Đau mỏi vai gáy - Căn bệnh phổ biến của dân văn phòng

Đau mỏi vai gáy - Căn bệnh phổ biến của dân văn phòng
Nội dung bài viết

    Đau mỏi vai gáy là một trong những tình trạng bệnh rất phổ biến ở dân văn phòng bên cạnh các bệnh lý như đau lưng, béo phì, trĩ. Hội chứng đau mỏi vai gáy của dân văn phòng có thể khiến người bệnh mệt mỏi, giảm năng suất làm việc và giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy, người bệnh cần chú ý tìm hiểu nguyên nhân và các phương pháp điều trị để ngăn chặn tình trạng đau mỏi vai gáy một cách tốt nhất.

    1. Tại sao dân văn phòng dễ gặp đau mỏi vai gáy?

    Đau mỏi vai gáy ở dân văn phòng thường có các biểu hiện ban đầu như đau mỏi cổ vai nhẹ, thoáng qua. Các cơn đau có tính chất cơ học, tăng khi ngồi lâu, đi lại, ho, hắt hơi hoặc thay đổi thời tiết và giảm khi nghỉ ngơi. Tuy nhiên, tình trạng này có thể tiến triển nặng dần thành đau kéo dài, đau lan ra bả vai và lan xuống cánh tay gây tê mỏi.

    Nguy hiểm hơn, các trường hợp đau mỏi vai gáy mức độ nặng, đau dữ dội, đau nhói hoặc đi kèm các biểu hiện đau đầu, đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay xuất hiện sớm có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý xương khớp và thần kinh.

    Cụ thể về các nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy ở dân văn phòng:

    • Ngồi nhiều, ít vận động: Dân văn phòng thường xuyên phải ngồi làm việc ít nhất 8 tiếng mỗi ngày và hầu như không có nhiều thời gian để vận động. Đồng thời, ngồi làm việc không đúng tư thế như gù lưng, vẹo cột sống khiến các cơ bắp và cột sống chịu áp lực dẫn đến đau nhức.
    • Vận động, sinh hoạt không đúng cách: Vận động, tập luyện thể thao quá mức, không khởi động kỹ trước khi tập và các thói quen xấu trong sinh hoạt của dân văn phòng như nằm ngủ nghiêng kéo dài, ngủ ngồi trên ghế hoặc ngồi co vai cũng là nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy phổ biến.
    • Bệnh lý: Đau mỏi vai gáy ở dân văn phòng cũng có thể xuất phát từ một số bệnh lý thần kinh và cơ xương khớp  như đau mỏi vai gáy cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cổ, viêm khớp, viêm dây thần kinh hoặc thiểu năng tuần hoàn ngoại vi,...
    • Dinh dưỡng kém: Dân văn phòng thường ăn uống không điều độ, không đúng bữa, thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn nên dễ gặp tình trạng thiếu hụt các vi chất quan trọng Calci, Magie, Vitamin B, C, D. Xem cụ thể tại bài viết Đau mỏi vai gáy thiếu chất gì? Cách bổ sung dưỡng chất cho người bệnh.
    • Nguyên nhân khác: Nhiễm lạnh hoặc thay đổi thời tiết cũng có thể dẫn đến tình trạng đau nhức vai gáy ở những người làm văn phòng. Tuy nhiên đau mỏi do các nguyên nhân này thường không gây hậu quả nghiêm trọng và dễ điều trị hơn.

    Xem thêm: 3 nguyên nhân chính gây đau mỏi vai gáy và giải pháp điều trị tương ứng

    Dân văn phòng ngồi nhiều, ít vận động nên cơ xương khớp dễ bị co cứng, đau nhức

    Dân văn phòng ngồi nhiều, ít vận động nên cơ xương khớp dễ bị co cứng, đau nhức

    2. Phòng ngừa và điều trị đau mỏi vai gáy cho dân văn phòng như thế nào?

    Các nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy ở dân văn phòng rất đa dạng, trong đó các nguyên nhân do thói quen xấu thường chiếm chủ yếu và dễ dàng cải thiện bằng việc nghỉ ngơi và điều chỉnh tư thế hoạt động. Tuy nhiên người bệnh không nên chủ quan trước tình trạng này bởi đau mỏi vai gáy do các nguyên nhân bệnh lý thường khó dự đoán và có thể gây nhiều biến chứng nghiêm trọng. 

    Vì vậy, người bệnh nên đi khám bác sĩ khi gặp các triệu chứng nghi ngờ do bệnh lý như đau nhức âm ỉ kéo dài, nhiều cơn đau cấp tính xuất hiện trong thời gian ngắn, đau vai gáy kèm đau đầu, đau mỏi vai gáy đau đầu chóng mặt, đau nhức và tê bì tay chân.

    Các phương pháp thường được sử dụng trong điều trị đau mỏi vai gáy ở dân văn phòng:

    2.1. Thay đổi các thói quen xấu

    Thay đổi các thói quen xấu có thể cải thiện và phòng ngừa 90% các nguyên nhân gây đau mỏi vai gáy ở dân văn phòng. Cụ thể:

    • Tăng cường tập thể dục, thể thao: Tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ giúp tăng sự dẻo dai, đàn hồi của cơ xương, giảm tình trạng đau nhức, co cứng và hạn chế tổn thương. Người bệnh có thể tập các môn như yoga, bơi lội, tennis hoặc tập các bài tập thể dục tại chỗ nếu không có nhiều thời gian.
    • Điều chỉnh tư thế: Người bệnh cần chú ý điều chỉnh tư thế ngồi làm việc sao cho lưng thẳng, khuỷu tay ngang tầm với bàn, đùi song song với mặt đất và tránh bẻ cổ hay cúi cổ quá sâu. Đối với tư thế ngủ, người bệnh nên nằm ngửa với gối có độ cao phù hợp (tối đa 10cm) và nằm trên đệm có độ đàn hồi tốt.
    • Vận động đúng cách: Trước khi thực hiện bất kỳ một bài tập hay chơi một môn thể thao nào, người bệnh cần khởi động kỹ trước đi tập luyện để tránh chấn thương.
    • Nghỉ ngơi hợp lý: Sau khi làm việc 1 - 2 tiếng, người bệnh nên đứng lên thư giãn 5 - 10 phút để các cơ bắp và cột sống được thả lỏng. Người bệnh có thể thực hiện thêm các động tác giãn cơ vai lưng đơn giản để hạn chế đau mỏi.
    • Tránh nhiễm lạnh: Để tránh nhiễm lạnh, người bệnh nên tắm nước ấm và tránh ngồi lâu dưới điều hòa. Nếu phải ngồi liên tục dưới điều hòa, người bệnh có thể mặc thêm áo để giảm ảnh hưởng của hơi lạnh đến vùng vai gáy.

    Điều chỉnh tư thế làm việc có thể hạn chế tình trạng đau mỏi vai gáy ở dân văn phòng

    Điều chỉnh tư thế làm việc có thể hạn chế tình trạng đau mỏi vai gáy ở dân văn phòng

    2.2. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

    Để phòng ngừa đau mỏi vai gáy do thiếu chất và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh, dân văn phòng cần tuân theo các nguyên tắc bổ sung dinh dưỡng sau đây:

    • Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất quan trọng cho xương khớp và hệ thần kinh như Calci, Vitamin B, C, D, Phospho, Magie,...
    • Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu các chất chống viêm và chống oxy hóa như quả mọng, gừng, tỏi, nghệ,...
    • Ăn nhiều trái cây, rau củ quả để bổ sung chất xơ và các Vitamin có lợi cho quá trình điều trị.
    • Uống đủ nước mỗi ngày.
    • Hạn chế chất béo chuyển hóa và ưu tiên sử dụng chất béo không no lành mạnh.
    • Tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn hoặc làm hạn chế hấp thu Calci, kích thích phản ứng viêm 

    Xem thêm: 6+ thực phẩm cho người đau mỏi vai gáy - Gợi ý từ chuyên gia

    Chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể phòng ngừa đau mỏi vai gáy do thiếu chất và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh

    Chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể phòng ngừa đau mỏi vai gáy do thiếu chất và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh

    2.3. Điều trị các bệnh lý

    Các bệnh lý gây đau mỏi vai gáy ở dân văn phòng không thể điều trị bằng các phương pháp thông thường mà cần có sự can thiệp chuyên khoa như phẫu thuật, vật lý trị liệu hoặc sử dụng thuốc điều trị.

    • Dùng thuốc: Các nhóm thuốc giảm đau và giãn cơ thường được sử dụng để cải thiện triệu chứng đau mỏi vai gáy trong các trường hợp đau vừa và đau nặng. Bác sĩ thường sẽ chỉ định các nhóm thuốc giảm đau, chống viêm và giãn cơ như Paracetamol, NSAID, Tramadol, Gabapentin, Pregabalin,...
    • Phẫu thuật: Phẫu thuật thường đem lại hiệu quả rất tốt trong việc phục hồi hệ cơ xương khớp và ngăn chặn biến chứng cho người bệnh. Tuy nhiên phương pháp này chỉ áp dụng trong các trường hợp đau nặng, các phương pháp khác không có hiệu quả hoặc trong các bệnh lý có chèn ép dây thần kinh và tủy sống với nguy cơ cao dẫn đến bại liệt.
    • Vật lý trị liệu: Phương pháp này áp dụng khi người bệnh bị hạn chế nhiều trong vận động, sinh hoạt và làm việc hàng ngày. Phương pháp này không áp dụng với các trường hợp đau vai gáy do viêm cấp tính cơ xương khớp và thần kinh. Người bệnh có thể tham khảo các phương pháp vật lý trị liệu trong bài Vật lý trị liệu - Phương pháp trị đau mỏi vai gáy an toàn, hiệu quả, ít biến chứng.

    Thuốc giảm đau và giãn cơ thường được dùng trong điều trị đau vai gáy ở dân văn phòng

    Thuốc giảm đau và giãn cơ thường được dùng trong điều trị đau vai gáy ở dân văn phòng

    2.4. Thực hiện các bài tập giãn cơ tại nhà

    Các bài tập giãn cơ giúp giảm đau mỏi hiệu quả trong các trường hợp đau mỏi do các nguyên nhân cơ học hoặc do thời tiết, nhiễm lạnh,... Một số bài tập tác động lên khớp xương cũng giúp hỗ trợ phục hồi chức năng vận động của người bệnh trong một số bệnh lý.

    Người bệnh là dân văn phòng có thể tham khảo một số bài tập sau đây:

    • Xoay cổ: Đứng hoặc ngồi thẳng lưng, sau đó xoay mặt và cổ lần lượt theo các hướng sang trái, sang phải, hướng lên và hướng xuống. Ở mỗi hướng giữ tư thế trong ít nhất 5 - 10 giây.
    • Duỗi vai và cổ: Ngồi thẳng lưng và cổ. Đưa hai tay lên cao qua đầu, lòng bàn tay hướng vào nhau cho đến khi căng vùng bắp tay. Ngẩng cổ từ từ nhìn theo tay và giữ khoảng 10 giây. Lặp lại động tác 3 - 5 lần.
    • Giãn cơ vai: Đứng thẳng. Duỗi thẳng tay trái và bắt chéo qua ngực, sau đó tay phải nắm vào khuỷu tay trái và nâng kéo tay trái sao cho tay trái áp sát ngực. Giữ nguyên tư thế 20 giây rồi đổi bên. Lặp lại động tác 3 - 5 lần.

    Xem thêm: 16+ Bài tập chuyên sâu giảm đau nhức mỏi cổ vai gáy từ chuyên gia 

    Bài tập xoay cổ dễ thực hiện cho dân văn phòng đau mỏi vai gáy

    Bài tập xoay cổ dễ thực hiện cho dân văn phòng đau mỏi vai gáy

    2.5. Mẹo dân gian trị đau mỏi vai gáy 

    Các mẹo dân gian cũng giúp dân văn phòng giảm đau mỏi vai gáy tốt trong các trường hợp đau nhẹ và vừa.

    • Chườm nóng: Chườm nóng giúp thư giãn cơ bắp rất tốt, đồng thời hỗ trợ giảm đau và tăng cường phục hồi vùng tổn thương nhờ thúc đẩy tuần hoàn tại chỗ.
    • Chườm lạnh: Chườm lạnh giúp giảm sưng, hạn chế cung cấp máu đến vùng tổn thương nên được sử dụng trong các trường hợp viêm, sung huyết vai gáy.
    • Lá lốt và ngải cứu: Theo y học cổ truyền, 2 cây loại cây này đều có tính ấm với khả năng chống viêm, trừ lạnh và tăng cường lưu thông máu, vì vậy giúp cải thiện triệu chứng cho người bệnh rất tốt. Người bệnh có thể sử dụng riêng hoặc kết hợp 2 loại cây với nhau để tăng hiệu quả giảm đau.
    • Gừng: Gừng có vị cay, tính ấm giúp trừ lạnh, giãn cơ bắp, vì vậy có tác dụng hỗ trợ giảm đau tốt trong các trường hợp co cứng cơ, đau vai gáy do nhiễm lạnh. Người bệnh có thể dùng gừng tươi hoặc rượu gừng để giảm đau mỏi.
    • Cây lá đắng: Cây lá đắng có vị đắng, tính hàn, do vậy có tác dụng làm giảm đau nhức vai gáy do sưng viêm hoặc do các chất thương phần mềm.

    Xem cụ thể tại: 10+ mẹo dân gian chữa đau mỏi vai gáy tại nhà hiệu quả

    Người bệnh có thể dùng gừng tươi hoặc rượu gừng để giảm đau mỏi.

    Người bệnh có thể dùng gừng tươi hoặc rượu gừng để giảm đau mỏi.

    2.6. Massage, xoa bóp giảm đau, phục hồi chức năng

    Massage xoa bóp là phương pháp phổ biến để điều trị các bệnh lý cơ xương khớp, trong đó có đau mỏi vai gáy. Massage giúp thư giãn các cơ bắp, giúp máu lưu thông đều đặn về vùng vai gáy, đồng thời hỗ trợ giảm chèn ép lên các dây thần kinh. Nhờ vậy, phương pháp này giúp cải thiện triệu chứng và phục hồi chức năng cho người đau mỏi vai gáy rất tốt. 

    Do công việc bận rộn, người bệnh là dân văn phòng thường ít có thời gian để tới các trung tâm trị liệu bằng massage xoa bóp. Vì vậy, người bệnh có thể tự massage tại nhà hoặc sử dụng các công cụ hỗ trợ như ghế mát xa.

    Tham khảo cụ thể hơn tại:

    Tuy phổ biến ở dân văn phòng nhưng tình trạng đau mỏi vai gáy có thể phòng ngừa và điều trị dứt điểm trong hầu hết các trường hợp. Vì vậy, người bệnh cần chú ý hạn chế các thói quen xấu, làm việc, sinh hoạt đúng tư thế và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để hạn chế chứng bệnh đau mỏi vai gáy của dân văn phòng này.

    Liên hệ hotline 0989 053 888 để được Maxcare Home tư vấn chi tiết về ghế massage toàn thân cho người đau mỏi vai gáy bạn nhé!

    Copyright © 2022 Maxcare Corporation. All rights reserved. Giấy phép ĐKKD số 0102685345 do Sở KHĐT TP.HN cấp ngày 02/01/2019