiệu quả hơn trong các trường hợp bệnh lý cột sống gây đau mỏi vai gáy. Tuy nhiên, xoa bóp kèm với bấm huyệt yêu cầu người xoa bóp phải có kiến thức chuyên môn để tránh các biến chứng không mong muốn như liệt.

    Các huyệt vị quan trọng thường được tác động trong điều trị đau mỏi vai gáy:

    • Phong trì: Huyệt Phong trì nằm ở vị trí lõm ở bờ ngoài cơ thẳng và bờ trong của cơ ức đòn chũm. Ngoài điều trị đau vai gáy, tác động đến huyệt Phong trì giúp cải thiện hiện tượng cứng cổ do ngồi sai tư thế, yếu cơ vai và đau dây thần kinh.
    • Thiên trụ: Huyệt Thiên trụ nằm ngay vùng gáy ở dưới hộp sọ và có 2 huyệt đối xứng với nhau qua hõm sau gáy. Tác động lên huyệt này giúp giảm đau vai gáy, giảm căng cơ và vẹo cột sống cổ. 
    • Đại chùy: Huyệt Đại chùy nằm ngay bên dưới gai sống cổ C7. Bấm huyệt Đại chùy giúp giảm tê mỏi cổ, vai, gáy, căng cứng vùng lưng và đau vai ngực do bệnh phế quản.
    • Kiên tỉnh: Vị trí huyệt Kiên tỉnh nằm tại giao điểm của đường ngang nối huyệt Đại chùy với điểm cao nhất vùng xương đòn phía ngoài. Bấm huyệt Kiên tỉnh giúp trị chứng đau cổ vai gáy, giảm đau vùng chẩm, giảm tình trạng cứng cơ, cứng khớp, ở cổ hoặc bả vai,...
    • Phong phủ: Huyệt Phong phủ nằm ở chỗ lõm của vai gáy, cách chân tóc ở gáy khoảng và ngang với đốt sống cổ đầu tiên. Bấm huyệt này giúp giảm đau vai gáy, tê cứng cổ và một số triệu chứng khác như đau nửa đầu, ù tai và hoa mắt.

    Xem thêm: Cách bấm huyệt trị đau mỏi vai gáy ĐÚNG CHUẨN

    3.3. Xoa bóp bằng thiết bị hỗ trợ

    Nhờ sự phát triển của công nghệ, hiện nay trong nhiều trường hợp người đau mỏi vai gáy không cần tới các cơ sở trị liệu xoa bóp mà có thể sử dụng các thiết bị hỗ trợ xoa bóp tại nhà. Trong đó, ghế massage toàn thân được coi là thiết bị tốt nhất do hiệu quả toàn diện mà sản phẩm này đem lại:

    • Ghế massage toàn thân có thể tích hợp cả xoa bóp và bấm huyệt nhờ các công nghệ massage con lăn và túi khí hiện đại.
    • Nhiều chương trình massage tự động phù hợp cho nhiều đối tượng đau mỏi vai gáy, giúp họ không phải mất thời gian chuẩn bị cầu kỳ.
    • Hiệu quả của ghế massage toàn thân có thể tương đương với hiệu quả từ tay người.
    • Các tính năng mới như quét cơ thể và tìm vị trí huyệt đạo giúp xoa bóp và bấm huyệt chính xác, an toàn.
    • Tiện lợi, kinh tế do ghế massage có tuổi thọ cao lên đến vài chục năm, giúp tận hưởng sự chăm sóc sức khỏe ngay tại nhà trong thời gian dài.
    • Những lợi ích khác: Ghế massage hiện đại còn tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ giải trí như nghe nhạc, lọc không khí bằng công nghệ i-on,… giúp tối ưu thư giãn cho người dùng.

    Người đau mỏi vai gáy có thể tham khảo một số dòng ghế massage xoa bóp hiệu quả sau đây:

    Các dòng ghế kể trên đang được phân phối độc quyền tại Maxcare Home. Tham khảo chi tiết tại đây.

    Xoa bóp bằng ghế massage toàn thân có hiệu quả tương đương tay người

    Xoa bóp bằng ghế massage toàn thân có hiệu quả tương đương tay người

    4. Lưu ý khi điều trị đau mỏi vai gáy bằng cách xoa bóp

    Khi thực hiện điều trị đau mỏi vai gáy bằng phương pháp xoa bóp, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau đây:

    • Kiên trì xoa bóp: Xoa bóp có tác dụng chậm nên để có hiệu quả tốt nhất người đau mỏi vai gáy nên kiên trì thực hiện hàng ngày. 
    • Kết hợp chế độ vận động, tập luyện hợp lý: Cách tốt nhất để phòng ngừa và hạn chế tình trạng đau mỏi vai gáy là tập thể dục, thể thao hợp lý ít nhất 30 phút mỗi ngày để cơ xương khớp và thần kinh vận động được duy trì sự linh hoạt. 
    • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ: Người đau mỏi vai gáy trong quá trình điều trị và phục hồi cần chú ý bổ sung các dưỡng chất quan trọng cho xương khớp và thần kinh như Calci, Magie, Vitamin B, C, D. 
    • Điều chỉnh tư thế, tránh các thói quen xấu: Người đau mỏi vai gáy cần giữ lưng và cổ thẳng khi đi đứng, ngồi, tránh ngồi một chỗ quá lâu và nên nghỉ ngơi 5 - 10 phút sau mỗi 2 tiếng làm việc. Ngoài ra, người đau mỏi vai gáy cần chú ý tránh nằm nghiêng, nằm sấp và nên nằm ngửa với gối và đệm có độ đàn hồi tốt.
    • Đi gặp bác sĩ khi gặp các dấu hiệu bất thường: Nếu xuất hiện các triệu chứng sau xoa bóp như đau mỏi tăng lên, đau dữ dội, xuất hiện các vết thâm tím hoặc có tiếng động lạ khi xoay cổ hoặc cử động vai, người đau mỏi vai gáy cần đến ngay các cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.

    Người đau mỏi vai gáy cần lưu ý bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và tập luyện hợp lý bên cạnh thực hiện xoa bóp trị liệu

    Trên đây là những chia sẻ về phương pháp xoa bóp đau mỏi vai gáy. Người bệnh đau mỏi vai gáy cũng cần lưu ý lối sống và sinh hoạt khoa học bên cạnh việc thực hiện các cách xoa bóp đau mỏi vai gáy để đem lại hiệu quả điều trị và phục hồi tốt nhất.

    Liên hệ ngay tới hotline 0989 053 888 để được Maxcare Home giải đáp các thắc mắc về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho người đau mỏi vai gáy bạn nhé!

    Copyright © 2022 Maxcare Corporation. All rights reserved. Giấy phép ĐKKD số 0102685345 do Sở KHĐT TP.HN cấp ngày 02/01/2019