Dấu hiệu đau mỏi vai gáy? Cảnh báo bệnh lý

Dấu hiệu đau mỏi vai gáy? Cảnh báo bệnh lý
Nội dung bài viết

    Đau mỏi vai gáy chỉ là cơn đau tạm thời hay là dấu hiệu bệnh lý xương khớp? Tình trạng vai gáy bị co cứng gây đau và bị hạn chế vận động là do nguyên nhân cơ học hoặc bệnh lý. Dấu hiệu đau mỏi vai gáy là triệu chứng điển hình của bệnh lý xương khớp. Hãy cùng theo dõi ngay trong bài viết dưới đây để biết đau mỏi vai gáy là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý nào.

    1. Dấu hiệu đau mỏi vai gáy - Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

    1.1. Đau mỏi vai gáy cấp tính - Chưa cần thiết gặp bác sĩ.

    Thông thường, đau mỏi vai gáy cấp tính do các nguyên nhân cơ học gây mỏi mô cơ. Dấu hiệu đau mỏi vai gáy mức độ nhẹ với biểu hiện cụ thể như sau:

    • Đau nhức mỏi cơ: Chẳng hạn như, ngủ không đúng tư thế hoặc sau khi bị chấn thương, cơ dây chằng vùng cổ vai gáy bị căng giãn đột ngột bất thường gây đau nhức tạm thời.
    • Mức độ đau: Cơn đau tăng lên khi vận động và thuyên giảm khi nghỉ ngơi.
    • Thời gian đau: Tình trạng đau này sẽ biến mất sau một thời gian và không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của người bệnh.

    1.2. Đau mỏi vai gáy mạn tính - Cần sự thăm khám và chẩn đoán từ bác sĩ chuyên khoa.

    Đau mỏi vai gáy mạn tính có nghĩa là tình trạng đau diễn ra thường xuyên, kéo dài kèm theo một vài triệu chứng khác như:

    • Đau lan rộng: Đau lan lên vùng chẩm, vùng thái dương, vùng trán; Đau lan rộng sang hai bả vai; Đau lan xuống dưới cánh tay, cẳng tay, bàn tay.
    • Dị cảm, hoa mắt, ù tai, sốt.
    • Mức độ đau: Đau cả khi đang nghỉ ngơi, không vận động.
    • Thời gian đau: Đau mỏi vai gáy mạn tính dễ tái phát, có tính chu kỳ, diễn biến theo từng đợt cấp. Tình trạng đau vai gáy tái phát hoặc trở nặng khi cơ thể bị nhiễm lạnh.

    Người bệnh cần đi khám ngay để được chỉ dẫn cách chữa trị hiệu quả, hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực mà bệnh gây nên.

    >>> Có thể bạn sẽ quan tâm: Đau mỏi vai gáy là hiện tượng gì?

    Không nên tự điều trị đau mỏi vai gáy tại nhà

    Không nên tự điều trị đau mỏi vai gáy tại nhà mà cần sự chẩn đoán xác định bệnh của bác sĩ

    2. Đau mỏi vai gáy là dấu hiệu của các bệnh lý

    Các cơn đau mỏi vai gáy chỉ kéo dài tạm thời trong 1 - 2 ngày thường là do một hoạt động sinh hoạt bất thường như ngồi một ngày dài không vận động, mang vác đồ vật nặng, luyện tập quá sức,... gây ra trật khớp cổ vai.

    Khi các hoạt động bất thường này liên tục xảy ra trong một thời gian dài sẽ gây nên các bệnh lý về xương khớp.

    Đau mỏi vai gáy là dấu hiệu của bệnh Nguyên nhân
    Thiếu dinh dưỡng Thiếu vitamin - khoáng chất, cơ thể không sản sinh được các miễn dịch tự nhiên, dễ bị viêm nhiễm. Viêm dây thần kinh cánh tay dẫn đến các cơn đau nhói như điện giật. Thiếu Canxi sẽ dẫn đến tình trạng loãng xương, cấu trúc xương dễ bị thay đổi.
    Nhiễm lạnh Nhiệt độ thấp, cơ thể tự động co mạch hạn chế lưu thông máu, giảm nuôi dưỡng khớp khiến sụn tổn thương gây các cơn đau. Cứng khớp, hạn chế vận động do gân cơ co rút.
    Đốt sống cổ thoái hóa Gai sống xuất hiện, chèn ép vào dây thần kinh vùng vai gáy gây đau nhức. Người trên 40 tuổi thường gặp tình trạng khó chịu nghiệm trọng mỗi khi thức dậy bởi cơn đau cứng cổ.
    Chức năng thần kinh bị rối loạn Triệu chứng đau mỏi vai gáy đi kèm chứng khó ngủ, mất tập trung, dễ xúc động,... là do dây thần kinh vùng cổ vai gáy đã bị kéo dài.
    Vôi hóa cột sống Do suy giảm chức năng tự nhiên hoặc do lao động quá mức tạo áp lực lớn lên cột sống khiến cột sống bị vôi hóa. Nghĩa là canxi bị lắng đọng lại trên thân đốt sống. Những chồi canxi thừa này chèn ép lên rễ thần kinh ống sống rồi gây đau mỏi vai gáy, hạn chế vận động.
    Viêm bao khớp vai Bao hoạt dịch bị viêm gây nên cơn đau đột ngột rồi biến mất hoặc dai dẳng, dữ dội. Trường hợp nặng là nhiễm trùng, có hiện tượng sưng nóng đỏ đau và sốt.
    Rối loạn khớp bả vai lồng ngực Đứng/ngồi lâu trong một tư thế nhiều giờ làm tăng áp lực lên cột sống cổ, cơ xương khớp cổ vai gáy ít vận động dẫn đến cứng khớp gây đau. Bệnh lý này thường thấy ở nhân viên văn phòng, công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất theo dây chuyền, người làm nghề thợ may, tài xế lái xe đường dài…

    Dấu hiệu đau mỏi vai gáy là triệu chứng điển hình của bệnh lý

    Dấu hiệu đau mỏi vai gáy là triệu chứng điển hình của bệnh lý xương khớp

    3. Phương pháp chẩn đoán nguyên nhân đau mỏi vai gáy

    Khi thăm khám, các bác sĩ thường hỏi bệnh nhân về thời gian khởi phát, triệu chứng bệnh, tần suất phát bệnh hay tính chất công việc để đánh giá sơ bộ tình trạng bệnh. Sau đó, bác sĩ sẽ chỉ định bạn đi làm một số xét nghiệm dưới đây để chẩn đoán xác định bệnh.

    • Chụp X-quang: Qua hình ảnh X-quang có thể phát hiện được các khe hẹp giữa 2 đốt sống, khối u…
    • Chụp CT: Chụp hình ảnh cắt ngang chi tiết bên trong của phần cổ vai gáy.
    • Chụp cộng hưởng từ: Phát hiện các yếu tố bất thường trong cấu trúc xương, tủy sống, dây thần kinh, dây chằng vùng cổ vai gáy.
    • Chụp tủy sống: Phương pháp này sử dụng thêm chất cản quang bơm vào trong khoang dưới nhện. Chất nhuộm màu đặc biệt này di chuyển trong khoang giúp hình ảnh khung xương, khoang chứa dịch lỏng, rễ thần kinh và tủy sống hiện lên rõ ràng hơn. Chụp tủy sống hiện là phương pháp tốt nhất giúp chẩn đoán chính xác bệnh lý xương khớp.

       Sự sai lệch, cong vẹo bất thường của cấu trúc xương

    Sự sai lệch, cong vẹo bất thường của cấu trúc xương sẽ được xác định chính xác thông qua chẩn đoán hình ảnh

    4. Điều trị đau mỏi vai gáy

    Dưới đây là câu trả lời cho câu hỏi đau mỏi vai gáy phải làm sao

    4.1. Điều trị bằng đông y

    Mục đích điều trị bằng Đông y là để đạt được hiệu quả điều trị tự nhiên mà không phải sử dụng thuốc. Bởi việc dùng các loại thuốc tổng hợp thường dễ dẫn đến tác dụng không mong muốn như suy gan, suy thận. Do đó, phương pháp phổ biến là:

    • Dùng thuốc sắc, cụ thể là thuốc bắc, thuốc nam cổ truyền.
    • Điều trị vật lý trị liệu: Các kỹ thuật châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt giúp người bệnh giảm đau, thư giãn gân cốt, kích thích khí huyết lưu thông, giải phóng các rễ thần kinh bị chèn ép...

    Nhược điểm khi điều trị Đông y:

    • Mất nhiều thời gian: Thời gian sắc thuốc rất lâu. Hay phải tốn thời gian đi đến cơ sở trị liệu để châm cứu, bấm huyệt.
    • Uống sai bài thuốc có thể ngộ độc.
    • Bấm huyệt, châm cứu tại nhà không đúng kỹ thuật có thể gây biến chứng không mong muốn, nặng là đột quỵ, liệt.

    Châm cứu là biện pháp y học cổ truyền chấm dứt cơn đau

    Châm cứu là biện pháp y học cổ truyền chấm dứt cơn đau mỏi vai gáy, ít tái phát lại

    4.2. Điều trị bằng Tây y

    Khi bị đau cổ vai gáy, tùy thuộc vào mức độ đau cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định một trong hai phương pháp sau để điều trị thích hợp.

    • Điều trị nội khoa: Người bệnh được chỉ định một vài loại thuốc như thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau, thuốc thư giãn cơ… bằng đường uống hoặc tiêm.
    • Phẫu thuật: Áp dụng cho những trường hợp nặng, giúp giải ép rễ thần kinh hoặc tủy sống.

    Nhược điểm khi điều trị đau mỏi vai gáy theo Tây y:

    • Phải tuân thủ dùng thuốc đúng giờ và đúng liều lượng theo kê đơn của bác sĩ.
    • Một số thuốc dùng lâu dài gây ảnh hưởng chức năng gan và thận.
    • Khi phẫu thuật có thể bị nhiễm trùng do trang thiết bị y tế không được vô khuẩn đúng cách.

    Phẫu thuật đau cổ vai gáy chỉ áp dụng trong trường hợp nặng

    Phẫu thuật đau cổ vai gáy chỉ áp dụng trong trường hợp nặng sau khi điều trị bằng các phương pháp khác mà không thấy cải thiện tình trạng

    4.3. Điều trị với các phương pháp bổ trợ

    Phương pháp bổ trợ sẽ hỗ trợ cho quá trình điều trị của phương pháp đông - tây y, giúp hạn chế các nhược điểm và nâng cao ưu điểm. Để đạt được liều điều trị tối ưu nhất nên kết hợp cả đông y, tây y với các phương pháp bổ trợ để làm giảm các tác dụng không mong muốn. Gồm:

    • Chế độ dinh dưỡng lành mạnh: Ăn đầy đủ các chất, uống đủ nước và tránh xa các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.
    • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và đều đặn để tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh.
    • Massage thư giãn - massage Y tế vật lý hỗ trợ trị liệu. Trong đó, ghế mát xa vừa cung cấp các chương trình massage tự động trị liệu thần kinh cột sống, vừa có các bài bấm huyệt chuyên sâu cho vùng cổ vai gáy chuyên nghiệp như chuyên gia Đông y….

    Ghế massage toàn thân giúp giải quyết vấn đề đau mỏi vai gáy một cách nhanh chóng

    Ghế massage toàn thân giúp giải quyết vấn đề đau mỏi vai gáy một cách nhanh chóng, đơn giản, dễ dàng

    Ghế massage toàn thân được các chuyên gia trị liệu trên toàn thế giới khuyên dùng để hỗ trợ trị dứt điểm bệnh lý xương khớp, đồng thời nâng cao sức khỏe toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần. Ghế massage cũng được nhiều người dùng đánh giá là “trợ thủ đắc lực” trong điều trị đau mỏi vai gáy một cách hiệu quả.

    Nếu bạn muốn sở hữu những chiếc ghế massage toàn thân Y tế Vật lý trị liệu chất lượng hàng đầu thế giới, hãy đến ngay MaxCare Home - chuyên gia phân phối ghế massage tại Việt Nam, uy tín số 1 về dịch vụ khách hàng với phong cách chuẩn Nhật. Tại MaxCare Home có rất nhiều sản phẩm ghế massage đa chức năng, đảm bảo đáp ứng tối ưu nhu cầu chăm sóc sức khỏe xương khớp của bạn.

    Nguyên tắc điều trị hiệu quả là phải xử lý từ gốc rễ vấn đề, muốn cắt được triệu chứng thì phải điều trị bắt đầu từ nguyên nhân. Dấu hiệu đau mỏi vai gáy là triệu chứng điển hình để cảnh báo bệnh lý xương khớp mạn tính. Từ đó, người bệnh sớm phát hiện nguyên nhân gây bệnh để điều trị kịp thời, tránh diễn biến phức tạp. Hy vọng bạn cũng có thể biết được cách phòng ngừa đau mỏi vai gáy từ các thông tin trên.

    Copyright © 2022 Maxcare Corporation. All rights reserved. Giấy phép ĐKKD số 0102685345 do Sở KHĐT TP.HN cấp ngày 02/01/2019