6+ thực phẩm cho người đau mỏi vai gáy - Gợi ý từ chuyên gia

6+ thực phẩm cho người đau mỏi vai gáy - Gợi ý từ chuyên gia
Nội dung bài viết

    1. Chế độ dinh dưỡng cho người đau mỏi vai gáy

    Nguyên tắc cơ bản của chế độ ăn cho người đau mỏi vai gáy là tập trung bổ sung đầy đủ dưỡng chất, tăng cường các thực phẩm giàu các thành phần chống viêm và chống oxy hóa. Các thành phần này có khả năng ức chế hoạt động của các gốc tự do, giảm hình thành và tiến triển phản ứng viêm, cải thiện hiệu quả tình trạng đau nhức cho người bệnh.

    Cụ thể, chế độ ăn của người đau mỏi vai gáy cần chú ý:

    • Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất quan trọng cho xương khớp như Calci, Vitamin D, Phospho, Magie,... để củng cố và duy trì chức năng xương khớp, làm chậm quá trình thoái hóa tự nhiên của cơ thể.
    • Sử dụng các loại thực phẩm giàu các chất chống viêm và chống oxy hóa như quả mọng, gừng, tỏi, nghệ,... để cải thiện triệu chứng sưng, viêm và đau nhức.
    • Ăn nhiều trái cây, rau củ quả để tăng cường cung cấp chất xơ và các Vitamin có lợi cho quá trình điều trị như Vitamin C, B, E, K,...
    • Sử dụng chất béo hợp lý: ưu tiên chất béo lành mạnh, tránh chất béo bão hòa để hạn chế kích thích phản ứng viêm.
    • Uống đủ nước mỗi ngày để duy trì trao đổi chất và tuần hoàn trong cơ thể.
    • Hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn hoặc làm hạn chế hấp thu Calci, kích thích phản ứng viêm như đồ chiên rán, nội tạng, thịt đỏ, đồ ăn mặn, các chất kích thích,...

    Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng cho quá trình điều trị và phục hồi

    Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng cho quá trình điều trị và phục hồi của người đau mỏi vai gáy

    2. Bị đau mỏi vai gáy nên ăn gì?

    Dưới đây là gợi ý các loại thực phẩm tốt từ chuyên gia dinh dưỡng cho người đau mỏi vai gáy theo nguyên tắc nói trên:

    2.1. Sữa cung cấp Calci dồi dào

    Calci là chất dinh dưỡng hàng đầu người bệnh cần bổ sung. Calci là khoáng chất thiết yếu tham gia cấu tạo xương khớp cũng như quá trình truyền tín hiệu thần kinh và co cơ. Cơ thể người được cung cấp đủ Calci sẽ được nâng cao khả năng vận động của cơ khớp, phòng ngừa loãng xương, ức chế quá trình thoái hóa và phục hồi các tổn thương tại sụn khớp. Bởi vậy, tình trạng thiếu hụt Calci liên quan tới hầu hết các nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy.

    Người bệnh đau mỏi vai gáy có thể uống sữa để bổ sung Calci. Sữa là loại thực phẩm giàu Calci thông dụng và dễ kiếm nhất với hàm lượng Calci lên tới 120mg/100g. Loại thực phẩm này cũng rất bổ dưỡng nhờ ít calo và có hàm lượng cao các chất dinh dưỡng như Vitamin B, Phospho, Sắt, Kẽm,...

    Sữa là nguồn Calci dồi dào và dễ kiếm

    Sữa là nguồn Calci dồi dào và dễ kiếm cho người đau mỏi vai gáy

    2.2. Các loại hạt bổ sung khoáng chất thiết yếu cho xương khớp

    Bên cạnh Calci, Kẽm, Phospho và Magie cũng là những hợp chất có vai trò quan trọng đối với hệ xương khớp mà người bệnh đau mỏi vai gáy cần bổ sung.

    • Kẽm: Nguyên tố Kẽm có vai trò thúc đẩy quá trình tăng trưởng, phát triển tế bào khớp và giúp tăng tác dụng của Vitamin D lên chuyển hóa xương. Vì vậy, bổ sung đủ kẽm sẽ giúp hạn chế được quá trình thoái hóa xương khớp và đốt sống cổ - một trong những nguyên nhân chính gây đau mỏi vai gáy.
    • Phospho: 70 - 80% Phospho của cơ thể được sử dụng để hình thành xương, răng và 10% trong cơ bắp. Đồng thời, Phospho còn tham gia vào quá trình dẫn truyền thần kinh và quá trình tổng hợp các thành phần cơ bản của tế bào. Do vậy, người đau mỏi vai gáy nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu Phospho để cải thiện thể chất và chức năng của cơ - xương - khớp, hạn chế các cơn đau cơ ở vai gáy và thoái hóa đốt sống.
    • Magie: Magie có vai trò thúc đẩy hấp thu Calci, hình thành tế bào xương và hạn chế loãng xương. Magie còn tham gia điều hòa thần kinh và chức năng cơ bắp, giúp giảm stress, căng thẳng. Do đó, cung cấp đầy đủ Magie sẽ giúp cải thiện các triệu chứng viêm, đau và phòng ngừa được hầu hết các nguyên nhân gây đau mỏi vùng vai gáy.

    Thịt đỏ là nguồn khoáng chất phổ biến nhất nhưng lại giàu cholesterol và có khả năng kích thích phản ứng viêm, không tốt cho người đau mỏi vai gáy. Vì vậy, người bệnh có thể tham khảo các loại hạt như hạt điều, ngũ cốc, hạnh nhân, óc chó, hạt bí, đậu nành, lạc... - những nguồn cung cấp dồi dào và lành mạnh các khoáng chất thiết yếu này thay cho thịt đỏ.

    Bảng thống kê hàm lượng khoáng chất trong 100g hạt mỗi loại:

    Loại hạt

    Kẽm (mg) Phospho (mg) Magie (mg)

    Hạt điều

    5.78 462 292

    Yến mạch

    3.64 410 138

    Óc chó

    3.09 346 158

    Hạnh nhân

    2.97 481 268

    Đậu nành

    3.80 690 236

    Hạt bí

      900  

    Lạc

    1.90 420 185

    Đậu Hà Lan

    4.00 303 145

    2.3. Quả mọng giàu chất chống oxy hóa

    Các chất chống oxy hóa có tác dụng khử các gốc tự do trong cơ thể, hạn chế stress oxy hóa, đồng thời giúp giảm viêm, sưng và làm chậm quá trình thoái hóa của cơ thể. Nhờ đó, nhóm chất này sẽ giúp cải thiện triệu chứng đau mỏi vai gáy do nhiều nguyên nhân khác nhau.

    Tuy nhiên, cơ thể người không thể tự tổng hợp các chất này. Mỗi chất chống oxy hóa phục vụ một chức năng khác nhau và không thể thay thế cho nhau. Vì vậy, người đau mỏi vai gáy cần chú ý bổ sung từ thực phẩm.

    Quả mọng là nguồn thực phẩm lành mạnh chứa đa dạng các chất chống oxy hóa với hàm lượng rất cao như Anthocyanins, axit ellagic, Flavonoid, Catechin, Polyphenol,... Người đau mỏi vai gáy có thể tham khảo các loại quả mọng như việt quất, mâm xôi, phúc bồn tử, dâu tây, nho, lựu,...

    Quả mọng cung cấp lượng chất chống oxy hóa dồi dào

    Quả mọng cung cấp lượng chất chống oxy hóa dồi dào giúp người đau mỏi vai gáy phục hồi hiệu quả

    2.4. Cá biển giàu Vitamin D và các chất béo lành mạnh

    Vitamin D có vai trò hỗ trợ quá trình hấp thụ Calci trong cơ thể diễn ra thuận lợi. Vì vậy, bên cạnh việc phơi nắng để tổng hợp Vitamin D nội sinh, người bệnh cũng cần bổ sung Vitamin D trong thực đơn hàng ngày. Hấp thu Vitamin D rất có lợi trong phục hồi tổn thương cơ, giúp xương cứng chắc, tăng cường sức mạnh dây chằng và hạn chế tình trạng thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cổ - những nguyên nhân hàng đầu gây đau mỏi vai gáy.

    Một nhóm chất khác không thể thiếu cho người đau mỏi vai gáy là các acid béo lành mạnh. Các acid béo không bão hòa, đặc biệt là Omega-3 có tác dụng giảm viêm, giảm cường độ của các triệu chứng như cứng khớp, đau nhức, khó chịu, sưng và đau và đẩy nhanh quá trình chữa đau mỏi vai gáy tại nhà.

    Cá biển là nguồn Vitamin D và Omega-3 dồi dào nhất, do đó rất tốt cho người đau mỏi vai gáy. Người bệnh có thể sử dụng các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, dầu gan cá tuyết,...

    Bảng thống kê hàm lượng Vitamin D và Omega-3 trong 100g cá mỗi loại:

    Loại cá

    Vitamin D (IU) Omega-3 (g)

    Cá hồi

    988 2.260

    Cá mòi

    272 1.480

    Cá thu

    360 5.134

    Cá trích

    1628 1.729

    Dầu gan cá tuyết

    450 2.664

    2.5. Rau củ quả giàu chất xơ và Vitamin

    Chất xơ và Vitamin là các dưỡng chất không thể thiếu đối với người bệnh đau mỏi vai gáy. Các chất này hỗ trợ không nhỏ vào quá trình trao đổi chất và phục hồi tổn thương đối với người bệnh, đặc biệt:

    • Chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả và góp phần làm giảm tình trạng viêm.
    • Vitamin C tham gia vào vào quá trình sản xuất Collagen, giúp tăng cường cấu trúc và sức mạnh cơ, gân, xương, da, từ đó giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn, làm giảm triệu chứng đau vai gáy một cách đáng kể.
    • Vitamin K giúp tăng cường sự dẻo dai cho xương khớp, phòng ngừa loãng xương và hỗ trợ làm giảm cơn đau và sưng viêm ở vùng vai gáy.

    Bên cạnh các loại rau xanh phổ biến, người đau mỏi vai gáy có thể bổ sung chất xơ và Vitamin qua củ quả như trái cây họ cam quýt, kiwi, đu đủ, xoài, cà chua, cà rốt, bông cải xanh, ớt chuông, chuối, táo, atiso,... Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lưu ý chỉ nên hấp, luộc và hạn chế dầu mỡ trong chế biến để đảm bảo không làm hao hụt các dưỡng chất này.

    Người đau mỏi vai gáy nên tăng cường chất xơ và Vitamin

    Người đau mỏi vai gáy nên tăng cường chất xơ và Vitamin từ rau củ quả

    2.6. Gừng, tỏi, nghệ giàu chất chống viêm

    Gừng, tỏi và nghệ từ lâu đã được sử dụng trong các bài thuốc dân gian trị đau mỏi vai gáy với hiệu quả cao. Y học hiện đại cũng đã chứng minh công dụng của các loại thực phẩm này nhờ hàm lượng chất chống viêm và chống oxy hóa dồi dào của chúng:

    • Gừng rất giàu chất chống oxy hóa, có khả năng kháng viêm, giảm đau hiệu quả đối với chứng đau nhức vai gáy thường gặp, đồng thời còn có khả năng cải thiện lưu thông máu, thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương. Vì vậy, người bệnh có thể thêm gừng vào các món ăn hàng ngày, uống trà gừng kết hợp mật ong hoặc trộn dầu gừng với dầu ô liu để xoa bóp vùng bị đau (2-3 lần/ngày).
    • Nghệ: Thành phần Curcumin trong nghệ có đặc tính chống oxy hóa, kháng viêm mạnh, giúp giảm đau nhức vai gáy hiệu quả.
    • Tỏi: Hợp chất Diallyl Disulfide trong tỏi đã được chứng minh tác dụng giúp giảm đau khớp và hạn chế các enzym gây hại cho sụn.

    Người bệnh có thể thêm gừng, tỏi, nghệ vào các món ăn hoặc ngày hoặc sử dụng như trà với mật ong để tăng tác dụng.

    3. Một số lưu ý khác cho người đau mỏi vai gáy

    Người bệnh đau mỏi vai gáy không chỉ cần quan tâm lựa chọn các loại thực phẩm tốt mà còn cần lưu ý những điều sau:

    • Cân đối các nhóm thực phẩm thiết yếu để đảm bảo tối ưu dinh dưỡng cho cơ thể, tránh lạm dụng một số nhóm thực phẩm trong thời gian ngắn.
    • Tránh một số loại thực phẩm có thể kích thích viêm và làm hạn chế hấp thu khoáng chất như đồ nhiều muối, đồ chiên rán, nội tạng động vật, rượu bia, chất kích thích như cà phê, thuốc lá. Xem thêm: Đau mỏi vai gáy kiêng ăn gì?
    • Tham khảo ý kiến từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thực hiện bất kỳ chế độ ăn uống nào để tránh ảnh hưởng đến quá trình điều trị.
    • Thực hiện vật lý trị liệu và các bài tập: Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, người bệnh cũng cần áp dụng các chế độ vật lý trị liệu và các bài tập vận động nhẹ nhàng để cải thiện bệnh tốt nhất. Các liệu pháp châm cứu đau mỏi vai gáy, massage trị liệu cũng đang được áp dụng phổ biến với người đau mỏi vai gáy.

    Tuy nhiên, lối sống hiện đại bận rộn khiến thời gian để tập luyện hay tới các cơ sở chuyên môn để được massage trị liệu là rất ít ỏi. Do đó ghế mát xa với hiệu quả thư giãn và giảm đau mỏi vai gáy ngay tại nhà đang ngày càng được nhiều người quan tâm và ưa chuộng.

    Khi tìm mua ghế massage cho người đau mỏi vai gáy, không thể không kể đến Maxcare Home. Maxcare Home là đơn vị nhập khẩu và phân phối chính hãng các dòng ghế massage trị liệu Nhật Bản hàng đầu thế giới như Inada, Maxcare, OHCO, D.Core. Các dòng ghế tại Maxcare Home đều được công nhận về hiệu quả hỗ trợ trị liệu và giúp cải thiện đau mỏi vai gáy hiệu quả cho người bệnh.

    Một số dòng ghế massage người đau mỏi vai gáy có thể tham khảo:

    Ghế massage là giải pháp phòng ngừa và cải thiện đau mỏi vai gáy

    Ghế massage là giải pháp phòng ngừa và cải thiện đau mỏi vai gáy hiệu quả cho người bệnh

    Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng cho chủ đề “đau mỏi vai gáy nên ăn gì”. Chế độ ăn uống hợp lý kết hợp vận động và trị liệu hiệu quả sẽ giúp giảm nhanh các cơn đau mỏi vai gáy, giúp người bệnh cải thiện chất lượng sống tốt hơn. Liên hệ hotline 0989 053 888 để được Maxcare Home tư vấn chi tiết về ghế massage cho người đau mỏi vai gáy bạn nhé!

     

    Copyright © 2022 Maxcare Corporation. All rights reserved. Giấy phép ĐKKD số 0102685345 do Sở KHĐT TP.HN cấp ngày 02/01/2019