Tìm hiểu về đau mỏi vai gáy tê bì chân tay - lời khuyên từ các chuyên gia

Tìm hiểu về đau mỏi vai gáy tê bì chân tay - lời khuyên từ các chuyên gia
Nội dung bài viết

    Những cơn đau mỏi vai gáy tê bì chân tay đã không còn xa lạ gì với nhiều người bệnh và ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và vận động của họ. Tình trạng này còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý xương khớp nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đau mỏi vai gáy tê bì chân tay để có cách điều trị và phòng ngừa hiệu quả nhất.

    1. Cần chú ý triệu chứng đau mỏi vai gáy tê bì chân tay 

    Đau mỏi vai gáy tê bì chân tay là tình trạng vai gáy nhức mỏi, tê cứng đi kèm với các biểu hiện như tê bì, rối loạn cảm giác tứ chi, đặc biệt là các đầu chi như bàn tay, bàn chân.  Đau mỏi vai gáy và tê bì chân tay thường xảy ra khi cơ xương khớp vùng cổ vai gáy bị tổn thương, các mạch máu và dây thần kinh cánh tay vùng vai gáy và cánh tay bị chèn ép.

    Tình trạng này thường bị nhầm lẫn là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi căng thẳng, làm việc quá sức, do đó không có sự điều trị thích hợp. Tuy nhiên, đau mỏi vai gáy tê bì chân tay còn có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nghiêm trọng với nhiều nguy cơ biến chứng như teo cơ, bại liệt nếu không được điều trị sớm.

    Người bệnh cần nhận biết các dấu hiệu của đau mỏi vai gáy tê bì chân tay như sau:

    • Đau nhức, tê mỏi vùng vai gáy và khó vận động khớp cổ, vai. 
    • Đau giảm khi nghỉ ngơi, có thể xuất hiện nhiều và nặng hơn vào buổi sáng, khi làm việc, vận động thể thao, cầm nắm vật nặng.
    • Đau vai gáy kèm tê buối dọc từ vai xuống cánh tay, cảm giác mỏi và nặng cánh tay, bàn tay. Người bệnh có thể không nhấc tay lên được.
    • Phần đầu chi như bàn tay, bàn chân khi bị tê bì, đau nhức lâu ngày có thể trở nên thô ráp, tím đen và teo dần búp ngón tay, ngón chân.
    • Đôi lúc người bệnh có thể cảm thấy cơ thể mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt.

    Người bệnh cần nhận biết các dấu hiệu của đau mỏi vai gáy tê bì chân tay 

    Người bệnh cần nhận biết các dấu hiệu của đau mỏi vai gáy tê bì chân tay 

    2. Đau mỏi vai gáy tê bì chân tay: Dấu hiệu của nhiều chấn thương và bệnh lý mạn tính

    Đau mỏi vai gáy tê bì chân tay có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như sau:

    2.1. Nguyên nhân từ cột sống

    Các bệnh lý cột sống là nhóm nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng đau mỏi vai gáy tê bì chân tay. Cụ thể:

    • Thoái hóa cột sống: Theo sự thoái hóa của cơ thể, các đĩa đệm cột sống cổ cũng thoái hóa dần, phình ra và khô cứng. Cơ thể phản ứng bằng cách hình thành các gai xương để tăng sức chịu đựng của cột sống nhưng các gai xương này có thể chèn ép các dây thần kinh, dẫn đến đau vai gáy và và tê buốt cánh tay.
    • Thoát vị đĩa đệm: Do nhiều nguyên nhân, bao xơ của đĩa đệm phình ra hoặc bị vỡ, rách gây thoát nhân gel ra ngoài, chèn ép vào các dây thần kinh. Sự chèn ép này xảy ra ở vùng đốt sống cổ và các đốt sống ngực đầu gây nên tình trạng đau vai gáy và có thể lan xuống cánh tay, hông đùi, cẳng chân, gây đau và tê bì các đầu chi.
    • Gai cột sống: Khi các sụn khớp bị tổn thương, cơ thể sẽ bồi đắp canxi để giảm sức ép lên sụn khớp nhưng quá trình bồi đắp không đồng đều tạo thành các gai xương. Các gai xương cũng có thể hình thành ở các dây chằng tiếp xúc với đốt sống do quá trình lão hóa. Gai xương vùng đốt sống cổ cọ xát với các mô, dây chằng và dây thần kinh xung quanh gây đau âm ỉ hoặc dữ dội vùng vai gáy và lan xuống tay chân. 
    • Viêm cột sống dính khớp: Khi bị viêm cột sống dính khớp, tình trạng viêm có thể gây đau, sưng tại chỗ vùng vai gáy. Về lâu dài, các khe khớp cột sống dần thu hẹp lại dẫn đến giảm khả năng vận động cột sống và đau mỏi các vùng như vai gáy và tứ chi.
    • Hẹp ống sống: Cột sống cổ bị thoái hóa, chấn thương hoặc nhiều nguyên nhân khác gây thu hẹp không gian ống sống, gây áp lực lên các dây thần kinh cột sống và các mô xung quanh, dẫn đến đau mỏi vai gáy tê bì chân tay.

    Một số nguyên nhân như thoái hóa, thoát vị đĩa đệm hoặc gai đốt sống cổ có thể gây đau mỏi vai gáy tê bì chân tay

    Một số nguyên nhân như thoái hóa, thoát vị đĩa đệm hoặc gai đốt sống cổ có thể gây đau mỏi vai gáy tê bì chân tay

    2.2. Nguyên nhân từ gân khớp

    Một số bệnh lý như viêm gân, viêm bao hoạt dịch cũng có thể gây đau mỏi vai gáy tê bì chân tay:

    • Viêm bao hoạt dịch: Túi hoạt dịch khớp vai hoạt động như một chiếc đệm giữa dây chằng, xương và cơ gần khớp. Khi túi hoạt dịch vai bị viêm có thể dẫn đến đau nhức tại chỗ, cứng khớp, về lâu dài có thể gây tê cánh tay và mỏi chân do sưng viêm cản trở lưu thông máu.
    • Viêm gân: Tình trạng rách hoặc viêm các gân do các bệnh lý khớp hoặc các chấn thương cơ học có thể dẫn đến viêm quanh chóp xoay vai, gây sưng đỏ và nóng rát vùng bả vai, lâu ngày lan sang phần gáy, đau nhức cả cánh tay. 

    Đau mỏi vai gáy tê bì chân tay có thể xuất phát từ viêm gân hoặc viêm bao hoạt dịch 

    Đau mỏi vai gáy tê bì chân tay có thể xuất phát từ viêm gân hoặc viêm bao hoạt dịch 

    2.3. Nguyên nhân cơ học

    Các nguyên nhân cơ học chiếm một phần không nhỏ gây đau mỏi vai gáy và tê bì chân tay. Cụ thể:

    • Chấn thương cơ học: Tai nạn, tập luyện/mang vác quá mức hoặc do va đập có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm hoặc sưng, viêm các mô mềm. Tình trạng này gây chèn ép mạch máu và dây thần kinh khiến vai gáy và tứ chi yếu ớt, đau nhức.
    • Tư thế sinh hoạt và làm việc: Các tư thế như nằm, ngồi quá lâu, nằm nghiêng, ngủ trên ghế thường xuyên hoặc tình trạng ít vận động, vận động sai tư thế có thể làm tăng gánh nặng lên hệ cơ xương khớp, làm phát sinh tình trạng đau mỏi vai gáy đi kèm tê bì chân tay. Ví dụ, nằm đè lên tay trái quá lâu dễ gây đau mỏi vai gáy bên trái.

    Tư thế ngồi không đúng có thể làm phát sinh tình trạng đau mỏi vai gáy đi kèm tê bì chân tay

    Tư thế ngồi không đúng có thể làm phát sinh tình trạng đau mỏi vai gáy đi kèm tê bì chân tay

    2.4. Nguyên nhân khác

    Đau mỏi vai gáy tê bì chân tay do các nguyên nhân dưới đây thường ít gặp, tuy nhiên người bệnh vẫn cần lưu ý:

    • Viêm đa dây thần kinh: Các dây thần kinh ngoại biên bị viêm do nhiều nguyên nhân thường gây biểu hiện phổ biến là tê bì, chuột rút tay chân, yếu cơ, đau mỏi cơ tay chân và vùng vai gáy.
    • Bệnh đa xơ cứng: Khi mắc bệnh đa xơ cứng, hệ miễn dịch sẽ gây viêm và làm tổn thương các dây thần kinh, làm rối loạn hoạt động dẫn truyền thần kinh. Tình trạng này sẽ dẫn đến tê bì, ngứa mỏi chân tay và co cứng các cơ ngoại vi như tay, chân và vai gáy.
    • Thời tiết: Thời tiết thất thường, chuyển nóng lạnh liên tục có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu ở các vùng ngoại vi của cơ thể là vai gáy, cánh tay và cẳng chân. Lưu thông máu giảm khiến các cơ khớp yếu ớt, dễ bị tổn thương và rối loạn hoạt động của các dây thần kinh, dẫn đến đau mỏi và tê ngứa các vùng này. Đó là lí do nhiều người bị đau mỏi vai gáy khi trời lạnh.
    • Thiếu máu: Thiếu máu kéo dài dẫn đến cơ thể không cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể để chuyển hóa năng lượng, gây đau nhức vai gáy và tê bì, mỏi nhức tay chân thường xuyên.

    Một số nguyên nhân gây suy giảm lưu thông máu cung cấp năng lượng cũng có thể gây đau vai gáy, tê bì chân tay

    Một số nguyên nhân gây suy giảm lưu thông máu cung cấp năng lượng cũng có thể gây đau vai gáy, tê bì chân tay

    3. Đau mỏi vai gáy tê bì chân tay có nguy hiểm không?

    Hầu hết các trường hợp đau mỏi thông thường do ngồi nhiều, sai tư thế, thay đổi thời tiết… đều có thể tự khỏi bằng các phương pháp khắc phục tại nhà. Ngược lại, nếu nguyên nhân xuất phát từ chấn thương hoặc vấn đề về xương khớp, tình trạng này có thể gây nguy hiểm cho người bệnh với nhiều biến chứng như bại liệt hoặc teo cơ.

    Các biến chứng phổ biến do các bệnh lý gây đau mỏi vai gáy tê bì chân tay:

    • Teo cơ: Đau mỏi vai gáy và tê bì chân tay kéo dài khiến người bệnh khó vận động, đồng thời một số nguyên nhân gây giảm lưu lượng máu nuôi các cơ bắp khiến chúng suy yếu và teo nhỏ dần. 
    • Bại liệt: Chèn ép dây thần kinh kéo dài hoặc chèn ép lên tủy sống có thể dẫn đến hội chứng chèn ép tủy, suy giảm các phản xạ thần kinh cơ và bại liệt.  
    • Thiếu máu não, thiểu năng tuần hoàn não: Biến chứng này thường gặp do các bệnh lý cột sống cổ có chèn ép mạch máu và dây thần kinh. Máu lên não bị cản trở kéo dài gây thiếu máu não, rối loạn tiền đình và suy giảm trí nhớ.

    Tuy nhiên, người bệnh khó có thể phân biệt được nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy và tê bì chân tay. Vì vậy, tốt nhất người bệnh nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và xác định chính xác nguyên nhân, từ đó có biện pháp điều trị phù hợp.

    >>> Tham khảo thêm: Đau mỏi vai gáy ù tai

    Biến chứng thiếu máu não, thiểu năng tuần hoàn não thường gặp do các bệnh lý có chèn ép mạch máu và dây thần kinh

    Biến chứng thiếu máu não, thiểu năng tuần hoàn não thường gặp do các bệnh lý có chèn ép mạch máu và dây thần kinh

    4. Điều trị và phòng ngừa đau mỏi vai gáy tê bì chân tay thế nào cho hiệu quả?

    Tùy vào nguyên nhân, bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh cách điều trị phù hợp và thuận tiện nhất:

    4.1. Điều chỉnh tư thế sinh hoạt và làm việc

    Tư thế đúng sẽ giúp giảm áp lực lên các vùng vai gáy, tay chân và thúc đẩy lưu thông máu hiệu quả, hạn chế đau nhức và tê mỏi. Người bệnh cần chú ý:

    • Tư thế ngủ: Nên nằm ngửa, tránh nằm sấp hoặc nghiêng lâu. Chọn gối và đệm có độ đàn hồi tốt, độ cao vừa phải.
    • Tư thế ngồi: Đảm bảo thẳng lưng, cổ, điều chỉnh ghế sao cho hai chân đặt thoải mái lên sàn, đầu gối thấp hơn hông.
    • Không nên mang vác nặng và cần khởi động kỹ trước khi tập luyện thể thao.

    Minh họa tư thế ngồi đúng cách cho người bệnh

    Minh họa tư thế ngồi đúng cách cho người bệnh

    4.2. Can thiệp y tế

    Các biện pháp can thiệp thường áp dụng cho đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay xuất phát từ các bệnh lý hoặc chấn thương.

    • Dùng thuốc: Thuốc thường được sử dụng để điều trị đau mỏi vai gáy tê bì chân tay mức độ vừa trở lên, bao gồm các nhóm thuốc giảm đau chống viêm, giãn cơ, giảm đau thần kinh, Vitamin B,... Tùy vào tình trạng và nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ kê loại thuốc thích hợp.
    • Phẫu thuật: Phẫu thuật có tác dụng tốt trong việc cải thiện, thậm chí là điều trị dứt điểm các trường hợp đau mỏi vai gáy tê bì chân tay nặng, các biện pháp khác không có hiệu quả hoặc trong trường hợp chèn ép các dây thần kinh và mạch máu với nguy cơ biến chứng cao.
    • Vật lý trị liệu: Phương pháp này được áp dụng khi đau mỏi vai gáy và tê bì chân tay ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Người bệnh có thể đến các phòng khám để trị liệu bằng các phương pháp hiện đại như hồng ngoại, điện xung, siêu âm hoặc tự tập luyện tại nhà theo hướng dẫn.

    Tùy vào tình trạng và nguyên nhân của người bệnh, bác sĩ sẽ kê loại thuốc thích hợp

    Tùy vào tình trạng và nguyên nhân của người bệnh, bác sĩ sẽ kê loại thuốc thích hợp

    4.3. Luyện tập, vận động thường xuyên

    Vận động thường xuyên giúp làm giảm tình trạng co cứng cơ và tê bì vai gáy, chân tay, đồng thời giúp máu lưu thông tốt hơn trong cơ thể, từ đó hỗ trợ giảm đau cho người bệnh. Vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày còn giúp người bệnh tăng cường sức dẻo dai của cơ bắp và ngăn ngừa nguy cơ tiến triển các tình trạng thoái hóa.

    Ngoài luyện tập thể thao như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, người bệnh có thể tập một số bài tập giãn cơ sau đây:

    • Xoay cổ: Đứng hoặc ngồi thẳng lưng, sau đó xoay mặt và cổ lần lượt theo các hướng sang trái, sang phải, hướng lên và hướng xuống. Ở mỗi hướng giữ tư thế trong ít nhất 5 - 10 giây.
    • Co duỗi tay chân và vai gáy: Ngồi thẳng lưng và bắt chéo chân. Vòng tay phải ra sau lưng, dựa xuống đất làm trụ đỡ. Cúi đầu xuống sâu và nghiêng về bên trái, tay trái  vòng qua đầu sao cho bàn tay trái chạm vào tai phải. Xoay đầu nhẹ nhàng sang 2 bên trong khoảng 30 giây. Lặp lại các bước tương tự với bên phải.

    Xem thêm các bài tập: 16+ Bài tập chuyên sâu giảm đau nhức mỏi cổ vai gáy từ chuyên gia 

    4.4. Chườm ấm

    Chườm nóng sẽ giúp giãn cơ và tăng cường lưu thông máu tới các vùng ngoại vi, vì vậy hỗ trợ giảm đau mỏi vai gáy tê bì tay chân rất tốt. Tuy nhiên, biện pháp này không nên áp dụng cho người bệnh có triệu chứng viêm, sưng cấp hoặc có vết thương hở.

    Cách thực hiện: ngâm khăn mềm trong nước nóng hoặc cho nước ấm vào túi chườm rồi chườm lên vùng vai gáy đau nhức. Người bệnh có thể chườm 2 - 3 lần/ngày, mỗi lần 15 - 20 phút.

    Chườm nóng hỗ trợ giảm đau mỏi vai gáy tê bì tay chân rất tốt

    Chườm nóng hỗ trợ giảm đau mỏi vai gáy tê bì tay chân rất tốt

    4.5. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

    Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng sẽ hỗ trợ người bệnh phục hồi nhanh hơn trong quá trình điều trị, đồng thời giúp cơ thể khỏe mạnh và hạn chế tiến triển các tình trạng thoái hóa, viêm tự miễn gây đau vai gáy, tê chân tay.

    Nguyên tắc cơ bản cho chế độ ăn của người bệnh:

    • Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất quan trọng cho cơ xương khớp và hệ thần kinh như Calci, Magie, Vitamin B, C, D,...
    • Ăn nhiều trái cây, rau củ quả
    • Sử dụng các loại thực phẩm giàu các chất chống viêm và chống oxy hóa như quả mọng, gừng, tỏi, nghệ,...
    • Sử dụng chất béo lành mạnh, hạn chế chất béo bão hòa
    • Hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn hoặc làm hạn chế hấp thu Calci, kích thích phản ứng viêm

    Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn ở bài viết 6+ thực phẩm cho người đau mỏi vai gáy - Gợi ý từ chuyên gia

    4.6. Mẹo dân gian giảm đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay

    Các mẹo dân gian có hiệu quả rất tốt trong điều trị các trường hợp đau do các nguyên nhân cơ học, nhiễm lạnh, do thời tiết. Các mẹo này cũng có thể hỗ trợ giảm đau cho một số trường hợp bệnh lý thoái hóa.

    • Ngâm nước muối ấm: Phương pháp này giúp người bệnh thư giãn, giảm mệt mỏi mà còn đem lại tác dụng giãn cơ, tăng cường lưu thông máu, áp dụng cho các trường hợp nhiễm lạnh, thời tiết hoặc viêm mạn tính cơ xương khớp. Người bệnh cần hòa 10 - 20g muối hạt vào chậu nước ấm và ngâm trong 15 - 20 phút. 
    • Thổ phục linh: Chất Astilbin trong thổ phục linh có khả năng tăng sản hoạt dịch, giảm viêm và giảm quá trình ăn mòn sụn khớp. Người bệnh cần chuẩn bị 20g thổ phục linh đã chế, 8g đương quy, 10g cốt toái bổ, 8g thiên niên kiện, bạch chỉ 6g, sau đó đem sắc kỹ với nước trong 1 - 2 tiếng rồi chia ra uống nước sắc 2 - 3 lần trong ngày. 
    • Ngải cứu: Ngải cứu từ lâu có tính ấm, vị đắng có tác dụng giảm đau, ổn định khí huyết và ngừa phong thấp hiệu quả. Người bệnh có thể dùng ngải cứu chườm nóng hoặc chườm lạnh vào vùng đau mỏi  2 - 3 lần/ngày.
    • Gừng: Gừng chứa nhiều chất cay có tác dụng làm ấm, tăng cường lưu thông máu, thư giãn cơ bắp, do đó làm dịu các cơn đau nhức xương khớp hiệu quả. Người bệnh có thể đắp gừng tươi hoặc xoa bóp với rượu gừng để tăng hiệu quả điều trị.
    • Cây hoa trinh nữ: Loại cây này giúp chống viêm và làm dịu các cơn đau hiệu quả, đồng thời còn giúp trấn tĩnh, an thần, giúp người bệnh giảm mệt mỏi. Người bệnh nên sử dụng cây hoa trinh nữ trong các trường hợp bệnh lý có viêm cấp hoặc mạn tính.

    Xem chi tiết cách thực hiện các mẹo dân gian: 10+ mẹo dân gian chữa đau mỏi vai gáy tại nhà hiệu quả

    Người bệnh nên sử dụng cây hoa trinh nữ trong các trường hợp bệnh lý có viêm cấp hoặc mạn tính.

    Người bệnh nên sử dụng cây hoa trinh nữ trong các trường hợp bệnh lý có viêm cấp hoặc mạn tính.

    4.7. Massage, xoa bóp bấm huyệt

    Massage và xoa bóp bấm huyệt có tác dụng giãn cơ, thúc đẩy lưu thông máu và giải phóng chèn ép ở gân xương. Biện pháp này có thể áp dụng trong các trường hợp đau mỏi do nguyên nhân cơ học và các bệnh lý thoái hóa. Người bệnh có thể massage tại các phòng khám, trung tâm massage hoặc lựa chọn massage tại nhà với các thiết bị hỗ trợ như ghế massage.

    Hiện nay, ghế massage toàn thân đang được khá nhiều người bệnh ưa chuộng nhờ hiệu quả tương đương bàn tay người cùng tính tiện lợi và kinh tế cao. Ghế massage toàn thân có thể tác động lên các vùng cổ vai gáy, tay chân cùng một lúc và hỗ trợ cải thiện tư thế cột sống rất tốt cho người bệnh. 

    Dưới đây là gợi ý một số dòng ghế massage phù hợp cho người bệnh đau mỏi vai gáy tê bì chân tay:

    Các dòng ghế này đều được phân phối độc quyền chính hãng tại Maxcare Home. Tham khảo thêm tại đây.

    Ghế massage toàn thân có hiệu quả tương đương bàn tay người cùng tính tiện lợi và kinh tế cao.

    Ghế massage toàn thân có hiệu quả tương đương bàn tay người cùng tính tiện lợi và kinh tế cao.

    Người bệnh không nên chủ quan về đau mỏi vai gáy tê bì chân tay bởi tình trạng này có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh lý nguy hiểm. Hy vọng qua bài viết này, người bệnh có thể hiểu rõ hơn về bệnh lý này và lựa chọn được hướng điều trị thích hợp để cải thiện bệnh cũng như chất lượng cuộc sống.

    Liên hệ ngay hotline 0989 053 888 để được tư vấn chi tiết về ghế massage toàn thân cho người đau mỏi vai gáy tê bì chân tay từ Maxcare Home!

    Copyright © 2022 Maxcare Corporation. All rights reserved. Giấy phép ĐKKD số 0102685345 do Sở KHĐT TP.HN cấp ngày 02/01/2019