Chất lượng cơ là gì? Vì sao cần theo dõi chỉ số chất lượng cơ?

Chất lượng cơ là gì? Vì sao cần theo dõi chỉ số chất lượng cơ?
Nội dung bài viết

    1. Chỉ số chất lượng cơ là gì?

    1.1. Chất lượng cơ là gì?

    “Chỉ số chất lượng cơ là gì” là câu hỏi mà rất nhiều người băn khoăn bởi vì không phải cân sức khỏe nào cũng có thể đo được điểm chất lượng cơ. Hiểu được điều đó, Tanita Nhật Bản đã nghiên cứu và phát triển cân sức khỏe Tanita RD-953 - dòng cân duy nhất đo được chỉ số này tại nhà dựa trên đặc điểm của chất lượng cơ.

    Theo các nhà khoa học, cơ bắp của chúng ta được tạo ra từ 2 loại mô chính:

    • Mô co bóp: các mô co bóp và tạo ra lực

    • Mô không co bóp: bao gồm các mô liên kết và mỡ, không tạo ra lực

    Chất lượng cơ càng cao nếu tỷ lệ mô co bóp/mô không co bóp càng lớn

    Chất lượng cơ càng cao nếu tỷ lệ mô co bóp/mô không co bóp càng lớn

    Cơ bắp càng có nhiều mô co bóp thì càng mạnh và khả năng tạo ra lực càng cao. Chất lượng cơ được xác định bởi số lượng tương đối của các mô này trong cơ thể bạn. Nói một cách đơn giản nhất, chất lượng cơ là khả năng tạo ra lực so với khối lượng/thể tích của mô co bóp. 

    1.2. Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cơ của bạn?

    Chất lượng cơ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau:

    • Di truyền: Gen di truyền ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng, sản xuất hormone và và phát triển cơ bắp. 

    • Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho cơ bắp phát triển. Một chế độ ăn uống cân đối và đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp tăng cường sức mạnh và chất lượng cơ.

    • Luyện tập: Luyện tập là yếu tố quan trọng nhất trong việc cải thiện chất lượng cơ. Luyện tập thường xuyên và đầy đủ, đặc biệt là bài tập sức mạnh sẽ giúp kích thích sự phát triển cơ bắp.

    Tập luyện là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng cơ

    Tập luyện là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng cơ

    • Nghỉ ngơi: Khi luyện tập quá mức, cơ bắp sẽ bị tổn thương. Nghỉ ngơi hợp lý tạo điều kiện cho cơ bắp được phục hồi và tăng chất lượng cơ.

    • Tuổi: Khi chúng ta trưởng thành, số lượng cơ sẽ phát triển với mật độ dày đặc hơn, ngược lại, lão hóa khiến khối lượng và chất lượng cơ suy giảm.

    • Giới tính: Nam giới có khả năng phát triển cơ bắp cao hơn so với nữ giới do có nhiều hormone testosterone hơn.

    • Chế độ ngủ: Ngủ đủ giấc sẽ tạo điều kiện cho cơ bắp được phục hồi và phát triển, cải thiện chất lượng cơ.

    >>> Xem thêm: Cách tăng cơ nhanh và hiệu quả bạn cần biết

    2. Vì sao cần theo dõi chỉ số chất lượng cơ?

    Chất lượng cơ phản ánh tình trạng sức khỏe cơ bắp và rất cần thiết để đánh giá toàn diện các thay đổi sinh lý của cơ thể theo từng độ tuổi. Đây cũng là chỉ số đặc biệt quan trọng với những người thường xuyên tập luyện thể thao.

    2.1. Đánh giá tiến độ và điều chỉnh chế độ tập luyện, dinh dưỡng và nghỉ ngơi

    Tập luyện, dinh dưỡng và chế độ nghỉ ngơi đều ảnh hưởng sự phát triển cơ bắp và chất lượng cơ của bạn. Nếu chất lượng cơ được cải thiện, chứng tỏ chế độ tập luyện và dinh dưỡng đang hiệu quả và bạn nên duy trì. Ngược lại, bạn cần thay đổi chương trình tập luyện và ăn uống hiệu quả hơn.

    Theo dõi chất lượng cơ giúp điều chỉnh & nâng cao hiệu suất tập luyện

    Theo dõi chất lượng cơ giúp điều chỉnh & nâng cao hiệu suất tập luyện

    2.2. Nâng cao hiệu suất tập luyện

    Chất lượng cơ bắp cũng có sự khác biệt giữa các bộ phận của cơ thể, ngay cả với các vận động viên chuyên nghiệp và người thường xuyên chạy bộ. Chẳng hạn, nếu chất lượng cơ của chân phải lớn hơn chất lượng cơ của chân trái, chân phải sẽ tạo ra lực lớn hơn khi chạy. Điều này có thể làm sai tư thế, giảm hiệu suất tập luyện và theo thời gian, làm tăng nguy cơ chấn thương. 

    Việc theo dõi chỉ số chất lượng cơ sẽ giúp bạn biết được liệu cơ bắp giữa các bộ phận có được cân bằng hay không, từ đó, tăng cường tập luyện ở bộ phận có chất lượng cơ thấp và cải thiện hiệu suất tập luyện.

    2.3. Phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến sức khỏe

    Chất lượng cơ có mối quan hệ mật thiết với sức khỏe. Nếu chất lượng cơ và khối lượng cơ bắp giảm, sức mạnh cơ bắp của cơ thể cũng đang yếu đi. Đây có thể là dấu hiệu sớm của các mối nguy sức khỏe:

    • Lão hóa sớm

    • Teo cơ (Mất cơ bắp)

    • Loãng xương

    • Suy dinh dưỡng

    • v.v

    >>> Xem thêm: Biết điều này nếu bạn muốn chăm sóc xương đúng cách

    3. Làm sao để cải thiện chất lượng cơ?

    Chất lượng cơ bắp tỷ lệ thuận với số lượng mô co bóp. Do đó, để cải thiện chất lượng cơ, chúng ta cần tăng sức mạnh của mô co bóp, giảm số lượng mô không co bóp hoặc thực hiện đồng thời cả hai.

    • Bài tập Cardio: Bài tập cardio là một cách hiệu quả để giảm mỡ cơ thể. Với việc giảm mỡ cơ thể, chất lượng cơ sẽ được nâng cao lên do các cơ bắp trở nên rõ ràng và đều hơn. Ngoài ra, các bài tập cardio như chạy bộ, đi bộ nhanh, đạp xe hay bơi lội giúp tăng cường sức bền cơ và khả năng chịu đựng của cơ bắp. Điều này giúp cơ bắp có thể hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian dài và giảm nguy cơ chấn thương.

    • Weight training: Bài tập weight training giúp tăng khối lượng cơ bắp, tăng cường sức mạnh và sức bền cơ bằng cách tập trung vào việc nâng tạ hoặc sử dụng các thiết bị hỗ trợ. Từ đó, cải thiện chất lượng cơ của bạn.

    cách để tăng chất lượng cơ hiệu quả

    Cách để tăng chất lượng cơ hiệu quả

    • Kéo giãn cơ thể: Việc kéo giãn cơ thể cho phép cơ bắp được thả lỏng sau khi tập các bài tập cường độ cao hoặc ngồi nhiều trong thời gian dài. Đồng thời, cho cơ bắp được nghỉ ngơi hợp lý để cải thiện chất lượng cơ.

    • Chế độ ăn kiêng cân bằng lượng chất đạm nạp vào: Chất đạm là thành phần cơ bản của cơ bắp, vì vậy, khi tiêu thụ đủ lượng chất đạm cần thiết, cơ bắp sẽ được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để phát triển và tăng khối lượng. Hơn nữa, chất đạm còn cung cấp các axit amin cần thiết cho quá trình tái tạo cơ bắp và giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp.

    • Thường xuyên theo dõi chỉ số chất lượng cơ: Kiểm soát và đánh giá chất lượng cơ thường xuyên giúp bạn đánh giá sự tiến bộ, xác định mức độ phát triển và sức mạnh cơ bắp cũng như đánh giá tổng quan tình trạng sức khỏe. 

    >>> Xem thêm: Bạn vẫn chưa giảm mỡ đúng cách? Cùng cân Tanita thay đổi nhé

    4. Chất lượng cơ có thể đo lường bằng cách nào?

    Chất lượng cơ là chỉ số khó đo lường và phân tích vì đặc tính phức tạp. Trước đây, các phép phân tích chất lượng cơ thường cần các thiết bị công nghệ hiện đại, đắt tiền và chỉ thực hiện ở các phòng khám hay bệnh viện tiên tiến. 

    Tuy nhiên, công nghệ đã phát triển và giờ đây bạn có thể đo chất lượng cơ bắp của mình tại nhà với Máy đo thành phần cơ thể Tanita RD-953. Chỉ với 15s mỗi ngày, bạn có thể biết được chất lượng cơ của cơ thể đang khỏe mạnh hay không. Không chỉ thế, bạn còn theo dõi được 10 chỉ số quan trọng khác như % lượng mỡ, mỡ nội tạng, BMI, khối lượng xương,... để hiểu rõ tình trạng sức khỏe tổng quan của bản thân, điều chỉnh chế độ sống lành mạnh hơn và phát hiện sớm các căn bệnh nguy hiểm.

    Cân sức khỏe Tanita RD-953 - Mẫu cân gia đình duy nhất trên gia đình đo được chất lượng cơ

    Cân sức khỏe Tanita RD-953 - Mẫu cân gia đình duy nhất trên gia đình đo được chất lượng cơ

    Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các mẫu cân gia đình Tanita đang được Maxcare Home phân phối tại Việt Nam. Thuộc hãng cân phân tích chỉ số hàng đầu thế giới, các dòng cân gia đình Tanita cung cấp các phép đo chính xác đến 98%, giúp bạn hiểu rõ tình trạng cơ thể của bản thân và gia đình.

    Hãy hình thành thói quen phân tích và kiểm soát chỉ số mỗi ngày cùng cân sức khỏe Tanita để xây dựng lối sống khỏe mạnh hơn mỗi ngày bạn nhé.

    >>> Xem thêm:

    Copyright © 2022 Maxcare Corporation. All rights reserved. Giấy phép ĐKKD số 0102685345 do Sở KHĐT TP.HN cấp ngày 02/01/2019