Viêm xoang đau mỏi vai gáy do đâu? Biện pháp xử trí hiệu quả

Viêm xoang đau mỏi vai gáy do đâu? Biện pháp xử trí hiệu quả
Nội dung bài viết

    Đau vai gáy là triệu chứng điển hình của viêm xoang sàng sau. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh dễ diễn tiến đến các biến chứng nguy hiểm. Vậy cần làm gì để ngăn viêm xoang đau mỏi vai gáy tiến triển nặng?  Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp xử trí viêm xoang đau vai gáy qua bài viết dưới đây nhé. 

    1. Viêm xoang đau mỏi vai gáy do đâu?

    Viêm xoang là một trong những nguyên nhân đau mỏi vai gáy thường gặp. Viêm xoang hình thành do vi khuẩn, virus xâm nhập vào trong các xoang. Phản ứng viêm dẫn đến tăng tiết dịch nhầy, dịch mủ và gây phù nề tạo nên áp lực chèn ép rễ dây thần kinh xung quanh. Xoang sàng sau nằm ở gần khu vực sau gáy, áp lực chèn ép thường tác động trực tiếp lên hệ thống gân cơ, dây thần kinh và mạch máu vùng vai gáy. Khi viêm xoang sàng sau, đau vai gáy xuất hiện gây khó chịu và hạn chế vận động vùng vai gáy.

    Các hốc xoang sàng sau và xoang bướm bị viêm bởi nhiều nguyên do khác nhau:

    • Do vi khuẩn: Vi khuẩn từ bên ngoài hoặc từ các các ổ nhiễm khuẩn khác trong cơ thể xâm nhập vào các hốc xoang. Chúng tấn công, làm tổ tại các tổ chức và gây viêm, sưng tấy.
    • Do virus: Virus cúm thường là nguyên nhân gây xoang, đặc biệt vào mùa đông. Tác nhân virus thường gây triệu chứng nhẹ hơn vi khuẩn.
    • Thời tiết thay đổi đột ngột: Nhiệt độ thay đổi thất thường khiến cơ thể không thể kịp thời thích ứng. Hệ miễn dịch bị suy giảm làm tăng khả năng viêm xoang. 
    • Do cơ địa dị ứng: Do cơ địa hoặc có liên quan tới yếu tố gen di truyền các bệnh liên quan đến dị ứng, miễn dịch. Khói bụi, phấn hoa, nước bẩn, hóa chất, nấm mốc… thường là tác nhân gây dị ứng, phù nề, sưng viêm niêm mạc hốc xoang. 
    • Do chấn thương: Chấn thương làm hình thành các ổ viêm, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào ổ viêm và lây lan viêm nhiễm tới các tổ chức khác. 
    • Nguyên nhân khác: Dị dạng vách ngăn xoang, ô nhiễm môi trường, tiền sử bệnh lý, dị ứng thuốc…

    Đau vai gáy cũng chính là một dấu hiệu để nhận biết viêm xoang.

    Viêm xoang đau mỏi vai gáy là tình trạng viêm nhóm xoang sau 

    Viêm xoang đau mỏi vai gáy là tình trạng viêm nhóm xoang sau 

    2. Dấu hiệu viêm xoang đau mỏi vai gáy

    Tình trạng viêm gây sưng tấy chèn ép dây thần kinh, mạch máu lân cận. Do đó, viêm xoang sau hình thành cơn đau nhức, đau cứng cơ vùng cổ vai gáy. Ngoài ra, người bệnh viêm xoang sau sẽ cảm thấy một vài triệu chứng khác như:

    • Bắt đầu với các cơn đau sau gáy, rồi lan ra diện rộng.
    • Đau đầu: Cảm giác nặng đầu, choáng váng, đau âm ỉ ở 2 bên thái dương, gốc mũi, đau nửa đầu, đỉnh đầu và sau gáy. Đôi khi đau dữ dội, đau nhức sâu bên trong đầu.
    • Đau tai: ù tai, nặng trong tai.
    • Thị lực giảm: Bị mờ mắt đột ngột, giảm thị lực rõ rệt.
    • Đau họng: Rát cổ, khô họng, ngứa họng, có thể ho nhiều kèm theo đờm, khó thở, khò khè.
    • Sổ mũi: Tình trạng chảy nước mũi đặc, có màu xanh hoặc vàng. Hắt hơi, sổ mũi và bị tắc mũi khó chịu.
    • Đau răng miệng, có mùi ở miệng, lợi nướu sưng.

    Các biểu hiện bệnh nặng hơn vào ban đêm hoặc khi cơ thể bị nhiễm lạnh do thay đổi thời tiết.

    Vi khuẩn xâm nhập gây viêm và ứ đọng dịch mủ ở xoang

    Vi khuẩn xâm nhập gây viêm và ứ đọng dịch mủ ở xoang

    3. Biến chứng có thể xảy ra với vai gáy nếu không điều trị viêm xoang 

    Biến chứng nguy hiểm điển hình của viêm xoang là Hội chứng cổ vai gáy.

    • Viêm dây thần kinh ngoại biên: Tập hợp của nhiều các triệu chứng như đau nhức, căng cứng, yếu cơ vùng cổ vai gáy. Vận động bị hạn chế, dẫn đến teo cơ
    • Viêm dây thần kinh trung ương: Hệ thần kinh bị rối loạn có thể gây ra các cơn co giật cơ bắp
    • Đau lâu ngày, giảm vận động, thiếu tuần hoàn nuôi dưỡng gây mất cảm giác.

    Ngoài đau vai gáy, nếu không được can thiệp kịp thời, viêm xoang có thể gây ra một số biến chứng khác

    • Viêm đa xoang: Hệ thống xoang nằm gần nhau và thông với nhau. Vì thế, viêm một xoang lâu ngày sẽ viêm lan rộng ra nhiều xoang.
    • Viêm đường hô hấp: Tình trạng dịch mủ ứ đọng tại cổ họng và ho kéo dài làm vòm họng bị ngứa rát, phù nề đỏ kéo theo bệnh viêm họng và viêm thanh quản. 
    • Thủng màng nhĩ/ điếc: Mủ hoặc dịch nhầy từ mũi chảy xuống họng sẽ đọng lại một phần ở tai. Dịch ứ đọng lâu ngày gây viêm tai giữa. Nếu không được can thiệp sẽ làm gia tăng nguy cơ bị thủng màng nhĩ, thậm chí là điếc.
    • Viêm não/ viêm màng não/ áp xe não: Viêm quá lâu, vi khuẩn dễ bội nhiễm xâm nhập vào não bộ gây nguy hiểm tính mạng.
    • Giảm thị lực hoặc mất thị giác: Viêm nề ổ mắt, viêm mí, phù nề màng tiếp hợp và lồi nhãn cầu, áp xe mí mắt, viêm dây thần kinh thị giác. 
    • Rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ do dịch xoang chảy xuống ổ bụng rất khó điều trị.

    Để bệnh diễn biến kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ gặp viêm đa xoang

    Để bệnh diễn biến kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ gặp viêm đa xoang

    Bài viết cùng chuyên mục: 

    Đau mỏi vai gáy khi mang thai - nguyên nhân và các biện pháp hạn chế 

    Đối phó với đau mỏi vai gáy hậu Covid - Chuyên gia tư vấn giải pháp

    4. Biện pháp điều trị đau mỏi vai gáy do viêm xoang

    Viêm xoang là bệnh dễ mắc, dễ biến chứng và khó điều trị dứt điểm. Do đó để rút ngắn thời gian điều trị và ngăn chặn sự phát triển của bệnh, cần có biện pháp xử trí hợp lý nếu không biết đau mỏi vai gáy phải làm sao.

    4.1. Cách 1: Điều trị giảm triệu chứng đau vai gáy

    4.1.1. Chườm ấm

    Nhiệt ấm sẽ làm giãn nở các các cơ đang co cứng giải phóng chèn ép, giãn nở mạch máu tăng cường lưu thông khí huyết. Tình trạng viêm, sưng, tắc nghẽn, phù nề được cải thiện. Giải pháp này nhanh chóng làm giảm triệu chứng đau mỏi vai gáy do nhiễm trùng xoang. 

    Lưu ý khi thực hiện: 

    • Nhiệt độ tránh bỏng: Sử dụng các túi chườm có nhiệt độ khoảng 60 - 70 độ C. 
    • Tần suất thực hiện: Chườm tại vùng đau khoảng 15 phút mỗi lần và mỗi ngày một vài lần.

    Xem thêm:  Đau mỏi vai gáy phải làm sao? 10+ Giải pháp “thổi bay" cơn đau nhức

    Chườm ấm giúp giảm đau mỏi vai gáy do viêm xoang

    Chườm ấm giúp giảm đau mỏi vai gáy do viêm xoang

    4.1.2. Massage

    Biện pháp giảm đau mỏi vai gáy phổ biến trong thời gian gần đây là Massage trị liệu bấm huyệt. Phương pháp này tác động sâu tới các huyệt đạo vùng đầu mặt cổ và vai gáy, tạo ra một áp lực kích thích khai thông tắc nghẽn trong mạch. Các hệ mạch cùng rễ thần kinh được giải phóng, nhờ đó giảm đau hiệu quả. Bên cạnh đó, massage nhẹ nhàng trước khi ngủ còn giúp người bệnh được thư giãn đầu óc, dễ dàng ngủ sâu và ngon giấc hơn. 

    Cách thực hiện:

    • Bước 1: Dùng các đầu ngón tay vuốt dọc từ trên xuống dưới (đầu - cổ - vai) để cơ thể làm quen với các kích thích.
    • Bước 2: Sau đó kết hợp dùng lòng bàn tay xoa nhẹ, rồi xoa bóp để làm nóng cơ thể.
    • Bước 3: Dùng ngón tay ấn vào các huyệt đạo/ điểm đau với một lực mạnh dần. Từ từ xoa bóp nhẹ nhàng với chuyển động tròn đều theo chiều kim đồng hồ.
    • Bước 4: Thực hiện massage khoảng 20 phút mỗi ngày sẽ thấy các cơn đau được cải thiện rõ rệt.

    Xem thêm Cách bấm huyệt trị đau mỏi vai gáy ĐÚNG CHUẨN

    Bấm huyệt trị liệu nên được thực hiện bởi các chuyên viên massage có trình độ và chuyên môn. Nhưng làm thế nào nếu bạn không có thời gian để đến các trung tâm massage trị liệu. Đề xuất tốt nhất lúc này là Ghế matxa.

    Đặc biệt, các sản phẩm ghế massage Nhật Bản được thiết kế dựa trên sự cố vấn của các chuyên gia massage bấm huyệt trị liệu Shiatsu. Bên cạnh đó, ghế massage Nhật Bản được các kỹ sư hàng đầu thiết kế và lập trình. Nhờ đó, các chương trình massage bấm huyệt trị liệu sẽ được thực hiện với độ chính xác cao, lực đủ mạnh và đủ sâu để chạm tới huyệt đạo. Ngoài ra, nhờ ứng dụng các công nghệ tân tiến nhất, ghế massage Nhật Bản cung cấp con lăn mô phỏng bàn tay con người, hiệu quả massage chân thực như bàn tay chuyên viên.

    Để hình dung rõ hơn về tính năng hỗ trợ trị liệu của ghế massage, bạn tham khảo một số mẫu ghế sau nhé. 

    •  Ghế massage toàn thân Maxcare Max4D Smart: Con lăn 4D AI cảm biến xác định chính xác điểm huyệt, mang đến bài massage trị liệu bấm huyệt như chuyên gia. Chức năng sưởi ấm bằng sợi Cacbon, tăng gấp đôi hiệu quả massage, làm nóng chỉ trong một phút giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm đau nhức, mệt mỏi và căng thẳng. 
    • Ghế massage toàn thân Maxcare Max668Pro: Max668Pro là mẫu ghế massage mới nhất, thiết kế đẹp, nhỏ gọn với 18 chương trình massage tự động. Hệ thống quét cơ thể, giúp điều chỉnh kích thước ghế phù hợp với cơ thể, giúp các con lăn massage chính xác điểm đau. Mỗi thành viên trong gia đình sẽ có các chế độ massage riêng và cá nhân hóa. 

    Ghế massage không chỉ hỗ trợ điều trị viêm xoang đau mỏi vai gáy mà còn giúp nâng cao sức khỏe, phòng ngừa nhiều chứng bệnh

    Ghế massage không chỉ hỗ trợ điều trị viêm xoang đau mỏi vai gáy mà còn giúp nâng cao sức khỏe, phòng ngừa nhiều chứng bệnh

    4.1.3. Thuốc Tây y

    Các thuốc Tây được sử dụng với mục đích cải thiện triệu chứng đau mỏi vai gáy, chỉ định dùng trong trường hợp viêm xoang thông thường, chưa có biến chứng hay chấn thương. Các thuốc trị bệnh viêm xoang phổ biến như: 

    • Thuốc giảm đau chống viêm là giải pháp đầu tay: Paracetamol, Ibuprofen, Aspirin, Diclofenac… hoặc Medrol. Tùy thuộc vào tình trạng đau nhẹ hay nặng, bệnh nhân sẽ được kê đơn với liều khác nhau.
    • Thuốc kháng sinh: Amoxicillin, Cefixim, Erythromycin, Azithromycin, Cotrimoxazol, Fluoroquinolon… Kháng sinh chỉ dùng để chống lại tình trạng viêm do vi khuẩn xâm nhập. Chú ý: Một liệu trình kháng sinh yêu cầu 7 - 10 ngày, người bệnh dùng không đủ liều sẽ dẫn đến kháng thuốc trong những lần điều trị tiếp theo. 
    • Kháng Histamin 1: - thuốc chống dị ứng Desloratadine, Clorpheniramin, Loratadin, Fexofenadin. Tác dụng phụ của thuốc là gây buồn ngủ, người bệnh cần sử dụng hợp lý tránh ảnh hưởng đến công việc. 
    • Thuốc chống viêm steroid (Corticoid) như Dexamethasone, Betamethasone… 
    • Thuốc xịt chống sung huyết, giảm phù nề: Naphazolin, Oxymetazolin, Phenylephrin… cải thiện triệu chứng bệnh.

    Lưu ý: Tác dụng giảm đau triệu chứng của thuốc Tây rất nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên, cần đặc biệt cẩn trọng với người mắc bệnh suy gan, suy thận, viêm loét dạ dày tá tràng. (Do các đặc tính của thuốc ảnh hưởng đến hoạt động bình thường tại các tế bào này.) Nếu có phản ứng bất thường như đầu choáng váng, da nổi mẩn đỏ,... cần ngưng thuốc và tới gặp bác sĩ.


    Thuốc giảm đau được sử dụng phổ biến để điều trị triệu chứng đau vai gáy do viêm xoang

    4.2. Cách 2: Điều trị viêm xoang - nguyên nhân gây đau vai gáy

    Xử trí kịp thời viêm xoang để tránh biến chứng nguy hiểm. 

    4.2.1. Thăm khám bác sĩ - xác định nguyên nhân gây viêm xoang

    Viêm xoang có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra: do vi khuẩn, virus,... hoặc do cấu trúc vùng xoang bất thường. Vì vậy, viêm xoang cần được bác sĩ chẩn đoán mức độ biến chứng, để xây dựng pháp đồ điều trị thích hợp.

    Một số trường hợp viêm xoang cần làm thêm xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh như chụp cắt lớp vi tính, nội soi mũi

    Một số trường hợp viêm xoang cần làm thêm xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh như chụp cắt lớp vi tính, nội soi mũi

    4.2.2. Vệ sinh bằng nước muối sinh lý

    Nước muối sinh lý nồng độ 0,9% có khả năng làm loãng dịch nhầy giúp việc tống dịch ra ngoài dễ dàng hơn. Đặc tính sát trùng sẽ giúp diệt khuẩn, làm giảm các phản ứng viêm sưng tấy trong viêm xoang. Nhờ đó, các áp lực chèn ép lên dây thần kinh vùng vai gáy được loại trừ.

    Cách thực hiện: 

    • Ngửa đầu ra sau và bơm dung dịch nước muối vào mũi (xoang sàng sau và xoang bướm nằm sâu bên trong nên cần ngửa đầu để dịch muối tác động đến được ổ viêm). Sau đó giữ nguyên vài giây rồi xì sạch để tống hết dịch ra ngoài. 
    • Súc họng với nước muối mỗi ngày để ngăn ngừa hoặc cải thiện biến chứng viêm đường hô hấp thường gặp.

    Lưu ý: Không sử dụng nước muối nồng độ quá cao có thể gây tổn thương niêm mạc.

    Điều trị ngay bằng những biện pháp đơn giản nhất để ngăn chặn nguy cơ biến chứng

    Điều trị ngay bằng những biện pháp đơn giản nhất để ngăn chặn nguy cơ biến chứng

    4.2.3. Xông hơi

    Hơi nước sẽ làm tăng độ ẩm trong xoang, làm loãng dịch nhầy và có thể dễ dàng tống chúng ra ngoài. Kết hợp xông hơi cùng vài giọt tinh dầu sẽ giúp người bệnh thư giãn, tăng các chất nội sinh giảm đau vai gáy như Endorphin, Dopamin,... Ngoài ra, các hoạt chất trong tinh dầu cũng giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm.

    Cách thực hiện:

    • Nhỏ 2 – 3 giọt tinh dầu sả, tràm, bạch đàn hoặc bạc hà… vào chậu nước nóng được chuẩn bị để xông hơi. 
    • Úp mặt gần chậu nước, trùm chăn kín đầu. 
    • Hít thở sâu và chậm để hơi nước mang theo tinh dầu đi sâu vào các hốc xoang phía sau.

    Lưu ý: 

    • Tránh bỏng hơi: Không sử dụng nước quá nóng. Giữ khoảng cách giữa mặt và nước xông tốt nhất là 30cm, không để quá gần. 
    • Tần suất thực hiện: Xông hơi liên tục mỗi ngày 1 – 2 lần, thời gian mỗi lần khoảng 20 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.

    Xông hơi hỗ trợ điều trị viêm xoang đau mỏi vai gáy

    Xông hơi hỗ trợ điều trị viêm xoang đau mỏi vai gáy

    4.2.4. Thuốc Đông y

    Các bài thuốc đặc trị viêm xoang sẽ tập trung thanh phế, tiêu viêm, khắc phục ổ viêm. Ngoài ra, các vị thuốc sẽ giúp bổ âm, tráng dương, thông kinh hoạt lạc, bài nùng, sinh cơ, loại bỏ căn nguyên gây bệnh. Nhờ đó, giải phóng tác nhân gây chèn ép thần kinh vai gáy.

    Các vị thuốc Đông y được bác sĩ kê đơn điều trị viêm xoang đau mỏi vai gáy là:

    • Vị thuốc điều trị viêm xoang: Tân di, thương nhĩ tử… Cắt đứt triệu chứng viêm xoang như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi.
    • Vị thuốc thuốc bổ khí hoạt huyết: Đảng sâm, hoàng kỳ, ngưu tất, bạch truật, đương quy, xuyên khung,… Khí huyết lưu thông đào thải, loại bỏ hết dịch viêm trong các hốc xoang, giúp đường thở thông thoáng dễ chịu. Đồng thời, giảm phản ứng viêm, giải phóng chèn ép - nguyên nhân gây đau dây thần kinh vai gáy.
    • Vị thuốc trừ hàn: Sinh khương, tế tân,… Khu trừ phong hàn, phong nhiệt, loại bỏ nguyên nhân gây viêm xoang đau vai gáy.

    Lưu ý: Mỗi bài thuốc sẽ có sự kết hợp các vị thuốc khác nhau tùy vào thể trạng, tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người. Thời gian điều trị có thể kéo dài tới 2 - 3 tháng, cần phải kiên trì thực hiện mới thấy được hiệu quả.

    Xem thêm 10+ mẹo dân gian chữa đau mỏi vai gáy tại nhà hiệu quả

    Thuốc Nam - Thuốc Bắc là thuốc bổ thông kinh hoạt lạc

    Thuốc Nam - Thuốc Bắc là thuốc bổ thông kinh hoạt lạc

    4.2.5. Phẫu thuật

    Phẫu thuật xoang giúp loại bỏ triệt để tác nhân gây bệnh, phục hồi chức năng dẫn khí của xoang mũi. Các dị nguyên gây bệnh được đào thải ra ngoài, giảm phản ứng viêm phù nề chèn ép rễ thần kinh gây đau vai gáy.

    Phẫu thuật xoang được chỉ định trong trường hợp không đáp ứng các điều trị trước đó hoặc dị dạng vách ngăn xoang:

    • Phẫu thuật nội soi mũi xoang chức năng – FESS.
    • Phẫu thuật nội soi mũi xoang triệt căn – RESS.

    Phẫu thuật nội soi xoang mũi là thủ thuật phổ biến điều trị viêm xoang

    Phẫu thuật nội soi xoang mũi là thủ thuật phổ biến điều trị viêm xoang

    5. Lưu ý khi chăm sóc và xử trí viêm xoang đau mỏi vai gáy

    Xử trí viêm xoang chính là xử lý căn nguyên gây đau mỏi vai gáy. Giảm tình trạng viêm giúp giải phóng chèn ép rễ thần kinh và mạch máu vùng vai gáy. Để điều trị tốt viêm xoang bạn cần lưu ý:

    • Làm loãng dịch nhầy: Uống nhiều nước. Tạo thói quen rửa mũi, súc họng mỗi ngày bằng nước muối sinh lý. 
    • Tránh gây tổn thương cho niêm mạc mũi giảm nguy cơ nhiễm trùng: Hạn chế ngoáy mũi, xì mũi mạnh.
    • Xây dựng lối sống khoa học lành mạnh: Thể dục thể thao. Xây dựng thực đơn dinh dưỡng đủ chất. Tránh các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị. Tuyệt đối không sử dụng các thực phẩm gây dị ứng, làm tăng phản ứng viêm. Loại bỏ hoàn toàn thuốc lá và hạn chế tối đa việc sử dụng rượu bia, chất kích thích.
    • Nếu xuất hiện các dấu hiệu bất thường trong điều trị, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và xử lý kịp thời.

    Cân bằng dinh dưỡng và thể thao để có cuộc sống khỏe mạnh

    Cân bằng dinh dưỡng và thể thao để có cuộc sống khỏe mạnh

    Bài viết vừa rồi đã đề cập đến các thông tin liên quan đến viêm xoang đau mỏi vai gáy: triệu chứng - nguyên nhân - biến chứng có thể xảy ra - cách xử trí cơn đau. Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ đến bạn bè và người thân của bạn nhé.

    Copyright © 2022 Maxcare Corporation. All rights reserved. Giấy phép ĐKKD số 0102685345 do Sở KHĐT TP.HN cấp ngày 02/01/2019