Tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng ngừa đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay

Tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng ngừa đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay
Nội dung bài viết

    Đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay là một tình trạng nặng hơn của đau mỏi vai gáy, gây ảnh hưởng không nhỏ tới vận động, sinh hoạt của người bệnh và có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý cấp và mạn tính. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng ngừa tình trạng này. Theo dõi ngay!

    1. Triệu chứng của đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay

    Triệu chứng ban đầu của đau mỏi vai gáy thường bắt đầu từ việc đau, nhức mỏi và có thể sưng nhẹ quanh vùng cổ vai gáy. Cơn đau thường lan từ gáy xuống bả vai và cánh tay (một hoặc hai bên) khi bệnh chuyển biến nặng hơn, gây hạn chế vận động của các vùng này và có thể đi kèm một số triệu chứng như tê, cứng cơ, cứng khớp vai và cánh tay.

    Khi bệnh chuyển biến nặng, cơn đau từ gáy bắt đầu lan xuống bả vai, cánh tay (một hoặc hai bên), khiến tầm vận động của vai và tay bị hạn chế, yếu liệt và thậm chí mất khả năng vận động. Nhiều trường hợp, người bệnh còn gặp phải triệu chứng ù tai, hoa mắt và chóng mặt, suy giảm chất lượng cuộc sống.

    Mức độ đau phụ thuộc vào nguyên nhân bệnh đau mỏi vai gáy và tình trạng của người bệnh, có thể đau dữ dội, đột ngột, đau nhói hoặc đau âm ỉ kéo dài. Đau có thể tăng lên khi người bệnh ngồi lâu, đi lại nhiều, cử động cổ, mang vác đồ vật, vận động mạnh hoặc khi thay đổi thời tiết.

    Các triệu chứng thường đa dạng và kéo dài gây khó chịu cho người bệnh, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng vận động và sinh hoạt hàng ngày. Trong nhiều trường hợp, người bệnh có thể xuất hiện thêm cả các triệu chứng ù tai, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt và suy giảm chất lượng cuộc sống.

    Triệu chứng đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay thường kéo dài

    Triệu chứng đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay thường kéo dài và ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh

    2. Nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay

    Đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay thường gặp ở các đối tượng hay tập luyện thể dục, thể thao, thường xuyên mang vác nặng hoặc do tuổi già, ít vận động. Các nguyên nhân chủ yếu của đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay.

    2.1. Nguyên nhân cơ học

    Vận động sai tư thế và tập luyện quá mức là những nguyên nhân cơ học phổ biến nhất gây đau vai gáy lan xuống cánh tay:

    • Sinh hoạt và vận động sai tư thế: Các tư thế như nằm ngủ nghiêng, gối đầu cao, nằm co quắp hoặc ngồi làm việc quá lâu mà không vận động có thể gây co cứng các cơ vùng cổ gáy và gây đau nhức. Các cơ bắp tê cứng lâu ngày gây chèn ép, hạn chế máu lưu thông dẫn đến cứng cơ và đau lan dần xuống cánh tay.
    • Tập luyện quá sức hoặc mang vác nặng: Tập thể thao quá sức, tư thế tập không đúng, không khởi động trước khi tập hoặc mang vác các đồ vật nặng có thể khiến phần vai gáy và cánh tay bị mỏi, giãn dây chằng lâu ngày dẫn đến đau nhức toàn bộ cánh tay và vùng vai gáy.

    Sinh hoạt với tư thế không đúng có thể gây đau mỏi vai gáy

    Sinh hoạt với tư thế không đúng có thể gây đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay

    2.2. Nguyên nhân bệnh lý

    Cánh bệnh lý cơ - xương - khớp và thần kinh thường là nguyên nhân phần lớn gây ra đau vai gáy lan xuống cánh tay. Cụ thể:

    • Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ: Đĩa đệm vùng cột sống cổ thoái hóa, xơ cứng dễ bị vỡ, rách các bao xơ khiến nhân gel thoát ra ngoài, chèn ép vào các dây thần kinh. Do vậy, thoát vị đĩa đệm có thể gây đau mỏi vai gáy cổ và cả vùng cánh tay.
    • Thoái hóa cột sống cổ và hẹp ống sống: Ở người trưởng thành và cao tuổi, đĩa đệm cột sống, trong đó có đĩa đệm cột sống cổ thoái hóa dần, phình ra, khô cứng hơn và khiến các đốt sống gần nhau hơn. Để tăng sức chịu đựng của đĩa đệm với các vận động của cột sống, cơ thể hình thành các gai xương ở cột sống cổ nhưng lại làm chèn ép các rễ thần kinh gây đau nhức, cứng mỏi cổ vai gáy. Cơn đau mỏi vai gáy cột sống cổ này thường lan dần xuống cánh tay theo số lượng dây thần kinh bị chèn ép.
    • Viêm quanh khớp vai: Đặc điểm của triệu chứng viêm quanh khớp vai là cảm giác đau nhức, sưng nề ở khớp vai. Ổ viêm sưng, giãn mạch và có thể tích tụ dịch gây chèn ép vào vùng dây thần kinh trong cánh tay, khiến cánh tay có thể yếu liệt và đau nhức.
    • Viêm gân: Tình trạng rách hoặc viêm các gân cơ do va đập hoặc vận động quá mức có thể dẫn đến viêm quanh chóp xoay vai, gây sưng đỏ và nóng rát vùng bả vai, lâu ngày lan sang phần gáy, đau nhức cả cánh tay.
    • Khác: Rễ thần kinh và tủy sống bị chèn ép trong một số bệnh lý như u tủy cổ, lao, viêm màng nhện tủy cổ,... cũng có thể gây đau nhức vùng gáy, bả vai và gây tê liệt dần các vùng khác như cánh tay.

    Thoái hóa đốt sống cổ và thoát vị đĩa đệm cổ

    Thoái hóa đốt sống cổ và thoát vị đĩa đệm cổ là nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay

    2.3. Nguyên nhân khác

    Một số nguyên nhân khác có thể gây đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay người bệnh cũng cần lưu ý như chế độ dinh dưỡng, chấn thương, bệnh lý tiêu hóa, bệnh hô hấp. Cụ thể:

    • Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh: Thiếu hụt dưỡng chất, sử dụng nhiều thực phẩm không tốt như các chất kích thích, đồ dầu mỡ, đồ ăn mặn có thể khiến dây thần kinh ngoại vi suy yếu, dẫn đến vùng vai gáy và cánh tay đau nhức không dứt.
    • Chấn thương vùng vai và cánh tay: Va đập, rách dây chằng, gãy xương bả vai, xương đòn cũng gây ra những cơn đau vai gáy và cánh tay. Các cơn đau thường dữ dội ở thời điểm mới chấn thương và có thể kéo dài âm ỉ trong quá trình phục hồi của người bệnh.
    • Khác: Bệnh túi mật, sỏi mật, đau sau phẫu thuật, nhồi máu cơ tim, bệnh phổi, viêm phế quản.

    3. Biến chứng của đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay

    Đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý cấp và mạn tính nguy hiểm. Nếu không điều trị tình trạng này kịp thời, người bệnh có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như:

    • Yếu cơ, bại liệt: Đau mỏi vai gáy và cánh tay kéo dài khiến khả năng vận động của người bệnh suy giảm dần, dẫn đến yếu và teo dần các cơ bắp không hoạt động. Đồng thời, chèn ép thần kinh kéo dài cũng dẫn đến suy giảm phản xạ thần kinh và bại biệt.
    • Thiếu máu não, thiểu năng tuần hoàn não: Thoái hóa đốt sống cổ hoặc thoát vị đĩa đệm gây cản trở tuần máu lên não có thể dẫn đến thiếu máu não và rối loạn tiền đình. Các triệu chứng thường gặp là đau mỏi vai gáy đau đầu chóng mặt, chóng mặt kéo dài, ù tai, buồn nôn khi đứng lên, ngồi xuống, mất khả năng thăng bằng, định hướng không gian và suy giảm trí nhớ,...
    • Hội chứng chèn ép tủy: Đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay do chèn ép dây thần kinh tủy sống có thể dẫn đến hội chứng chèn ép tủy với các biểu hiện rối loạn cân bằng, phối hợp tay chân, đau thần kinh tọa, đau nhức, tê bì, chuột rút tay chân. Trường hợp nặng người bệnh có thể mất các chức năng vận động cơ bản.

    Đau mỏi vai gáy và cánh tay kéo dài gây yếu, teo cơ

    Đau mỏi vai gáy và cánh tay kéo dài gây yếu, teo cơ và bại liệt cánh tay

    4. Các biện pháp điều trị đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay

    Hầu hết các trường hợp đau mỏi thông thường do ngồi nhiều, sai tư thế, lao động quá sức hoặc chấn thương phần mềm đều có thể cải thiện bằng các phương pháp khắc phục tại nhà. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân xuất phát từ chấn thương ngoại khoa hoặc vấn đề bệnh lý, người bệnh nên điều trị sớm để tránh biến dạng khớp, bại liệt.

    Các biện pháp điều trị đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay phổ biến:

    4.1. Điều trị chuyên khoa

    Điều trị chuyên khoa áp dụng với các trường hợp đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay do các nguyên nhân như chấn thương ngoại khoa, bệnh lý cấp và mạn tính.

    4.1.1. Châm cứu và vật lý trị liệu

    Nếu nguyên nhân đau bả vai lan xuống cánh tay là các bệnh lý cột sống, người bệnh có thể được điều trị bằng cách phối hợp châm cứu kết hợp với dưỡng sinh và phục hồi chức năng cơ thể. Châm cứu sẽ tác động lên các huyệt đạo, gây giảm áp lực lên dây thần kinh và các cơ giúp giảm đau từ từ và cải thiện dẫn truyền thần kinh vùng vai gáy.

    Người mắc bệnh cột sống có thể châm cứu để điều trị

    Người mắc bệnh cột sống có thể châm cứu để điều trị đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay

    4.1.2. Điều trị bằng thuốc

    Nếu bị thoái hóa khớp, viêm khớp hoặc thoát vị đĩa đệm, bác sĩ có thể chỉ định các thuốc giảm đau chống viêm nhóm NSAID hoặc tiêm corticoid tại chỗ để giảm sưng, viêm và giảm đau. Biện pháp này sẽ giúp người bệnh khôi phục sinh hoạt hằng ngày tốt hơn.

    Điều trị bằng thuốc sẽ giúp người bệnh khôi phục sinh hoạt hằng ngày

    Điều trị bằng thuốc sẽ giúp người bệnh khôi phục sinh hoạt hằng ngày tốt hơn.

    4.1.3. Các can thiệp y tế khác

    Các trường hợp bệnh nặng, có nguy cơ bại liệt và các biến chứng khác có thể cần phải thực hiện các can thiệp ngoại khoa như phẫu thuật. Đồng thời, người bệnh bị đau nặng, diễn biến xấu như yếu, tê lạnh, dị dạng chi, thay đổi sắc mặt, sốt cao, nhức đầu dữ dội, đau ngực, khó thở, buồn nôn, chóng mặt,... cần được đưa đi cấp cứu ngay.

    4.2. Chăm sóc tại nhà

    Chăm sóc tại nhà áp dụng cho các nguyên nhân cơ học và hỗ trợ cho một số bệnh lý mạn tính như thoái hóa đốt sống cổ.

    4.2.1. Nghỉ ngơi, thư giãn

    Các chấn thương nhẹ do căng cơ, giãn dây chằng hoặc chấn thương phần mềm có thể tự lành, không cần dùng thuốc hoặc chăm sóc quá nhiều. Người bệnh chỉ cần dành thời gian nghỉ ngơi, dừng tất cả các hoạt động tập luyện, làm việc để cơ thể phục hồi, thư giãn và giảm dần các triệu chứng đau mỏi.

    Người bệnh chỉ cần dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn

    Người bệnh chỉ cần dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn khi nguyên nhân bệnh là căng cơ, giãn dây chằng, bầm tím

    4.2.2. Thực hiện các bài tập giảm đau, co duỗi

    Người bệnh có thể tập một số bài tập giãn cơ, co duỗi để giảm đau và tăng sự linh hoạt của các khớp. Một số bài tập người bệnh có thể tham khảo:

    • Bài tập 1: Ngồi khoanh chân, lưng và cổ thẳng. Hai tay để ngang bằng vai và song song với sàn. Xoay đầu và hai cánh tay từ từ sang một bên đến tối đa và giữ trong 5 -10 giây. Sau đó từ từ quay 180 độ sang bên còn lại, giữ 5 - 10 giây rồi thu tay, cổ về tư thế ban đầu và nghỉ. Lặp lại các động tác 5 lần.
    • Bài tập 2: Ngồi thẳng lưng và cổ. Đưa hai tay lên cao qua đầu, lòng bàn tay hướng vào nhau cho đến khi căng vùng bắp tay. Ngẩng cổ từ từ nhìn theo tay và giữ khoảng 10 giây. Lặp lại động tác 3 - 5 lần.
    • Bài tập 3: Đứng thẳng và giữ thắt lưng cố định. Đan 2 tay vào nhau ở phía sau lưng, giữ thẳng tay và đưa lên cao trong 10 giây. Lặp lại động tác 3 - 5 lần.

    4.2.3. Chườm nóng

    Chườm nóng áp dụng cho cả cơn đau cấp tính và mãn tính, tuy nhiên cần lưu ý tránh các trường hợp viêm sưng nặng và vết thương hở. Nhiệt độ sẽ làm các cơ bắp thư giãn và tăng cường lưu thông mạch máu đến vùng vai gáy, giúp bệnh nhân dễ chịu, đỡ đau nhức hơn.

    Người bệnh có thể sử dụng miếng đệm sưởi, khăn hoặc miếng gạc ấm và chườm nhẹ nhàng khoảng 15 - 20 phút/lần, mỗi lần cách nhau tối thiểu 3 giờ.

    Chườm nóng giúp giảm đau

    Chườm nóng giúp giảm đau cho người bệnh

    4.2.4. Sử dụng thuốc

    Người bệnh bị đau do chấn thương mô mềm và các nguyên nhân cơ học có thể sử dụng các thuốc không kê đơn có tác dụng giảm đau như nhóm NSAID (Ibuprofen, diclofenac, Naproxen,...) hoặc Paracetamol. Tuy nhiên, người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn của các nhân viên y tế và lưu ý trong các trường hợp viêm loét dạ dày - tá tràng.

    4.2.5. Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

    Để hỗ trợ quá trình phục hồi một cách tốt nhất, người bệnh cần tuân thủ các nguyên tắc dinh dưỡng sau đây:

    • Cung cấp đủ các nhóm chất thiết yếu và bổ sung thêm các dưỡng chất quan trọng cho cơ xương khớp như Calci, Vitamin D, Phospho, Magnesi, Kẽm,...
    • Ăn nhiều rau củ và các loại trái cây để bổ sung chất xơ và Vitamin, giúp hỗ trợ tiêu hóa và phục hồi cơ thể.
    • Ưu tiên sử dụng chất béo lành mạnh từ dầu thực vật, cá biển, tránh các chất béo bão hòa trong mỡ, nội tạng động vật, thực phẩm chiên rán,...
    • Bổ sung thêm các chất chống oxy hóa để hỗ trợ giảm viêm, đau như quả mọng, socola đen, các loại hạt,...
    • Uống đủ nước mỗi ngày
    • Hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm hạn chế hấp thu Calci, kích thích phản ứng viêm.

    4.2.6. Massage trị liệu

    Massage trị liệu tại nhà có thể hỗ trợ trong trường hợp chấn thương phần mềm và các bệnh lý thoái hóa. Người bệnh có thể đến các phòng khám hoặc trung tâm massage để được massage thư giãn và giảm đau vai gáy. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sử dụng các thiết bị massage tại nhà như máy massage cổ và ghế mát xa toàn thân.

    Tuy nhiên, ghế massage toàn thân sẽ có lợi hơn trong trường hợp đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay do cấu tạo có thể massage cho cả vùng vai gáy và cánh tay một cách hiệu quả và chuyên sâu. Ngoài ra, ghế massage toàn thân cũng đem lại hiệu quả sức khỏe và kinh tế tốt hơn cho những người bệnh mắc các bệnh lý mãn tính.

    Ghế massage toàn thân có giá thành khá cao, do đó người bệnh nên ưu tiên lựa chọn các địa chỉ bán uy tín. Người bệnh có thể tham khảo Maxcare Home - nhà phân phối ghế massage Nhật Bản chính hãng, chất lượng cao hàng đầu hiện nay. Maxcare Home cung cấp nhiều dòng ghế massage trị liệu hiệu quả cao cho người bệnh với các chế độ chuyên sâu cho vai gáy và cánh tay.

    Một số dòng ghế người bệnh đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay có thể tham khảo tại Maxcare Home:

    Ghế massage trị liệu tại nhà có thể giúp người bệnh thư giãn

    Ghế massage trị liệu tại nhà có thể giúp người bệnh thư giãn và giảm đau hiệu quả

    5. Các biện pháp phòng ngừa đau vai gáy lan xuống cánh tay

    Đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay có thể dẫn đến nhiều biến chứng ảnh hưởng không tốt đến chất lượng sống của người bệnh. Vì vậy, phòng tránh tình trạng này là rất quan trọng. Lời khuyên của các chuyên gia để phòng tránh đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay:

    • Luôn duy trì tư thế đúng khi đi, đứng, ngủ, ngồi, làm việc. Chỉ nên kê gối cao khoảng 10cm khi đi ngủ.
    • Tập thể dục thường xuyên để cải thiện lưu lượng máu và thể lực, giúp các cơ bắp và xương khớp dẻo dai hơn.
    • Xoa bóp tay chân hàng ngày để tăng cường quá trình lưu thông máu nếu ít có thời gian tập luyện thể dục.
    • Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, để cơ thể được thư giãn và phòng ngừa nhiều bệnh lý xương khớp khác.
    • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tránh rượu bia, chất kích thích và các thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ.
    • Đi khám sức khỏe định kỳ để được chẩn đoán sớm các vấn đề về xương khớp, thần kinh và có lựa chọn can thiệp điều trị thích hợp.

    Tập luyện thể dục thường xuyên là cánh phòng ngừa đau mỏi vai gáy

    Tập luyện thể dục thường xuyên là cánh phòng ngừa đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay hiệu quả

    Trên đây là những chia sẻ về nguyên nhân và cách điều trị đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay. Bạn hãy dựa trên tình trạng đau mỏi vai gáy của bản thân hoặc người nhà để lựa chọn biện pháp điều trị phù hợp nhất. Liên hệ ngay tới hotline 0989 053 888 để được tư vấn chi tiết về ghế massage cho người đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay từ Maxcare Home nhé!

    Copyright © 2022 Maxcare Corporation. All rights reserved. Giấy phép ĐKKD số 0102685345 do Sở KHĐT TP.HN cấp ngày 02/01/2019