10 tác hại khi sử dụng ghế massage sai cách rất hại sức khỏe

10 tác hại khi sử dụng ghế massage sai cách rất hại sức khỏe
Nội dung bài viết

    Sử dụng ghế massage đúng cách sẽ mang lại rất nhiều lợi ích về cả thể chất và tinh thần cho người dùng. Tuy nhiên vẫn sẽ có nhiều tác hại khi sử dụng ghế massage nếu bạn dùng sai cách. Tham khảo ngay bài viết sau để nắm được những tác hại của ghế massage và 5 cách giúp bạn phòng tránh tình trạng này! 

    Tác hại sử dụng ghế massage sai cách

    Tác hại sử dụng ghế massage sai cách

    1. Những tác hại khi sử dụng ghế massage sai cách 

    Sử dụng ghế massage có tốt cho sức khỏe không? Những tác tác hại khi sử dụng ghế massage sai cách dưới đây hầu hết sẽ xảy ra trong trường hợp: thời gian ngồi quá lâu, ngồi không đúng tư thế, chọn sai loại ghế hoặc sai chức năng. 

    1.1. Gây đau nhức cơ bắp, khiến cơ thể mệt mỏi hơn

    Việc sử dụng ghế massage quá nhiều trong ngày có thể gây đau nhức cơ thể, phản tác dụng khiến bạn mệt mỏi hơn, đây là tác hại khi sử dụng ghế massage khá phổ biến. Cụ thể, việc xoa bóp với áp lực cao sẽ gây tác hại cho các nhóm cơ yếu, dẫn đến hiện tượng đau nhức cơ bắp, cơ thể mệt mỏi.

    Tùy thuộc vào cơ địa từng người mà tần suất sử dụng ghế massage cũng khác nhau, nếu sử dụng quá nhiều (nhiều hơn 2 lần/ngày) hoặc quá lâu (quá 30 phút mỗi lần) có thể làm cho các vùng cơ bắp và xương khớp bị nhức mỏi, khó chịu. Xem thêm bảng giá ghế massage toàn thân theo từng phân khúc từ 10-100 triệu.

    Sử dụng ghế massage thời gian dài trong ngày

    Sử dụng ghế massage thời gian dài trong ngày có thể gây đau mỏi cơ bắp

    Lúc này để hạn chế tình trạng đau mỏi cơ bắp này, bạn không nên ngồi quá lâu hoặc sử dụng ghế như một chiếc ghế văn phòng, chơi game liên tục trong thời gian dài. Vì điều này có thể gây tác động xấu ngược lại đối với sức khỏe của bạn. 

    1.2. Bị phụ thuộc

    Chính vì hiệu quả của ghế massage tác động tốt đến sức khỏe và tinh thần nên người dùng cần chú ý tránh lạm dụng dẫn đến phụ thuộc vào ghế. Mặc dù tình trạng phụ thuộc này không quá phổ biến nhưng vẫn có thể xảy ra.

    Một số tác động của phụ thuộc có thể kể đến như cảm giác khó ngủ, cơ thể uể oải, khó tập trung bởi quen với hoạt động massage. Cụ thể, nếu không sử dụng ghế massage trước đó, cơ thể trằn trọc và khó vào giấc hơn. Đây có thể nói là tác hại khi sử dụng ghế massage nhưng chưa ở mức nghiêm trọng. Lúc này bạn cần chú ý đến tình trạng phụ thuộc của mình và cần giảm tần suất sử dụng ghế. 

    Lưu ý: Ghế massage không có tác dụng chữa bệnh và chỉ có tác dụng thư giãn, hỗ trợ trị liệu và cải thiện các vấn đề sức khỏe.

    1.3. Có thể làm giảm huyết áp 

    Ghế massage có hiệu quả không với người cao tuổi? Một trong những tác dụng của ghế massage đó là khả năng giúp lưu thông máu do xoa bóp có thể kích thích các hạch bạch huyết, làm giảm tình trạng căng cơ, cứng cơ.

    Tuy nhiên, vì massage giúp cơ thể thư giãn, theo đó cơ thể được thả lỏng và làm huyết áp giảm một cách tự nhiên. Nếu bạn bị chứng huyết áp thấp thì việc sử dụng ghế massage có thể dẫn tới tình trạng tụt huyết áp, gây chóng mặt. Đây là tác hại khi sử dụng ghế massage đem lại, chính vì thế những người có tiền sử bệnh huyết áp thấp nên tham khảo ý kiến chuyên gia hoặc bác sĩ trước khi sử dụng.

    Vì thế, với những người huyết áp thấp, bạn nên hỏi bác sĩ hoặc tư vấn viên chuyên môn trước khi sử dụng ghế massage.

    Có thể gặp tình trạng tụt huyết áp nếu sử dụng ghế massage quá nhiều

    Người mắc bệnh huyết áp thấp có thể gặp tình trạng tụt huyết áp nếu sử dụng ghế massage quá nhiều

    1.4. Có thể gây ra ngứa, dị ứng

    Các mẫu ghế massage được làm từ chất liệu da như da giả, da tổng hợp, da thật... Vì vậy qua quá trình sử dụng, nếu không được vệ sinh sạch sẽ, ngồi đúng cách hoặc để lâu bị ẩm ướt có thể gây cảm giác khó chịu.

    Đối với những người đang mắc bệnh về da, khi sử dụng ghế massage có thể khiến bệnh trở nên nặng hơn và lây lan cho những người khác. Vì thế bạn hãy lưu ý khi lựa chọn sử dụng ghế massage nếu bạn đang gặp vấn đề về da. Đồng thời luôn vệ sinh sạch sẽ bộ phận da bọc trước và sau khi sử dụng. Tác hại khi sử dụng ghế massage có thể gây ra ngứa, dị ứng không phải nhiều nhưng cần giữ vệ sinh sạch sẽ những nơi tiếp xúc trực tiếp với da sau mỗi lần sử dụng. 

    1.5. Gây tụ máu bầm 

    Các vết bầm tím và đau cơ mặc dù ít xuất hiện song chúng vẫn có thể xảy ra nếu bạn sử dụng ghế massage không đúng cách. Vết bầm tím thường xuất hiện ở những người có làn da mỏng hay có tiền sử bị suy giãn tĩnh mạch. 

    Vì vậy, nếu có làn da mỏng, bạn nên bắt đầu sử dụng ghế massage ở mức massage nhẹ nhất và tăng tốc dần. Điều này giúp da làm quen với hoạt động xoa bóp và kiểm soát được khả năng chịu đựng của bản thân.

    1.6. Gây căng thẳng hệ thống thần kinh

    Có một tác hại của ghế massage là khả năng gây ảnh hưởng đến hệ thống dây thần kinh, xuất hiện tình trạng đau đầu, chóng mặt sau khi sử dụng quá thời gian cho phép. Đặc biệt lưu ý đối với những người cảm thấy lo lắng khi sử dụng ghế massage cần dừng ngay để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

    Lời khuyên dành cho bạn là không nên sử dụng quá nhiều, quá lâu và không cố ép bản thân nếu không cảm thấy thoải mái.

    1.7. Có thể khiến bệnh lý nặng hơn

    Theo khuyến cáo của bác sĩ, những người mắc một số bệnh hoặc thuộc nhóm đặc biệt về sức khỏe không được sử dụng ghế massage vì tình trạng bệnh có thể trở nặng hơn. Cụ thể một số bệnh không được sử dụng ghế massage như:

    • Gặp chấn thương về xương khớp và gân cốt
    • Bệnh nhân bị tổn thương da
    • Một số bệnh tim mạch, hô hấp, thần kinh
    • Ốm nặng hoặc suy nhược cơ thể.
    • Không trong độ tuổi quy định (quá cao hoặc quá nhỏ tuổi)

    Như vậy, những bệnh nhân đang trong quá trình điều trị đang băn khoăn sử dụng ghế massage có tốt không nên tham khảo ý kiến tư vấn của các bác sĩ, chuyên gia y tế.

    1.8. Gây chấn thương

    Tác hại khi sử dụng ghế massage có thể gây chấn thương là đối với người chưa tìm hiểu kỹ sản phẩm, sử dụng theo cảm tính và không tuân thủ hướng dẫn của nhân viên hoặc bản hướng dẫn. Nguồn gốc chính của những chấn thương từ ghế massage đến từ việc sử dụng không đúng cách. Một vài ví dụ cụ thể như sau:

    • Bạn rời khỏi ghế massage ngay khi ghế vẫn đang chạy, hệ thống túi khí vẫn đang bóp chặt cổ chân bạn lúc này gây ra chấn thương trật cổ chân. 
    • Ngồi ghế sai tư thế dẫn đến hệ thống con lăn massage sai vị trí huyệt đạo, từ đó gây ra hiện tượng chèn ép các dây thần kinh vùng lân cận.

    Chấn thương có thể xảy ra khi sử dụng ghế massage sai cách

    Chấn thương có thể xảy ra khi sử dụng ghế massage sai cách

    Để có thể đảm bảo an toàn, bạn cần lưu ý:

    • Đọc kỹ HDSD: Để tránh bất kỳ chấn thương nào, điều cần thiết là phải luôn đọc hướng dẫn của nhà sản xuất về cách sử dụng ghế mát xa và chỉ sử dụng nó để mát-xa. 
    • Sử dụng đúng mục đích: Ghế massage được thiết kế đặc biệt để massage chứ không phải để trở thành một chiếc ghế văn phòng, một chiếc ghế chơi game hay thậm chí là một chiếc ghế sử dụng sinh hoạt chung. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng ghế đúng với mục đích là thư giãn hoặc trị liệu.

    1.9. Ảnh hưởng thai nhi

    Hiện nay, các bác sĩ và chuyên gia khuyến cáo rằng phụ nữ mang bầu hoặc vừa sinh TUYỆT ĐỐI KHÔNG SỬ DỤNG ghế massage, nhất là trong giai đoạn 3 tháng đầu. Nguyên nhân là do các động tác rung, đấm bóp, siết của ghế massage có tác động dễ gây ra tình trạng động thai hoặc sẩy thai.

    1.10. Dễ làm giảm tuổi thọ của ghế massage nhanh

    Khi sử dụng ghế massage sai cách, tuổi thọ hay khả năng sử dụng của ghế massage sẽ giảm xuống nhanh chóng. Cụ thể, nếu bạn sử dụng sai cách có thể khiến cho các bộ phận, linh kiện không được vận hành đúng quy trình, phạm vi. Điều này dẫn đến quá trình hỏng hóc diễn ra nhanh hơn.

    Vì vậy để đảm bảo khả năng sử dụng ghế lâu dài, bạn cần tiến hành bảo trì bảo dưỡng thường xuyên. Bên cạnh đó, đừng quên sử dụng ghế massage đúng cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

    2. Cách hạn chế tác hại tác hại khi sử dụng ghế massage

    Từ những tác hại nguy hiểm của việc sử dụng ghế massage sai cách, Maxcare Home đưa ra những cách sử dụng đúng ghế massage nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn.

    2.1. Tần suất sử dụng ghế massage phù hợp 

    Theo các nghiên cứu và khuyến cáo của chuyên gia cho rằng, người dùng không nên ngồi quá 30 phút mỗi lần và không sử dụng quá 2 lần/ngày.

    Hiện nay tần suất trung bình mỗi tuần bạn nên dùng ghế massage 3 - 4 lần để có kết quả tốt nhất. Việc sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng đau nhức cơ bắp và một số tác hại đã nêu trên.

    2.2. Biết rõ đối tượng nào KHÔNG nên sử dụng ghế massage

    Để sử dụng ghế massage an toàn, hỗ trợ trị liệu phù hợp bạn cần lưu ý rõ đối tượng không nên sử dụng sản phẩm, cụ thể như:

    • Người quá cao tuổi và sức khỏe yếu
    • Trẻ em dưới 14 tuổi
    • Người đang gặp chấn thương nặng về xương khớp, gân cốt:  Người mắc phải bệnh ống tủy, người bị lao cột sống, u ác tính, áp xe vùng lưng, viêm đa khớp, các bệnh về cột sống dính khớp có cầu xương, nối các đốt sống…
    • Bệnh nhân bị tổn thương da
    • Phụ nữ mang thai hoặc vừa mới sinh

    Người lớn tuổi cần hỏi ý kiến các chuyên gia và bác sĩ 

    Người lớn tuổi cần hỏi ý kiến các chuyên gia và bác sĩ 

    Ngoài ra những đối tượng sau đây cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng:

    • Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ và thắt lưng
    • Người khuyết tật về mặt nhận thức
    • Người đang mắc một số bệnh liên quan đến tim mạch, hô hấp, thần kinh…
    • Người đang ốm nặng hoặc suy nhược cơ thể

    2.3. Biết rõ tư thế ngồi phù hợp

    Việc ngồi đúng tư thế không chỉ giúp phát huy tối đa tác dụng của ghế massage mà còn giúp duy trì tuổi thọ lâu dài của sản phẩm. Vì vậy trước khi sử dụng cần phân tích các tư thế đúng với quy định và ngồi sao cho đúng cách, phù hợp với thiết kế sản phẩm.

    2.4. Biết cách điều chỉnh và cài đặt phù hợp

    Hiện nay trên thị trường, ghế massage thường có nhiều chức năng khác nhau, vì vậy bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc nhận tư vấn từ người có chuyên môn để nắm được cách sử dụng phù hợp và có thể nắm được tác dụng phụ của ghế massage khi sử dụng sai cách 

    Ngồi đúng tư thế là cách hạn chế những tác hại khi sử dụng ghế massage

    Ngồi đúng tư thế là cách hạn chế những tác hại khi sử dụng ghế massage

    Lưu ý: Cài đặt sử dụng với cường độ phù hợp với tình trạng của từng cá nhân trong gia đình, đặc biệt là đối tượng người cao tuổi, người có sức khỏe yếu

    2.5. Thường xuyên vệ sinh ghế massage

    Thời tiết hoặc sử dụng trong thời gian dài có thể khiến chiếc ghế massage trở nên kém vệ sinh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và trải nghiệm thư giãn của người dùng.

    Bạn nên lau chùi phần da và lưng bao bên ngoài của ghế thường xuyên. Nếu không vệ sinh định kỳ có thể gây tình trạng xước, ẩm mốc da ghế dẫn đến nhiễm các bệnh về da, ảnh hưởng sức khỏe. 

    Đặt ghế nơi rộng rãi thoáng mát, tránh ẩm ướt và bụi bặm là một trong những cách góp phần giữ gìn vệ sinh và bảo vệ ghế khỏi những tác nhân gây hỏng hóc, tổn hại.

    Xem ngay NHỮNG CHỈ DẪN AN TOÀN KHI SỬ DỤNG GHẾ MASSAGE

    3. Sử dụng ghế massage đúng cách đem lại lợi ích gì?

    Bên cạnh những tác hại khi ghế massage khi sử dụng sai cách, không thể không kể đến những lợi ích tuyệt vời mà sản phẩm mang lại cho sức khỏe con người. 

    Sử dụng ghế massage đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

    Dùng ghế massage có tốt không nếu muốn cải thiện sức khỏe và tinh thần

    Lợi ích về sức khỏe:

    • Cải thiện tuần hoàn máu
    • Giúp làn da hồng hào, khoẻ mạnh
    • Góp phần tăng cường hệ miễn dịch/hệ bạch huyết
    • Điều hoà huyết áp
    • Tăng cường chức năng cho hệ hô hấp
    • Giúp cơ bắp được phục hồi sau tập luyện
    • Cải thiện tư thế - lợi ích của ghế massage đối với cột sống
    • Giúp hỗ trợ phục hồi chấn thương hiệu quả

    Lợi ích về trải nghiệm & tinh thần:

    • Có tác dụng thư giãn, giảm căng thẳng
    • Cải thiện tình trạng mất ngủ
    • Giảm thiểu mệt mỏi, buồn phiền
    • Giảm thiểu nguyên nhân gây nên bệnh trầm cảm
    • Cải thiện khả năng tập trung

    Như vậy, người dùng có nên sử dụng ghế massage hay không phụ thuộc vào những mặt hạn chế về thiếu thông tin hiểu biết. Trên đây là một số lưu ý của Maxcare Home về tác hại khi sử dụng ghế massage sai cách. Nếu bạn có thắc mắc nào hãy liên hệ ngay qua qua hotline 0989-053-888 để nhận được sự tư vấn miễn phí, ngoài ra đến ngay cửa hàng gần nhất để lựa chọn sản phẩm ghế massage với nhiều ưu đãi đang chờ đón!

    Có thể bạn chưa biết: 

    Copyright © 2022 Maxcare Corporation. All rights reserved. Giấy phép ĐKKD số 0102685345 do Sở KHĐT TP.HN cấp ngày 02/01/2019