10+ kỹ thuật bí kíp Massage đánh tan đau mỏi vai gáy tức thì

10+ kỹ thuật bí kíp Massage đánh tan đau mỏi vai gáy tức thì
Nội dung bài viết

    Massage đau mỏi vai gáy được các chuyên gia vật lý trị liệu khuyến khích thực hiện trong điều trị các cơn đau cứng cơ vùng vai gáy. Nhờ đó giảm đau tức thì triệu chứng đau mỏi vai gáy và phục hồi nâng cao sức khỏe. Sau đây sẽ là 10+ kỹ thuật massage đúng chuẩn, rất hữu ích cho việc giảm đau mỏi vai gáy.

    Hiệu lực massage tối ưu khi massage toàn bộ vùng cổ vai gáy

    Hiệu lực massage tối ưu khi massage toàn bộ vùng cổ vai gáy, lưng trên và cánh tay trên

    1. Cơ chế giảm đau của phương pháp massage đau mỏi vai gáy

    Massage đau mỏi vai gáy bao gồm các kỹ thuật xoa bóp, day miết, nhào nặn, đấm chặt,... tác động lên mô mềm (cơ, gân, dây chằng) vùng vai gáy.

    • Điều hòa khí huyết, giảm đau: Bằng cách day ấn lên huyệt đạo, massage bấm huyệt giúp đả thông kinh mạch, tránh tắc nghẽn, tránh ứ khí huyết, tránh tạo những bất thường trong mạch. Mạch máu nhờ xoa bóp làm nóng cơ thể, được giãn nở tự nhiên, khai thông khí huyết, cung cấp đủ dinh dưỡng cho mô cơ (Khi thiếu oxy, acid lactic hình thành gây nóng rát và nhức mỏi trong cơ).
    • Làm mềm cơ giảm đau: Massage xoa bóp nhẹ nhàng giúp các cơ vùng cổ vai giảm căng cứng, giảm đau, cải thiện khả năng vận động. Mô cơ mềm, độ đàn hồi tốt giúp giải phóng áp lực chèn ép mạch máu và rễ thần kinh gây đau.
    • Tiết chất giảm đau tự nhiên: Massage thư giãn sâu, giúp cơ thể tăng cường tiết các chất nội sinh, nổi bật nhất là endorphin - hormone giảm đau. Endorphin ức chế đường dẫn truyền tín hiệu đau đồng thời tạo cảm giác hưng phấn đối phó với cơn đau. Massage nhiều lần cũng giúp các đốt sống cổ tự tiết ra chất nhờn bôi trơn, tránh khô cứng các khớp vận động cổ. Ngoài ra, massage cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng tế bào bạch cầu miễn dịch lympho chống nhiễm trùng, đặc biệt có ích trong viêm bao khớp vai.
    • Điều chỉnh cấu trúc xương: Massage trị liệu vật lý có kỹ thuật, hỗ trợ điều chỉnh sự cong vẹo của các đốt sống cổ. Từ đó, hạn chế hình thành bệnh lý thoái hóa, vôi hóa, thoát vị đĩa đệm,... tránh các cấu trúc xương bất thường chèn ép rễ thần kinh gây đau nhức.
    • Massage là liều thuốc sức khỏe tinh thần: Massage thường xuyên giúp các bó cơ được thả lỏng, nghỉ ngơi và hồi phục, làm tan biến cơn đau. Nhờ đó, tinh thần được thoải mái, sảng khoái, dễ chịu, nâng cao hiệu suất làm việc.

    Tuần hoàn tốt cộng với tinh thần thoải mái

    Tuần hoàn tốt cộng với tinh thần thoải mái sẽ giúp ăn ngon, ngủ ngon, nâng cao sức khỏe toàn cơ thể.

    2. Chuẩn bị trước khi massage đau mỏi vai gáy

    Nếu bạn đến thực hiện massage tại các cơ sở Spa thì nhân viên đã chuẩn bị sẵn các dụng cụ massage. Khi đó, bạn chỉ cần mặc đồ thoải mái trước khi massage.  Nếu bạn tự thực hiện massage tại nhà thì bạn cần phải chuẩn bị như sau:

    Chuẩn bị môi trường thoải mái: Kết hợp vận động cơ học với âm thanh, ánh sáng, nhiệt độ là các yếu tố vật lý quan trọng trong điều trị vật lý trị liệu, phục hồi chức năng suy giảm.

    • Một căn phòng với không gian thoáng đãng, thoang thoảng hương thơm mà bạn yêu thích sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái hơn rất nhiều.
    • Ánh sáng vàng nhẹ dịu mang lại cảm giác ấm áp, dễ chịu, ổn định tâm lý.
    • Một bản nhạc du dương hay những bông hoa xinh sẽ khiến tâm trạng bạn vui vẻ hơn. Tinh thần thoải mái sẽ giúp hiệu quả massage thư giãn tối đa.

    Chuẩn bị trang phục: Bạn nên mặc quần áo thoải mái để dễ dàng thực hiện massage. Tốt nhất bạn nên để lộ phần lưng trên và cổ vai gáy để tác động massage hiệu quả hơn.

    Tư thế massage: Bạn ngồi thẳng lưng tự nhiên hoặc nằm úp để không bị mỏi và dễ dàng thư giãn hơn (Bạn cần nhờ người thực hiện massage cho bạn để đạt được những tác động chính xác và có lực đủ mạnh).

    Sử dụng dầu massage: Việc massage cùng với dầu massage sẽ giúp làm giảm ma sát. Các tác động massage sẽ lướt nhẹ nhàng trên da không gây hằn đỏ. Ngoài ra, trong dầu massage có chứa các hoạt chất thân dầu có thể hòa tan với màng lipid của da. Nhờ đó, quá trình cọ xát với da có thể lôi được các độc tố ra khỏi màng tế bào. Từ đó, massage giúp bạn thư giãn tối đa để tinh thần sảng khoái. Nếu không có dầu massage, bạn có thể thay thế bằng kem dưỡng body.

    Massage là một phương pháp hỗ trợ trị liệu đau mỏi vai gáy

    Massage là một phương pháp hỗ trợ trị liệu đau mỏi vai gáy mà không cần dùng thuốc

    3. Hướng dẫn các kỹ thuật massage vai gáy đúng chuẩn

    Sau đây là các kỹ thuật massage đau mỏi vai gáy cơ bản nhất và có thể tự thực hiện tại nhà. Massage lần lượt theo trình tự kỹ thuật sau:

    Kỹ thuật 1: Massage miết ngón tay làm quen với cơ thể

    Miết nhẹ nhàng với các đầu ngón tay giúp cơ thể dần quen với các tác động trên mô mềm. Miết ngón tay lên xuống có tác dụng làm ấm cơ, giải phóng áp lực cho các cơ vùng gáy, cơ hai bên cổ, cơ vai và cơ lưng trên. Mục đích cuối cùng nhằm thư giãn, tán huyết và giảm đau.

    Các bước thực hiện: 

    • Bước 1: Nhẹ nhàng dùng đầu ngón tay tạo những đường vuốt dài dọc theo thớ cơ hai bên cổ, sau cổ rồi đến hai bên vai và vùng lưng trên.
    • Bước 2: Đặt ngón tay cái phía sau cổ. Các ngón tay còn lại bám vào trước vai để làm điểm tựa cho ngón cái. Sau đó, miết ngón tay cái theo chiều ngang của cổ.
    • Bước 3: Tập trung miết tại vị trí căng cơ khoảng 2 phút.

    Massage xoa vuốt miết làm quen với kích thích

    Massage xoa vuốt miết làm quen với kích thích

    Kỹ thuật 2: Massage làm nóng cơ

    Sử dụng các đầu ngón tay massage vuốt miết để cơ thể làm quen với kích thích. Bước khởi động cần thiết tiếp theo cho quá trình massage thư giãn là làm nóng cơ thể. Đó là massage vuốt miết kèm theo các lực ấn và xoa với lực vừa phải. Quá trình massage nhẹ nhàng này giúp giãn nở mạch máu tăng tuần hoàn, thư giãn từ từ. Các thớ cơ được làm mềm sẽ giúp các kỹ thuật massage sau có thể chạm sâu tới các huyệt đạo. Tránh các tác động mạnh ngay từ đầu gây tình trạng đau nhói bất ngờ, gây gồng cứng, căng cơ.

    Các bước thực hiện: 

    • Bước 1: Chụm các đầu ngón tay và ấn nhẹ vùng giữa cổ.
    • Bước 2: Ấn và nhẹ nhàng xoa đều theo chuyển động tròn cùng chiều kim đồng hồ với bán kính nhỏ. Thực hiện xoa chuyển động tròn khắp cổ vai từ 2 - 3 phút để cơ thả lỏng.
    • Bước 3: Miết ngón tay sang hai bên cổ, thực hiện những đường vuốt dài từ cổ xuống vai. Khoảng 20 đường.
    • Bước 4: Miết ngón tay lên khắp cơ bắp khoảng 1 phút.
    • Bước 5: Mở rộng bàn tay, nhẹ nhàng ấn và xoa để giải phóng áp lực và thả lỏng cơ bắp.

    Massage làm nóng cơ cùng với tinh dầu

    Massage làm nóng cơ cùng với tinh dầu để tăng hiệu quả

    Kỹ thuật 3: Massage bóp dọc theo phần cơ sau cổ

    Tác dụng của động tác bóp nặn là thư giãn, giảm căng cơ, cứng cổ, xoa dịu cảm giác đau mỏi dọc theo đầu, cổ gáy và vai.

    Các bước thực hiện: 

    • Bước 1: Người thực hiện kỹ thuật massage đứng sang bên phải người bệnh.
    • Bước 2: Đặt ngón tay cái tay trái vào bên phải của cổ. Các ngón tay còn lại ôm vòng sang bên trái của cổ và bám nhẹ để làm điểm tựa và cân bằng lực nhấn cho ngón cái.
    • Bước 3: Dùng lực từ ngón tay cái để xoa bóp lên và xuống, xoa bóp theo chuyển động tròn dọc theo chiều dài cổ. Tập trung xoa bóp nhiều hơn vào những điểm căng cơ. Tổng thời gian khoảng 3 - 5 phút.
    • Bước 4: Đổi bên và lặp lại thao tác tương ứng.

    Nên massage khoảng 5 phút mỗi kỹ thuật

    Nên massage khoảng 5 phút mỗi kỹ thuật

    Kỹ thuật 4: Massage mặt ngoài bả vai

    Massage bả vai là những tác động từ các đầu ngón tay giúp giảm đau cơ, giảm đau mỏi vai gáy. Độ đàn hồi của mô được tăng lên do đó cải thiện tính linh hoạt và phạm vi chuyển động xung quanh khớp. Vùng bả vai là vùng dễ bị chấn thương do ngã hay va quệt vào đâu đó. Massage vai giúp phá vỡ và giảm mô sẹo hình thành xung quanh vị trí chấn thương.

    Các bước thực hiện: 

    • Bước 1: Dùng một lực vừa phải từ các đầu ngón tay để nhấn vào vai. (lực phải nằm dưới ngưỡng đau của người bệnh, không quá mạnh, không quá nhẹ)
    • Bước 2: Di chuyển theo chuyển động tròn với lực đều tay khắp bả vai.
    • Bước 3: Thực hiện động tác khoảng 1 - 2 phút.

    Kỹ thuật 5: Massage giữa 2 bả vai

    Với lực massage phổ rộng của ức bàn tay, vùng giữa hai bả vai sẽ được massage tiếp cận hiệu quả, đem lại tác dụng giảm đau cho bả vai, vai gáy và cả cột sống.

    Các bước thực hiện: 

    • Bước 1: Người thực hiện kỹ thuật đứng sang bên trái người bệnh.
    • Bước 2: Tay trái đặt lên bả vai trước để tạo độ cân bằng và ổn định tư thế.
    • Bước 3: Đặt phần ức của bàn tay phải vào giữa hai bả vai.
    • Bước 4: Dùng lực từ phần ức của bàn tay phải để ấn vào các cơ, ấn dọc từ trên xuống, ấn từ bả vai này sang bả vai kia.
    • Bước 5: Đổi bên và lặp lại các bước tương ứng. Tổng thời gian thực hiện khoảng 5 phút.

    Massage giữa 2 bả vai bằng ức bàn tay

    Massage giữa 2 bả vai bằng ức bàn tay

    Kỹ thuật 6: Massage cánh tay trên

    Hệ cơ bắp, xương khớp vùng vai gáy và cánh tay là một hệ phối hợp vận động thường hoạt động đồng thời. Vì vậy, massage cánh tay trên sẽ giúp giải tỏa áp lực cơ xương vùng vai gáy, giảm đau nhức hiệu quả.

    Các bước thực hiện: 

    • Bước 1: Đặt hai tay lên hai vai.
    • Bước 2: Xoa bóp, nhào nặn, day ấn với một lực vừa phải lần lượt từ vai xuống cánh tay. Rồi lại từ cánh tay lên vai.
    • Bước 3: Thực hiện massage khoảng 5 phút.
    • Bước 4: Dùng lòng bàn tay xoa nhẹ nhàng các cơ để thả lỏng.

    Kỹ thuật 7: Massage dưới quai xanh

    Massage tác động vào các cơ ở vùng ngực trên giúp giảm cảm giác đau nhức, khó chịu ở vùng ngực, vai gáy và vùng cổ. Nhờ đó quá trình điều trị chấm dứt cơn đau được hỗ trợ tốt hơn.

    Các bước thực hiện: Áp dụng động tác với tư thế ngồi

    • Bước 1: Người thực hiện kỹ thuật đứng sang bên trái người bệnh.
    • Bước 2: Tay phải đặt lên lưng để tạo độ cân bằng và ổn định tư thế.
    • Bước 3: Tay trái đặt lên bả vai trước, dưới xương quai xanh.
    • Bước 4: Dùng các đầu ngón tay của tay trái để xoa đều theo chuyển động tròn.
    • Bước 5: Đổi bên và lặp lại các bước tương ứng. Tổng thời gian thực hiện khoảng 5 phút.

    Kỹ thuật 8: Massage lăn tay vùng dưới cổ

    Massage lăn tay vùng dưới cổ có tác dụng làm ấm cơ, giải phóng áp lực cho các cơ ở hai bên và phía sau cổ. Điều này giúp giảm căng cơ và hạn chế đau nhức hiệu quả.

    Các bước thực hiện: 

    • Bước 1: Đặt đồng thời ngón áp út, ngón giữa và ngón trỏ dưới hai bên cổ.
    • Bước 2: Thực massage theo chuyển động tròn, bắt đầu từ cổ trên (vùng dưới hai tai) đến vai.
    • Bước 3: Thực hiện trong 3 phút.

    Kỹ thuật 9: Massage ấn vùng căng cơ

    Tập trung day ấn vào các cơ đang căng cứng để thư giãn và làm mềm cơ. Đồng thời kích thích lưu thông máu và giảm đau do co thắt cơ quá mức.

    Các bước thực hiện: 

    • Bước 1: Đặt hai ngón tay cái lên vùng cơ đang căng. Các ngón tay còn lại bám vào trước vai để làm điểm tựa cho ngón cái.
    • Bước 2: Ngón tay cái nhấn vào các cơ đau vùng cổ với lực dứt khoát nhưng nhẹ nhàng. Hoặc sử dụng ngón tay cái để day ấn, xoa, nhào các cơ vùng vai theo đường tròn. Bước này giúp thư giãn và giải phóng áp lực cho các cơ.
    • Bước 3: Lặp lại động tác đều cả hai bên. Đặc biệt massage lâu hơn tại những điểm căng cơ. Tổng thời gian thực hiện khoảng 5 phút.

    Massage ấn vùng căng cơ

    Massage ấn vùng căng cơ cũng chính là bấm huyệt A huyệt thị

    Kỹ thuật 10: Massage bấm huyệt

    Huyệt đạo là nơi giao thoa của nhiều mạch máu và đường dẫn khí/ đường dẫn bạch huyết. Bấm huyệt giúp tạo ra một áp lực kích thích đả thông kinh mạch, đường dẫn truyền khí huyết lưu động trơn tru, không bị ứ trệ. Từ đó tăng cường hệ miễn dịch, cân bằng nội tiết, giảm đau, cải thiện tâm trạng và cải thiện sức khỏe toàn cơ thể.

    Các huyệt đạo quan trọng gồm:

    • Huyệt Phong Trì: Nằm ở điểm lõm - điểm giao giữa bờ trong cơ ức đòn chũm và bờ ngoài cơ thang.
    • Huyệt Kiên Tỉnh: Nằm ở đỉnh vai, điểm cao nhất của vùng xương đòn phía ngoài. Từ mỏm gai đốt sống cổ 7 đến chỗ lõm mỏm cùng vai kẻ 1 đường thẳng, điểm giữa của đường này chính là vị trí huyệt Kiên Tỉnh.
    • Huyệt A Thị: Điểm đau chính là huyệt.
    • Huyệt Kiên Trung Du: Ngang đốt sống cổ số 7 (C7) đo ngoài 2 thốn.

    Các bước thực hiện:

    • Bước 1: Day nhẹ xung quanh huyệt.
    • Bước 2: Dùng ngón tay cái ấn nhẹ và chắc vào điểm huyệt.
    • Bước 3: Điều chỉnh lực nhẹ và tăng dần đến khi có cảm giác căng tức tại vị trí huyệt hoặc lan đến vùng khác thì giữ nguyên 7 giây rồi thả ra chậm rãi.
    • Bước 4: Lặp lại 3 lần 2 thao tác trên.

    Chỉ cần tập trung vào huyệt đạo chính

    Không cần massage tất cả huyệt đạo, chỉ cần tập trung vào huyệt đạo chính

    Kỹ thuật 11: Massage xoa bóp hồi phục

    Sử dụng lòng bàn tay xoa ấn nhẹ nhàng lên toàn bộ vùng cơ cổ vai gáy. (Xoa đều theo chuyển động tròn kèm ấn giữ lực vừa phải vài giây với mỗi vùng rồi chuyển sang vùng khác. Nhiệt độ tăng lên do ma sát giữa lòng bàn tay và da vùng vai gáy sẽ giúp xoa dịu cơ). Thực hiện khoảng 5 - 10 phút. Các tác động nhẹ nhàng này giúp giải phóng cơ khỏi các áp lực đã kích thích trước đó.

    4. Mẹo để kỹ thuật massage đau mỏi vai gáy đạt hiệu quả cao

    Một vài lời khuyên nhỏ sẽ giúp bạn chữa đau mỏi vai gáy tại nhà bằng cách massage đạt hiệu quả giảm đau tốt nhất.

    4.1. Những chú ý bạn cần biết khi thực hiện massage:

    • Thực hiện đồng đều các động tác cả ở vùng căng cơ và không căng cơ. Không nên chỉ tập trung tại vùng bị đau mà cần massage toàn bộ với các bó cơ vùng vai gáy, lưng trên và cánh tay (bởi vì chúng là một hệ vận động liên kết).
    • Các chuyển động trong các kỹ thuật nên là chuyển động tròn và lần lượt từ trên xuống (cổ - vai - lưng - cánh tay).
    • Lực massage đều, không quá mạnh để tránh bầm tím.
    • Nên sử dụng ngón tay cái để ấn vào các điểm căng cơ, lòng bàn tay massage nhẹ nhàng lên từng vùng, các ngón tay để miết và nhấn với lực đều và chắc tay.
    • Thời gian massage: Để duy trì hiệu quả tốt nhất nên thực hiện massage mỗi tuần 1 lần và mỗi lần kéo dài từ 60 – 90 phút.
    • Kết hợp xông hơi trước khi bắt đầu massage: Làm sạch da và xông hơi sẽ làm giãn nở lỗ chân lông, giúp cho việc đào thải độc tố dễ dàng hơn, giảm đau nhức mỏi.
    • Nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ như kem dưỡng, kem massage, tinh dầu dưỡng da để giúp các động tác massage thực hiện trơn tru và đạt hiệu quả.
    • Kỹ thuật massage tốt nhất nên được thực hiện bởi các chuyên gia có trình độ và chuyên môn để tránh tình trạng không mong muốn như: Massage lực quá mạnh làm tổn thương mô mềm, gây đau và bầm tím. Bấm sai huyệt dẫn đến tai biến/ liệt, nặng hơn là đột quỵ.

    Massage nhẹ nhàng để tránh bầm tím

    Massage nhẹ nhàng để tránh bầm tím

    >>> Bạn có biết: Đau mỏi vai gáy nên ăn gìđau mỏi vai gáy kiêng ăn gì?

    Massage trị liệu đau mỏi vai gáy chuyên nghiệp hơn với ghế massage toàn thân

    Ghế matxa toàn thân tối ưu sự chính xác và tiết kiệm thời gian massage - giúp bạn có giấc ngủ êm ái, thoải mái “trên mây” ngay trong lúc massage. Ghế massage cũng được chính các chuyên gia trị liệu khuyên dùng cho trường hợp đau mỏi vai gáy do mọi nguyên nhân, bởi các lý do sau đây:

    • Tính năng quét cơ thể tìm vị trí huyệt đạo chuẩn nhất để massage.
    • Tích hợp nhiều chương trình massage tự động (chỉ khoảng 20 phút mỗi ngày cho massage hồi phục cơ thể). Ghế massage cung cấp chương trình massage ‘chế độ rảnh tay’ - tự động thiết lập phù hợp với thể trạng của bạn. Khi đó, bạn chỉ cần ngồi lên ghế và có một giấc ngủ say, việc massage cứ để ghế massage AI lo nhé.
    • Con lăn 4D, túi khí toàn thân massage sâu rộng, chân thật như bàn tay chuyên gia.
    • Không cần chuẩn bị cầu kỳ: Ghế massage là một chiếc sofa nhỏ gọn, vô cùng êm ái, có thể đặt bất cứ đâu trong gia đình. Ngoài ra còn tích hợp âm thanh loa bluetooth massage theo nhịp điệu. Cùng với đó là massage sưởi ấm toàn cơ thể, ánh sáng đèn led và máy lọc ion hóa không khí góp phần nâng cao hiệu quả trị liệu vật lý.

    Để đảm bảo các công nghệ hiện đại trên ghế massage mang lại hiệu quả tối ưu, bạn cần ưu tiên các sản phẩm từ thương hiệu nổi tiếng - có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. MaxCare là thương hiệu phân phối Ghế massage Nhật Bản uy tín, luôn có đầy đủ giấy tờ hải quan, giấy chứng nhận xuất xứ, chứng nhận chất lượng.

    Các thương hiệu ghế MaxCare phân phối luôn được khách hàng yêu thích nhờ sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội. Đơn cử như ghế massage Family Inada gồm các chương trình massage được thiết lập bởi các kỹ sư hàng đầu Nhật Bản, cùng với đó là sự cố vấn của bác sĩ chuyên khoa và bậc thầy massage Shiatsu Nhật tạo nên những chiếc ghế massage Y tế vật lý trị liệu hiệu quả. Liên hệ Hotline 0989 053 888 để được tư vấn chi tiết hơn về các loại ghế massage đau mỏi vai gáy tại MaxCare bạn nhé!

    Ghế massage chăm sóc sức khoẻ trị liệu do Maxcare Home phân phối

    Ghế massage chăm sóc sức khoẻ trị liệu do Maxcare Home phân phối từ các thương hiệu uy tín quốc tế

    Các kỹ thuật trên đã được sắp xếp theo trình tự để cơ thể dần làm quen với kích thích (từ tác động nhẹ nhàng đến mạnh rồi massage hồi phục). Khi bạn massage đau mỏi vai gáy theo thứ tự này có thể đem lại hiệu quả giảm đau tốt hơn. Ngoài các bài massage trên, bạn có thể lựa chọn ghế massage toàn thân để giảm đau mỏi vai gáy một cách tiện lợi và hiệu quả nhất.

    Copyright © 2022 Maxcare Corporation. All rights reserved. Giấy phép ĐKKD số 0102685345 do Sở KHĐT TP.HN cấp ngày 02/01/2019