Nên mua bàn chải điện hay bàn chải thường

Nên mua bàn chải điện hay bàn chải thường
Nội dung bài viết

    Bàn chải điện dần trở nên phổ biến hơn trong thời gian gần đây nhờ tích hợp nhiều tính năng hiện đại hơn so với bàn chải thường. Nhưng bàn chải điện có thực sự cần thiết? Bàn chải điện có tốt không? Nên mua bàn chải điện hay bàn chải thường? Nếu bạn đang băn khoăn về những điều trên thì hãy cùng Maxcare tìm hiểu nhé.

    Bàn chải đánh răng có từ bao giờ?


     Bàn chải điện hay bàn chải thường tốt hơn?

    Từ xa xưa, ông cha ta đã từng nghĩ ra nhiều cách khác nhau để tạo ra những chiếc bàn chải thô sơ. Nhưng phải đến đầu thế kỷ 20, bàn chải mới thực sự ra đời. Theo thời gian, bàn chải đã ngày càng được nâng cấp để thêm phù hợp nhu cầu của người dùng và thuận tiện khi sử dụng hơn.

    Cùng sự phát triển xã hội và nhu cầu càng cao của mọi người, năm 1954, chiếc bàn chải đánh răng điện đầu tiên đã được ra đời. Tuy vậy, lúc đó bàn chải điện vẫn cần phải cắm điện mọi lúc để có thể sử dụng. Năm 1960, hãng General Electric đã cho ra mắt mô hình bàn chải điện chạy bằng pin cực kì tiện lợi.

    Hiện nay, bàn chải điện dần trở thành sản phẩm không thể thiếu trong nhiều gia đình nhờ công nghệ  hiện đại và các tính năng bảo vệ sức khỏe răng miệng ưu việt hơn. Tuy vậy rất nhiều người vẫn đang phân vân nên mua bàn chải điện hay bàn chải thường, hãy cùng bài viết này tìm hiểu tất tần tật ưu, nhược điểm của 2 loại bàn chải.

    Có nên dùng bàn chải đánh răng điện không - Tác dụng không ngờ tới sức khoẻ răng miệng

    So sánh bàn chải điện với bàn chải thường

    BÀN CHẢI ĐIỆN

    Bàn chải điện, hay còn gọi là bàn chải đánh răng điện, sử dụng các chuyển động xoay tròn hoặc sóng âm để loại bỏ mảng bám trên bề mặt răng, nướu. Các chuyển động rung của bàn chải điện tạo ra các bọt nước siêu nhỏ giúp đánh bật mảng bám ở cả kẽ răng của bạn và mang lại cho bạn hơi thở tươi mát, độc đáo.

    Bàn chải điện có ưu điểm gì? Nên mua bàn chải điện hay không?

    • Loại bỏ mảng bám hiệu quả hơn

    Việc sử dụng bàn chải điện giúp làm tăng 21% hiệu quả làm sạch mảng bám so với bàn chải thông thường nhờ công nghệ xoay tròn và sóng siêu âm.

    • Tự động, ít cần thao tác

    Bàn chải đánh răng điện tạo ra các chuyển động xoay tròn và rung liên tục. Nếu bàn chải đánh răng điện xoay tròn giúp bạn vệ sinh từng chiếc răng, thì bàn chải đánh răng điện sóng âm sẽ giúp bạn đánh răng theo vùng. Đặc biệt hữu ích cho những người khô khớp, viêm khớp hay cổ tay thiếu linh hoạt.

    • Kháng khuẩn tốt

    Một số loại bàn chải điện hiện đại ngày nay có tích hợp công nghệ khử khuẩn và sấy khô đầu bàn chải bằng tia UV-C, giúp đầu bàn chải lúc nào cũng khô ráo, sạch sẽ, vệ sinh. Việc chúng ta vẫn để bàn chải trong môi trường nhà tắm ẩm thấp, cùng đầu bàn chải ẩm ướt sau mỗi lần đánh răng, là thiên đường cho các loại vi khuẩn phát triển trên đầu bàn chải. Răng miệng là cửa ngõ đi vào cơ thể, việc giữ cho đầu bàn chải luôn sạch sẽ, được khử khuẩn mỗi ngày là vô cùng quan trọng, giúp đánh bay hết vi khuẩn vào miệng và vào cơ thể qua chiếc bàn chải chúng ta đánh mỗi ngày, hạn chế các bệnh về răng miệng cũng như bệnh cho cơ thể.

    • Hẹn giờ thông minh

    Chế độ hẹn giờ chuẩn y khoa sẽ giúp bạn không cần phải ước lượng thời gian vệ sinh răng miệng. Chế độ nhắc chuyển vùng sau mỗi 30s đảm bảo thời lượng vệ sinh răng, tránh đánh răng quá lâu ở một vị trí gây mòn men răng, tổn thương nướu.

    • Tiết kiệm hơn

    Thay vì phải vứt đi cả chiếc bàn chải như đối với bàn chải thường, thì bạn chỉ cần thay đầu bàn chải điện. Thông thường, bàn chải điện luôn cung cấp sẵn đầu thay thế cho đầu thường và đầu vệ sinh mảng bám.

    • Cải thiện sức khỏe răng miệng 

    Bàn chải điện giúp loại bỏ mảng bám hiệu quả hơn

    Không chỉ giúp vệ sinh răng miệng hiệu quả hơn, bàn chải điện còn là sản phẩm không thể thiếu đối với những người chỉnh nha, làm răng thẩm mỹ. Đầu bàn chải đánh bật mảng bám giúp loại bỏ những mảng bám, thức ăn thừa giắt ở mắc cài, không chỉ gây mất thẩm mỹ mà về lâu dài còn gây ra các bệnh răng miệng vô cùng nguy hiểm; trong khi đó chế độ cho răng nướu nhạy cảm lại đặc biệt phù hợp cho những người có răng nướu nhạy cảm, bọc sứ, trồng răng.

    • Giúp trẻ hứng thú với việc đánh răng

    Bàn chải điện mới mẻ giống như chiếc máy đánh răng đối với các bé, giúp các bé thích thú với việc chải răng hơn và rèn luyện thói quen vệ sinh răng miệng tốt hơn. 

    • An toàn hơn cho nướu

    Khi sử dụng đúng cách, bàn chải điện sẽ ít gây tổn thương cho nướu và men răng. Đồng thời, các sợi bàn chải siêu mềm mảnh sẽ giúp đánh sạch bay các mảng bám, hạn chế tình trạng tụt lợi, viêm nướu khi các mảng bám lâu ngày kết tụ thành cao răng.

    • Kiểm soát lực sử dụng

    Một số bàn chải đánh răng điện được tích hợp cảm biến áp suất giúp kiểm soát tốc độ bàn chải đánh răng và hạn chế dùng quá nhiều lực khi đánh răng. Việc dùng quá nhiều lực khi chải răng sẽ khiến răng ê buốt, chảy máu nướu, về lâu dài gây ra các nguy cơ nghiêm trọng như hỏng men răng, tổn thương nướu, viêm nướu.

    Mua bàn chải điện chính hãng, chất lượng, bảo hành 12 tháng tại đây.

    Bàn chải điện có nhược điểm gì 

    • Giá thành đắt hơn

    Nếu bàn chải thường có giá thường chưa tới 100.000đ thì giá bàn chải điện có phần đắt hơn, dao động từ 500-600.000đ cho đến vài triệu. 

    • Khó tìm kiếm đầu thay thế

    Bạn phải mua đầu thay thế của chính hãng bàn chải điện bạn đang sử dụng, do đó bạn nên mua bàn chải điện ở những nơi có cửa hàng chính hãng, uy tín và có sẵn phụ kiện thay thế, điều này sẽ khá phiền hà khi bạn cần thay thế ngay. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể mua dự trữ 1-2 đầu bàn chải trước để đề phòng.

    • Chuyển động rung có thể gây khó chịu

    Một số người có thể không thích cảm giác rung trong miệng, hoặc mất kiên nhẫn khi phải vệ sinh từng chiếc răng một với bàn chải điện xoay tròn. Ngoài ra, bạn cũng không thể kiểm soát được độ văng của nước khi đánh răng bằng bàn chải điện. Tuy nhiên đây chỉ là những cảm nhận khi mới sử dụng bàn chải điện, bạn sẽ quen sau 1 thời gian sử dụng.

    Review top 3 Bàn chải đánh răng điện tốt nhất 2023

    BÀN CHẢI THƯỜNG

    Bàn chải thường có ưu điểm gì? Có nên mua bàn chải thường không?

    Bàn chải thường vẫn giúp vệ sinh răng miệng hiệu quả

    Bàn chải thường vẫn là dụng cụ phổ biến nhất để vệ sinh răng miệng. Tuy không hiệu quả như bàn chải điện, nhưng bàn chải thường vẫn giúp làm sạch mảng bám và  đem lại hơi thở thơm mát.

    • Dễ dàng tìm kiếm

    Bàn chải thường được bày bán ở khắp các cửa hàng tiện dụng, tạp hóa và siêu thị với nhiều hãng, kiểu dáng màu sắc khác nhau.

    • Giá thành rẻ

    Bàn chải thường có giá rẻ hơn rất nhiều so với bàn chải điện, chỉ từ 20.000-100.000đ một chiếc. Mức giá này sẽ phù hợp với đa số người dùng hiện nay.

    • Kích cỡ nhỏ gọn

    Bàn chải thường có kích cỡ nhỏ gọn hơn bàn chải đánh răng điện, chưa kể bàn chải điện còn có đế sạc nữa.

    • Kháng khuẩn tốt 

    Một số bàn chải thường có đầu bàn chải than tre hoạt tính kháng khuẩn, trong khi đó không phải bàn chải điện nào cũng có đầu bàn chải kháng khuẩn.

    Bàn chải thường có nhược điểm gì

    • Khó thao tác, dễ gây tổn thương nướu

    Không có các chế độ làm trắng, đánh sạch mảng bám, cho răng nhạy cảm, v.v… đa dạng như bàn chải điện, hiệu quả vệ sinh răng miệng phụ thuộc 100% vào kĩ thuật đánh răng của bạn. Do đó, nếu đánh quá nhẹ, bạn sẽ không thể làm sạch mảng bám trên răng; ngược lại, nếu đánh quá mạnh sẽ dễ gây tổn thương răng và nướu.

    • Độ bền kém 

    Đầu lông bàn chải thường dễ bị mòn và hỏng hơn so với bàn chải đánh răng điện. Thêm vào đó, mỗi lần thay bàn chải bạn sẽ phải vứt bỏ luôn thay vì chỉ thay đầu bàn chải như với bàn chải điện.

    • Không có chức năng hẹn giờ

    Nha sĩ khuyến cáo bạn nên dùng 2 phút mỗi lần đánh răng, nếu đánh ít hơn 2 phút thì sẽ chưa làm sạch được hết răng, còn lâu hơn thì có thể sẽ gây mòn men răng, chảy máu nướu răng. Do đó, bạn cần ước lượng thời gian hợp lí và việc bấm giờ đánh răng sẽ khá bất tiện.

    Dù là bàn chải điện hay bàn chải thường thì đều có những ưu, nhược điểm riêng. Dễ thấy bàn chải điện có nhiều ưu thế hơn so với bàn chải thường, nhưng nếu sử dụng đúng cách, bạn vẫn có thể vệ sinh răng miệng hiệu quả với bàn chải thường, với chi phí nhỏ hơn.

    Cách lựa chọn bàn chải điện tốt nhất cho bạn

    Nên chọn bàn chải điện có nhiều chế độ vệ sinh răng miệng

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều hãng bàn chải điện, đa dạng về mức giá và kiểu dáng, đặc tính, nên nhiều người sẽ không biết nên mua bàn chải điện nào. Nhìn chung, một chiếc bàn chải điện tốt sẽ có các yếu tố sau:

    • Loại

    Có 2 loại bàn chải điện phổ biến là bàn chải điện sóng âm sonic và xoay tròn. Cả 2 loại bàn chải này đều làm sạch răng hiệu quả dù cách hoạt động của chúng khác nhau. Bàn chải đánh răng điện dạng xoay tròn là sự kết hợp của tốc độ quay cao và xung động nhanh, xoay một phần tư vòng mỗi chiều và đảo chiều liên tục. Trong khi đó, bàn chải điện sóng siêu âm thực hiện động tác rung và di chuyển qua lại sang bên, giống như khi bạn chải răng thủ công nhưng tạo ra chuyển động nhanh hơn gấp nghìn lần trong một lần chải.

    • Các đặc tính

    Chiếc bàn chải điện lí tưởng sẽ có những đặc tính nổi bật như:

    • Nhiều chế độ hoạt động phù hợp cho tất cả tình trạng răng miệng của mọi người: làm sạch sâu, làm trắng, đánh bóng răng, chăm sóc nướu, răng nhạy cảm.
    • Đèn báo năng lượng: báo hiệu đầy pin, hết pin
    • Hẹn giờ: báo hiệu chuyển vùng, báo hiệu hết thời gian đánh răng
    • Cảm biến áp lực: ngăn nguy cơ dùng lực quá mạnh gây tổn thương răng nướu  
    • Tính năng giảm tiếng ồn: Không gây khó chịu cho người sử dụng và những người xung quanh
    • Đầu bàn chải: đầu bàn chải đa dạng phù hợp với nhiều mục đích chải răng khác nhau
    • Tính năng sấy khô, khử khuẩn: giúp đầu bàn chải luôn đảm bảo vệ sinh, hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn răng miệng và vi khuẩn gây hại đi vào cơ thể qua đường bàn chải

    Top 5 bàn chải đánh răng điện nào tốt được ưa chuộng nhất 2023

    Bàn chải điện tốt nhất 2023 - Tích hợp sấy khô và khử khuẩn đầu bàn chải

    ban-chai-dien-tich-hop-dau-rua-mat

    Một số bàn chải điện tích hợp cả tính năng đầu máy rửa mặt

    Trẻ em có sử dụng bàn chải điện được không?

    Đối với trẻ nhỏ mới bắt đầu học chải răng, chỉ nên cho trẻ dùng bàn chải thường vì nó nhẹ và dễ dàng điều khiển hơn so với bàn chải điện.

    Tuy nhiên, khi trẻ lớn hơn, bạn có thể cho trẻ sử dụng bàn chải điện thiết kế riêng cho trẻ em. Loại bàn chải này có kích thước nhỏ gọn hơn so với bàn chải điện cho người lớn, dễ dàng cầm nắm, thao tác và giúp kiểm soát thời gian chải răng của trẻ. Trẻ thường thích thú những điều mới lạ, nên việc cho trẻ sử dụng bàn chải điện sẽ giúp trẻ có hứng thú với việc đánh răng hơn, nhờ đó rèn luyện thói quen chăm sóc răng miệng từ bé cho trẻ. 

    Bạn nên mua bàn chải lông mềm, cán dễ cầm cho trẻ. Ngoài ra, bạn cũng phải luôn chú ý theo dõi trẻ để đảm bảo trẻ không nuốt phải kem đánh răng. Bạn có thể đánh răng cùng trẻ và kiểm tra răng cho trẻ sau khi trẻ đánh răng xong.

    Kết luận

    Bàn chải điện và bàn chải thông thường đều có những lợi thế giúp chúng vệ sinh răng miệng hiệu quả. Bàn chải thường với mức giá rẻ sẽ phù hợp với ngân sách của đa số mọi người, tuy nhiên nếu bạn muốn trải nghiệm sản phẩm công nghệ của tương lai, đánh bay mảng bám tốt hơn, làm trắng răng tự nhiên an toàn, bền hơn đẹp tiện nghi và kháng khuẩn tốt hơn để vệ sinh răng miệng chuẩn nha sĩ, ít tốn công hơn, thì đừng chần chờ nữa mà hãy sắm ngay cho mình một chiếc bàn chải điện nhé.

    Ngoài bàn chải điện, bạn có thể tham khảo sản phẩm chăm sóc sức khoẻ bán chạy nhất ghế matxa tại Maxcare Home.

    Copyright © 2022 Maxcare Corporation. All rights reserved. Giấy phép ĐKKD số 0102685345 do Sở KHĐT TP.HN cấp ngày 02/01/2019