Đau mỏi vai gáy kiêng ăn gì? 4 nhóm thực phẩm cần tránh

Đau mỏi vai gáy kiêng ăn gì? 4 nhóm thực phẩm cần tránh
Nội dung bài viết

    1. Đau mỏi vai gáy kiêng ăn gì?

    Để giảm triệu chứng đau nhức vai gáy và đẩy nhanh quá trình phục hồi, người bệnh cần chú ý tránh các loại thực phẩm sau đây:

    1.1. Thực phẩm làm hạn chế hấp thu các khoáng chất quan trọng cho xương khớp

    Đồ ăn quá mặn, quá nhiều muối hoặc các loại đồ muối chua có thể làm suy giảm Calci trong cơ thể, làm tăng nguy cơ loãng xương và thúc đẩy thoái hóa xương khớp, gây đau mỏi vai gáy. Các loại nước ngọt có gas cũng gây mất Calci do chứa nhiều Acid Phosphoric làm gia tăng tốc độ bài tiết Calci trong nước tiểu.

    Vì vậy, người bệnh đau mỏi vai gáy nên tránh các loại nước có gas, tập thói quen ăn nhạt và bổ sung khoáng chất thông qua các loại thực phẩm lành mạnh hơn như thịt, thủy hải sản và rau củ quả.

    1.2. Thực phẩm giàu cholesterol và chất béo bão hòa

    Mỡ, nội tạng động vật và các thực phẩm chiên rán chứa rất nhiều cholesterol và các chất béo bão hòa. Các chất này có khả năng thúc đẩy quá trình sản xuất các yếu tố viêm trong cơ thể như interleukin-6 (IL-6), protein phản ứng C (CRP) và homocysteine,... Vì vậy, thói quen ăn các loại thực phẩm này có thể khiến phản ứng viêm trầm trọng hơn và tình trạng đau nhức vai gáy có thể nặng thêm. 

    Mỡ và nội tạng động vật giàu Cholesterol và chất béo bão hòa không tốt

    Mỡ và nội tạng động vật giàu Cholesterol và chất béo bão hòa không tốt cho người đau mỏi vai gáy

    1.3. Thực phẩm kích thích phản ứng viêm

    Người đau mỏi vai gáy nên hạn chế ăn các loại thực phẩm có khả năng kích thích phản ứng viêm như bánh kẹo, đồ ngọt chứa nhiều đường. Đường là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho các tế bào của cơ thể. Tuy nhiên, quá nhiều đường có thể thúc đẩy phản ứng viêm cấp, mạn tính và dẫn đến stress oxy hóa, làm nặng thêm các triệu chứng sưng, đau ở vai gáy. Quá trình stress oxy hóa còn đẩy nhanh quá trình thoái hóa của cơ thể, trong đó có thoái hóa đốt sống cổ - nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy hàng đầu.

    1.4. Rượu bia và chất kích thích

    Người đau mỏi vai gáy cũng nên hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, trà xanh do:

    • Cà phê, trà xanh chứa Cafein - một chất kích thích làm tăng tỉnh táo nhưng đồng thời cũng tăng huy động Calci từ xương để đào thải qua nước tiểu, gây thiếu hụt Calci và có thể dẫn đến các tình trạng chấn thương xương khớp vùng vai gáy gây đau mỏi.
    • Nicotin trong thuốc lá kích thích hình thành các gốc tự do trong cơ thể, do đó gây tổn thương các mô mềm và đĩa đệm của cơ thể, làm tiến triển các triệu chứng của đau mỏi vai gáy.
    • Cồn trong rượu bia có thể làm gia tăng các dấu hiệu viêm trong cơ thể như Protein phản ứng C, khiến tình trạng viêm, đau nhức vùng vai gáy trầm trọng hơn.

    Người đau mỏi vai gáy cũng nên hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích

    Người đau mỏi vai gáy cũng nên hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích như cà phê, thuốc lá,...

    2. Tư vấn chế độ dinh dưỡng cho người đau mỏi vai gáy

    Có thể thấy, chế độ ăn không khoa học, có nhiều thực phẩm không lành mạnh không chỉ không giúp người bệnh phục hồi mà còn làm nặng thêm các triệu chứng sưng, đau. Vì vậy, người đau mỏi vai gáy cần thiết kế một chế độ dinh dưỡng phù hợp để đảm bảo cho quá trình điều trị và phục hồi của mình. 

    Nguyên tắc cơ bản cho chế độ ăn của người đau mỏi vai gáy:

    • Bổ sung đủ các dưỡng chất quan trọng cho hệ xương khớp: người đau mỏi vai gáy cần bổ sung các dưỡng chất như Calci, Phospho, Magie, Kẽm,Vitamin D, C, K,... để duy trì chức năng xương khớp và hạn chế thoái hóa.
    • Sử dụng các loại thực phẩm giàu các chất chống viêm và chống oxy hóa: Quả mọng, các loại hạt hay socola đen là nguồn chất chống viêm và chống oxy hóa dồi dào để hỗ trợ giảm viêm và đau nhức vùng vai gáy cho người bệnh.
    • Tăng cường các nhóm chất xơ, vitamin và chất béo có lợi: Đây là các nhóm chất thiết yếu có vai trò thúc đẩy cơ thể phục hồi và làm dịu các cơn đau mỏi cho người bệnh.
    • Tránh các loại thực phẩm không tốt: Người bệnh cần tránh các thực phẩm gây thiếu hụt Canxi, thực phẩm kích thích phản ứng viêm, nội tạng động vật, thức ăn nhanh, đồ ngọt, chất kích thích,...
    • Uống đủ nước mỗi ngày: Người bệnh cần uống đủ nước để duy trì trao đổi chất và tuần hoàn trong cơ thể, có lợi cho quá trình điều trị.

    Người đau mỏi vai gáy cần có chế độ dinh dưỡng khoa học

    Người đau mỏi vai gáy cần có chế độ dinh dưỡng khoa học để tránh những ảnh hưởng bất lợi có thể xảy ra

    3. Một số lưu ý khác giúp kiểm soát cơn đau mỏi vai gáy.

    Chế độ ăn uống chỉ tác động một phần đến quá trình điều trị bệnh đau mỏi vai gáy. Để tình trạng này sớm được cải thiện và dứt điểm, các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh nên đến thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế uy tín. Ngoài ra, người bệnh cần chú ý:

    • Giảm cân nếu thừa cân: Thừa cân và béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ gây đau mỏi vai gáy do không chỉ gây gánh nặng lên hệ xương khớp mà còn kích thích quá trình stress oxy hóa và lão hóa của cơ thể. Người bệnh nên phối hợp chế độ ăn khoa học và vận động thể lực hợp lý để giảm cân an toàn và hiệu quả hơn.
    • Sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng bổ sung dưới sự theo dõi của nhân viên y tế: Đau mỏi vai gáy có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, người bệnh cần thận trọng và tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi bổ sung bất kỳ một loại dưỡng chất nào để tránh các ảnh hưởng bất lợi. 
    • Kết hợp luyện tập và vật lý trị liệu bên cạnh chế độ dinh dưỡng: Người bệnh có thể thực hiện các bài tập giãn cơ nhẹ nhàng 5 - 10 phút ở vùng cổ, vai, lưng để giúp giảm căng thẳng cho các cơ, từ đó hỗ trợ giảm đau. Ngoài ra, các phương pháp vật lý trị liệu như xoa bóp, cách bấm huyệt đau mỏi vai gáy, châm cứu đau mỏi vai gáy, massage cũng có thể được áp dụng để giảm đau tại chỗ, cải thiện chức năng của khớp và các cơ bắp.

    Người bệnh đau mỏi vai gáy có thể lựa chọn tới các trung tâm chuyên môn để tiến hành vật lý trị liệu theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ chữa đau mỏi vai gáy tại nhà như máy massage cổ hoặc ghế matxa toàn thân nhưng vẫn nhận được hiệu quả tương đương các liệu pháp chuyên nghiệp. 

    Tuy nhiên, các công cụ này thường có giá thành lớn. Vì vậy, người bệnh nên lựa chọn những thương hiệu và nhà phân phối có uy tín trên thị trường. Người bệnh có thể tham khảo thương hiệu ghế massage Maxcare chất lượng hàng đầu hiện nay với nhiều dòng ghế massage có khả năng thư giãn cổ vai gáy tốt, phù hợp với sức khỏe và thể trạng người Việt Nam.

    Các dòng ghế massage tốt cho người đau mỏi vai gáy của thương hiệu Maxcare:

    Ghế massage Maxcare hỗ trợ cải thiện tình trạng đau mỏi vai gáy

    Ghế massage Maxcare hỗ trợ cải thiện tình trạng đau mỏi vai gáy cho người bệnh

    Một chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý sẽ hỗ trợ cải thiện tình trạng đau mỏi vai gáy hiệu quả trong mọi trường hợp. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn nắm được đau mỏi vai gáy kiêng ăn gì để có thể xây dựng được chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho người bệnh. 

    Copyright © 2022 Maxcare Corporation. All rights reserved. Giấy phép ĐKKD số 0102685345 do Sở KHĐT TP.HN cấp ngày 02/01/2019